Sản xuất 'vào guồng'

Hoạt động xuất khẩu khởi sắc và đơn hàng tăng mạnh đang tạo động lực giúp ngành sản xuất tăng tốc trong quý IV.

Nền sản xuất Việt Nam đang dần lấy lại động lực tăng trưởng

Nền sản xuất Việt Nam đang dần lấy lại động lực tăng trưởng

Lực kéo từ đơn hàng xuất khẩu

Năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 451 tỷ USD. Cục Thống kê, Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu đạt 391 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ và hoàn thành 87% kế hoạch năm. Việt Nam xuất siêu 19,56 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất.

Sự sôi động của thị trường xuất khẩu là động lực mạnh mẽ giúp ngành sản xuất Việt Nam tăng tốc.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định, ngành sản xuất Việt Nam tăng tốc trong tháng 10 khi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều gia tăng mạnh. Các doanh nghiệp có thể tuyển thêm lao động và tăng tích trữ nguyên vật liệu. Ngành sản xuất đã xuất hiện động lực phục hồi rõ nét. Khách hàng vẫn chấp nhận mức giá tăng và đơn hàng mới tiếp tục được tạo ra.

Phần lớn doanh nghiệp bày tỏ sự lạc quan về triển vọng đơn hàng và sản lượng trong năm tới, thậm chí một số đã lên kế hoạch mở rộng năng lực sản xuất để tận dụng đà hồi phục mạnh mẽ của thị trường. Điều này cho thấy, nền sản xuất Việt Nam đang dần lấy lại động lực tăng trưởng sau giai đoạn nhiều biến động toàn cầu.

Nhiều doanh nghiệp ghi nhận chuyển biến rõ nét. Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (mã TNG) cho biết, hiện đã sản xuất đơn hàng cho quý I/2026, hoạt động kinh doanh sôi động tích cực và doanh nghiệp tự tin hoàn thành kế hoạch năm.

Tại Công ty cổ phần Nam Việt (mã ANV), giá trị xuất khẩu bình quân cải thiện nhờ đa dạng hóa sang các thị trường có giá trị cao, thay thế dần thị trường truyền thống. Mảng cá rô phi mở ra dư địa tăng trưởng mới. Nam Việt đã chuẩn bị kỹ lưỡng để nắm lợi thế dẫn đầu xuất khẩu cá rô phi, linh hoạt chuyển dịch 600 ha vùng nuôi Bình Phú sang cá rô phi, đồng thời sở hữu loạt chứng chỉ quốc tế đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của thị trường. Doanh nghiệp cũng có nhiều đơn hàng lớn từ các chuỗi bán lẻ tại Mỹ như Walmart, Costco, Kroger, Meiji.

Với doanh nghiệp xuất khẩu săm lốp như Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng (mã DRC), mục tiêu tăng tốc trong quý IV được thể hiện rõ qua kế hoạch kinh doanh. Nghị quyết Hội đồng quản trị đặt mục tiêu giá trị sản xuất quý IV/2025 tăng 4% so với cùng kỳ, đạt 1.265 tỷ đồng; doanh thu tăng 8%, đạt 1.305 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 52 tỷ đồng. Cao su Đà Nẵng đang xuất khẩu lốp TBR (dành cho xe tải) và lốp PCR (dành cho xe du lịch) sang các thị trường trọng điểm như Brazil, Mỹ.

Khai thác động lực mới, đón đầu cơ hội

Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đang đứng trước cơ hội tăng tốc khi chuẩn hóa chuỗi cung ứng, minh bạch nguồn nguyên liệu và đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn thị trường quốc tế.

Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8,3-8,5% trong năm 2025, tạo nền tảng cho giai đoạn 2026-2030 hướng tới mức tăng trưởng hai con số. Khối doanh nghiệp sản xuất - xuất khẩu được kỳ vọng là động lực quan trọng trong bức tranh tăng trưởng chung.

