Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
Với chủ đề 'Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa', Festival OCOP Việt Nam 2025 sẽ diễn ra từ (20 - 23)/12. Chương trình do Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp thực hiện.

Sự kiện OCOP với chủ đề chính là “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa”
Nhằm khẳng định sự đồng bộ và quyết tâm cao của cả Trung ương và các địa phương trong việc phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội long trọng tổ chức Festival OCOP Việt Nam 2025 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, TP. Hà Nội.
Festival OCOP Việt Nam 2025 là hoạt động thiết thực chào mừng những thành tựu đạt được trong năm 2025 của Thủ đô và đất nước, đồng thời Mừng Đảng - Mừng Xuân Bính Ngọ 2026. Chương trình nhằm phát huy những giá trị và thành quả của OCOP sau hơn 7 năm thực hiện, khẳng định vai trò quan trọng, góp phần hiện thực hóa Khát vọng Việt Nam vươn mình trong bối cảnh hội nhập.
Mục tiêu của Festival là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới. Đồng thời, sự kiện quảng bá, tôn vinh các sản phẩm OCOP và các chủ thể tiêu biểu, khơi dậy niềm tự hào, sức lan tỏa và giá trị văn hóa Việt Nam, góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn. Đặc biệt, thông qua chủ đề "Khơi dậy tiềm năng - Kết nối giá trị - Phát triển bền vững", Festival sẽ đẩy mạnh kết nối, giao lưu về sản xuất và thương mại sản phẩm OCOP giữa các địa phương trong cả nước và quốc tế, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm Việt Nam, hình thành không gian đổi mới sáng tạo, chia sẻ kinh nghiệm và khuyến khích sự đổi mới về sản phẩm, bao bì.
Đến nay, Chương trình OCOP đã chứng minh tầm nhìn chiến lược, chuyển hóa nguồn tài nguyên phong phú và phẩm chất lao động cần cù, sáng tạo thành lợi thế cạnh tranh bền vững. Cả nước đã có 18.243 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, xây dựng được một hệ thống chuẩn hóa chất lượng, từ đó củng cố và khẳng định Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Sự kiện diễn ra tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, TP. Hà Nội.
Tác động kinh tế-xã hội của OCOP là vô cùng rõ rệt: Chương trình đã thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất từ nhỏ lẻ sang liên kết chuỗi giá trị; thống kê cho thấy 60,7% chủ thể OCOP đạt 3 sao trở lên có doanh thu tăng trưởng bình quân 17,6%/năm, tạo ra hệ sinh thái kinh tế nông thôn "đa giá trị". OCOP còn mở ra hướng phát triển sinh kế bền vững, thu hút 40% chủ thể là phụ nữ và 19,6% là người dân tộc thiểu số. Nhiều sản phẩm đã vươn ra thế giới, xuất khẩu sang hơn 60 quốc gia, khẳng định vị thế nông sản Việt.
Bên cạnh đó, Festival OCOP Việt Nam 2025 cũng là dịp để tôn vinh vai trò dẫn dắt của Thủ đô Hà Nội, cánh chim đầu đàn và nơi thành công nhất của chương trình này, với 3.463 sản phẩm được công nhận từ 3 sao trở lên, Hà Nội giữ vững vị thế là trung tâm hội tụ tinh hoa và đầu mối chiến lược để kết nối sản phẩm OCOP ra thế giới.
Mục đích chính của chuỗi hoạt động này là tôn vinh sản phẩm OCOP cũng như các chủ thể đã có nhiều thành tích nổi bật, khuyến khích sự đổi mới sáng tạo theo định hướng chiến lược OCOP 2026-2030, tập trung vào chất lượng, bền vững, Chuyển đổi số và phát triển theo mô hình chuỗi giá trị vùng. Mỗi sản phẩm OCOP trưng bày là một "Sứ giả Văn hóa" mang trong mình niềm kiêu hãnh "Made in Việt Nam".
Festival OCOP Việt Nam 2025 với chủ đề “Việt Nam - Hội tụ và Lan tỏa” là sự kiện quan trọng, khẳng định vị thế quốc gia, khơi dậy niềm tự hào dân tộc “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, và là cơ hội lớn để tôn vinh sự cần cù, sáng tạo của người Việt và đưa sản phẩm "Made in Việt Nam" kết tinh văn hóa Việt vươn tầm thế giới.












