Sao Hollywood 'trả chỗ' cho thần tượng châu Á tại show thời trang
Các thần tượng K-Pop hay diễn viên Trung Quốc phủ kín hàng ghế đầu show thời trang trong những mùa mốt gần đây. Họ đem về giá trị truyền thông lớn hơn ngôi sao phương Tây.
Cảnh đám đông hỗn loạn, nhiếp ảnh gia chen lấn trước các địa điểm tổ chức show thời trang trong mùa mốt đầu năm 2024 thường xảy ra khi một ngôi sao châu Á xuất hiện.
Không chỉ khán giả tại hiện trường “phát cuồng”, tín đồ thời trang từ khắp nơi trên thế giới cũng háo hức chờ đợi hình ảnh, clip của các thần tượng K-Pop, diễn viên Trung Quốc tại các buổi biểu diễn.
“Cơn sốt” này tạo ra lượng truy cập Internet lớn, gia tăng giá trị truyền thông cho nhà mốt. Đây là điều mà các diễn viên Hollywood khó đem lại cho thương hiệu, theo The New York Times.
Đông Nam Á là ‘miếng bánh béo bở’ mới
Tại show thời trang Dior, 2 nữ diễn viên Natalie Portman và Jennifer Lawrence lặng lẽ bước vào địa điểm tổ chức buổi biểu diễn.
Trong khi đó, các thần tượng Hàn Quốc Jisoo (BlackPink) và Mingyu (Seventeen) được khán giả vây quanh, người hâm mộ chào đón nhiệt liệt. Nhiều vệ sĩ phải đi theo để bảo vệ Jisoo giữa vòng vây của đám đông.
Ca sĩ Trung Quốc Lưu Vũ Hân cũng được chào đón nồng nhiệt. Người hâm mộ của ngôi sao này còn di chuyển khắp Paris (Pháp) để theo gót thần tượng.
Những tiếng hò hét vang lên tại địa điểm tổ chức buổi trình diễn bộ sưu tập Thu/Đông 2024 của nhà mốt Saint Laurent khi Rosé (BlackPink) xuất hiện. Điều tương tự xảy ra khi Lisa (BlackPink) lần đầu tham dự show thời trang của Louis Vuitton.
Tuần lễ thời trang London cũng chứng kiến cảnh tượng như vậy. Nữ diễn viên Trung Quốc Thang Duy, nam tài tử Thái Lan Vachirawit Chivaaree và ngôi sao bóng đá Hàn Quốc Son Heung-Min lấp đầy hàng ghế đầu buổi trình diễn của thương hiệu Burberry.
Các nhãn hàng thời trang dành hơn một thập kỷ để xây dựng, phát triển và nuôi dưỡng mối quan hệ với các đại sứ đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc. Hiện nay, nhà mốt danh tiếng không chỉ “tấn công” 2 thị trường châu Á này. Đông Nam Á cũng trở thành thị phần “béo bở” đối với các thương hiệu thời trang xa xỉ.
Công ty tư vấn Bain & Company dự đoán doanh số hàng hóa cao cấp tại khu vực này sẽ tăng trưởng 4,8% trong năm 2024. Thái Lan có thể chứng kiến tỷ lệ tăng trưởng lớn nhất do sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch ở quốc gia này. Việc bắt tay với các ngôi sao Thái Lan thể hiện tầm nhìn chiến lược của các nhà mốt.
Những con số ‘biết nói’
Trong một thế giới đề cao những ngôi sao, thương hiệu phải đối mặt với tỷ lệ cạnh tranh cao, sự tốn kém về mặt chi phí khi muốn ký kết hợp đồng đại sứ với người nổi tiếng.
Rod Manley, Giám đốc tiếp thị của Burberry, cho biết thị trường châu Á chiếm đến 1/3 doanh số của nhãn hàng. Vì vậy, nhà mốt không thể bỏ qua những cái tên có sức ảnh hưởng ở khu vực này.
Sau khi một ngôi sao xuất hiện tại tuần lễ thời trang, thương hiệu sẽ xem xét và đo lường giá trị tác động truyền thông của các bài đăng, hình ảnh, clip trên mạng xã hội. Từ đó, nhãn hàng sẽ quyết định số tiền đầu tư vào người nổi tiếng đó.
Đối với các ngôi sao châu Á, Rod Manley nhận thấy số lượng tương tác, tầm ảnh hưởng của họ tăng đột biến khi tham gia vào một dự án phim truyền hình, điện ảnh, chương trình ca nhạc mới. Điều này ít khi xảy ra với các đại sứ phương Tây.
Theo số liệu đo lường của LaunchMetrics, sự xuất hiện của Jisoo (BlackPink) đem về 8,1 triệu USD MIV (giá trị tác động truyền thông) cho Dior, chiếm 14% tổng giá trị ảnh hưởng truyền thông của nhãn hàng trong mùa mốt 2023. Trong khi đó, diễn viên Robert Pattinson chỉ tạo ra 2,7 triệu USD và diễn viên Jennifer Lawrence đem về 4,5 triệu USD cho nhãn hiệu.
Theo Alison Freelé, Giám đốc tiếp thị của LaunchMetrics, người tiêu dùng châu Á bắt đầu cho thấy sự đón nhận đối với những dấu ấn văn hóa, thời trang phương Tây. Hơn nữa, phương tiện truyền thông và trào lưu thần tượng ảnh hưởng sâu sắc đến lối sống tiêu dùng của khách hàng Á Đông.
Người hâm mộ sẵn sàng chi một khoản tiền lớn đề sở hữu những sản phẩm được các ngôi sao quảng cáo, tiếp thị, khuyên dùng.
Giám đốc tiếp thị Rod Manley cũng cho rằng người nổi tiếng châu Á chăm chỉ tương tác, chiều lòng khán giả hơn. Họ luôn sẵn sàng selfie và ký tên cho người hâm mộ. Điều này góp phần kéo số lượng lớn khán giả đến, tụ tập trước các địa điểm tổ chức show thời trang.
Khi các thương hiệu khai trương cửa hàng tại một số quốc gia châu Á và mời ngôi sao tại khu vực đó tham dự, đám đông lập tức có mặt, thu hút sự chú ý, tạo ra sức ảnh hưởng lớn.