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, ngành gỗ đang bám sát mục tiêu xuất khẩu 17-17,5 tỷ USD trong năm nay. Lũy kế 10 tháng, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 13,96 tỷ USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mới đây, Việt Nam và Mỹ đã ra Tuyên bố chung về Khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng. Nhiều ngành hàng có thế mạnh như gỗ, thủy sản, dệt may… kỳ vọng hưởng thuế suất 0%, mở ra triển vọng tăng trưởng tích cực.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, cá ngừ Việt Nam đang đứng trước cơ hội hưởng thuế 0% khi xuất khẩu sang Mỹ. Các mặt hàng triển vọng gồm cá ngừ Albacore tươi/ướp lạnh (mã HS 03023100), loin/philê cá ngừ đông lạnh (HS 03048700), cá ngừ và cá ngừ vằn chế biến không đóng hộp kín, không ngâm trong dầu, ở dạng rời hoặc trong hộp đựng trực tiếp có trọng lượng trên 6,8 kg (mã HS16041440).

Dự báo, trong 6-18 tháng tới, nếu thuế suất 0% được áp dụng cho các mã HS này, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ có thể phục hồi mạnh sau giai đoạn chững lại năm 2024-2025. Việc đầu tư hệ thống truy xuất nguồn gốc, chuẩn hóa quy trình chế biến và xây dựng thương hiệu quốc gia cho sản phẩm cá ngừ sẽ là yếu tố quyết định khả năng tận dụng lợi ích từ chính sách.

Tuy nhiên, Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, ngành thủy sản cuối năm sẽ có sự phân hóa. Xuất khẩu cá tra sang Mỹ có thể giảm trong quý IV/2025 do nhu cầu yếu, ảnh hưởng từ thuế đối ứng và tồn kho cao sau giai đoạn nhập khẩu mạnh từ tháng 4-7. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp có thị trường đa dạng và mở rộng được kỳ vọng tăng trưởng tích cực, điển hình như Nam Việt với đơn hàng mới từ Mỹ, Brazil, Mexico..., có thể bù đắp sản lượng sụt giảm tại Trung Quốc do nhu cầu tiêu thụ chưa phục hồi. Giá thức ăn chăn nuôi duy trì ở mức thấp cũng hỗ trợ biên lợi nhuận toàn ngành trong quý IV/2025.

Ở lĩnh vực tôm xuất khẩu, ông Hồ Sỹ Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm Sao Ta (mã FMC) cho biết, trong tháng 10/2025, tiêu thụ tôm thành phẩm đạt 2.153 tấn, tăng 5%; nông sản thành phẩm đạt 142 tấn, tăng 17%; doanh thu hợp nhất đạt 26,47 triệu USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ.

Ông Lực nhận định, Việt Nam đang nổi lên như trung tâm mới của chuỗi cung ứng toàn cầu, thể hiện qua kim ngạch xuất nhập khẩu tăng trưởng đều đặn. Tôm Việt Nam hiện đứng thứ 3 tại EU sau Ecuador và Ấn Độ. Trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng và rủi ro hiện hữu, minh bạch và hoàn thiện chuỗi cung ứng là điều kiện bắt buộc để doanh nghiệp duy trì vị thế.

Ở lĩnh vực dệt may, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex, mã VGT) đạt 13.752 tỷ đồng doanh thu trong 9 tháng đầu năm 2025, tăng 10% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 1.044 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ, vượt gần 15% mục tiêu cả năm (910 tỷ đồng); lợi nhuận sau thuế đạt hơn 943 tỷ đồng, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ.

Vinatex cho biết, sẽ tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất và thị phần các sản phẩm công nghệ cao, hướng tới mục tiêu 80-100 triệu USD doanh thu/năm từ vải chống cháy vào năm 2030, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và kinh tế tuần hoàn để trở thành doanh nghiệp tiên phong trong sản xuất dệt may bền vững.

Hải Minh

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/san-xuat-vao-guong-post380169.html