Sáp nhập tỉnh thành, người dân có phải làm lại giấy tờ?
Với việc thay đổi địa giới hành chính, các loại giấy tờ đã cấp trước đây liệu có còn giá trị sử dụng, người dân có cần làm thủ tục cấp đổi?
Theo Báo Nhân dân, sáng 12/6, tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, với 461/465 đại biểu có mặt biểu quyết tán thành (bằng 96,44% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
Sau sắp xếp, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 6 thành phố trực thuộc Trung ương và 28 tỉnh. Trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp quy định tại nghị quyết này và 11 tỉnh, thành phố không thực hiện sắp xếp là các tỉnh: Cao Bằng, Điện Biên, Hà Tĩnh, Lai Châu, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Sơn La và Thành phố Hà Nội, thành phố Huế.
Chia sẻ trên TTXVN, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, việc Quốc hội quyết định sáp nhập các tỉnh, thành là một dấu mốc có ý nghĩa lịch sử lớn, hướng đến tương lai phát triển thịnh vượng, bền vững của đất nước. Đây không chỉ là bước tái cấu trúc không gian hành chính để tăng cường hiệu lực quản trị quốc gia và địa phương, mà còn là quyết định mang tầm chiến lược dài hạn nhằm kiến tạo mô hình phát triển mới.
"Quốc hội quyết định sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã là sự kiện hội tụ sức mạnh của lịch sử, hiện tại và tương lai. Đây là vấn đề hệ trọng, mang tính thời đại", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Với việc thay đổi địa giới hành chính, người dân không phải làm lại các loại giấy tờ trước đây. Ảnh minh họa: TL
Với việc thay đổi địa giới hành chính như đã nêu, các loại giấy tờ đã cấp trước đây liệu có còn giá trị sử dụng, người dân có cần làm thủ tục cấp đổi?
Nhận định về vấn đề này, theo Thanh niên, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho hay, ngày 16/6 tới, Chủ tịch Quốc hội sẽ thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội ký 34 nghị quyết về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của 34 tỉnh, thành phố sau sáp nhập. Các nghị quyết đều có hiệu lực ngay để chính quyền cấp xã mới sẽ hoạt động đồng bộ trên cả nước từ 1/7.
Theo ông Định, về vấn đề chuyển tiếp giấy tờ, Nghị quyết 76 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 và Nghị quyết 190 của Quốc hội ban hành tại kỳ họp bất thường lần thứ 9, đã có quy định rất cụ thể.
Theo đó, người dân và doanh nghiệp có thể yên tâm sử dụng các giấy tờ đã được cấp cho đến khi hết thời hạn ghi trong giấy tờ đó. Nếu có nguyện vọng cấp lại giấy tờ theo địa chỉ mới, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ hỗ trợ với thủ tục hành chính đơn giản và không thu phí.
Nghị quyết 76 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã năm 2025 dành riêng một điều luật để quy định về chuyển đổi giấy tờ, con dấu cho cá nhân, tổ chức.
Việc chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức được thực hiện theo quy định tại điều 10 của Nghị quyết số 190 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước.
Việc cấp, sử dụng con dấu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp ở các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp thực hiện theo quy định, hướng dẫn của Chính phủ.
Điều 10 Nghị quyết số 190 của Quốc hội quy định về xử lý một số vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước quy định như sau:
Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.
Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.