Sắp xây 2 cây cầu gỡ tắc cho giao thông miền Tây

Cầu Đình Khao và cầu Rạch Miễu 2 được kỳ vọng góp phần kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho Bến Tre nói riêng và khu vực miền Tây nói chung.

Trong năm 2022, hai dự án giao thông trọng điểm kết nối tỉnh Bến Tre với một số tỉnh miền Tây sẽ được triển khai. Đó là dự án cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên (kết nối Bến Tre với Vĩnh Long) và dự án cầu Rạch Miễu 2 trên tuyến quốc lộ (QL) 60 (kết nối Bến Tre với Tiền Giang).

Cầu Rạch Miễu 2 khi hoàn thành sẽ góp phần giảm tải cho khu vực cầu Rạch Miễu hiện hữu. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Cầu Rạch Miễu 2 khi hoàn thành sẽ góp phần giảm tải cho khu vực cầu Rạch Miễu hiện hữu. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Sẽ có cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên

Ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre, cho biết: Bộ GTVT vừa có thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long về dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà Đình Khao hiện hữu trên QL57.

Cụ thể, vào ngày 25-2, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long về chuẩn bị cho công tác đầu tư dự án trên.

Tại đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng tình, ủng hộ chủ trương nghiên cứu, đề xuất sớm triển khai dự án cầu Đình Khao. Ông Thể khẳng định việc triển khai dự án cầu thay thế phà Đình Khao kết nối hai tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre nhằm giải tỏa nút thắt trên QL57 là hết sức cần thiết.

Theo đó, Bộ GTVT và UBND hai tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre cùng thống nhất phương án nghiên cứu đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP). Tỉnh Vĩnh Long là cơ quan có thẩm quyền đối với dự án này.

Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị UBND hai tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre chỉ đạo tư vấn rà soát, nghiên cứu tính toán kỹ lưỡng, đánh giá ưu, nhược điểm của từng phương án đầu tư xây dựng cầu. Trong đó, các tỉnh cần đặc biệt lưu ý đến vị trí, quy mô, sự phù hợp với quy hoạch của địa phương. Đồng thời cần dự kiến khối lượng giải phóng mặt bằng, tái định cư, phương án kết nối, quy hoạch các nút giao, bề rộng cầu, yếu tố về phát triển kinh tế - xã hội…

QL57 là tuyến đường nối hai tỉnh Vĩnh Long - Bến Tre với chiều dài hơn 103 km. QL57 nối với QL53 bằng phà Đình Khao qua sông Cổ Chiên. Như vậy, hiện nay phà Đình Khao là phương thức giao thông duy nhất nối hai tỉnh Bến Tre - Vĩnh Long. Trong khi đó, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng phương tiện đường bộ tập trung qua phà Đình Khao là rất lớn.

Vì thế, lãnh đạo hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long đều cho rằng việc xây dựng cầu thay thế phà Đình Khao là nhu cầu hết sức bức thiết để giải quyết ùn tắc giao thông khu vực cũng như đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách.

Hai dự án sẽ cùng hoàn thành vào năm 2025

Khi cầu Đình Khao, cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành sẽ kết hợp với tuyến QL53, QL57 và QL60 tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho khu vực phía đông ĐBSCL.

Ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre, cho biết: Song song với chuẩn bị khởi công cầu Rạch Miễu 2, tỉnh cũng phối hợp với tỉnh Vĩnh Long để xúc tiến triển khai dự án cầu Đình Khao. Theo đó, hai dự án giao thông trọng điểm này sẽ cùng hoàn thành vào năm 2025.

>

Cuối tháng 3 khởi công cầu Rạch Miễu 2

Trao đổi với báo chí, ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, nhìn nhận: Sau 13 năm đi vào hoạt động, cầu Rạch Miễu hiện hữu cùng cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên trên QL60 đã góp phần rất lớn trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của một số tỉnh phía đông vùng ĐBSCL, trong đó có Bến Tre.

Hiện nay, cầu Rạch Miễu là cầu nối duy nhất đưa người dân từ Tiền Giang đi Bến Tre và ngược lại. Tuy nhiên, cầu này hiện đã quá tải, nhất là vào các dịp cuối tuần, lễ, tết.

“Để khắc phục tình trạng kẹt xe cầu Rạch Miễu, tỉnh đã có cái nhìn và đánh giá hạ tầng giao thông qua địa phương trong nhiều năm nay bằng sự chuẩn bị của dự án cầu Rạch Miễu 2” - ông Tam nói.

Nói về dự án cầu Rạch Miễu 2, trao đổi với PV, ông Cao Minh Đức, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bến Tre, cho biết: Hiện hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đang khẩn trương chuẩn bị cho khởi công dự án. Lễ khởi công dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 29-3 tới.

Như vậy, đến nay tỉnh cù lao Bến Tre có hai cầu nối địa phương này với các tỉnh khác là cầu Rạch Miễu (nối Bến Tre - Tiền Giang) và cầu Cổ Chiên (nối Bến Tre - Trà Vinh). •

Gần 7.600 tỉ đồng thực hiện hai dự án

Theo đề xuất của UBND hai tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long: Dự kiến cầu Đình Khao được xây dựng tại vị trí điểm đầu tại phía Vĩnh Long nằm trên QL53 (cách thị trấn Long Hồ khoảng 1,2 km), sau đó đi trùng với tuyến ĐT902. Cầu sẽ vượt sông Cổ Chiên tại vị trí cách phà Đình Khao hiện hữu khoảng 5,5 km về phía hạ lưu và kết thúc tại vị trí giao với QL57 hiện hữu.

Tổng chiều dài dự án khoảng 11 km, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến 2025. Dự án được đầu tư bằng hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng vốn 2.425 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách 50% (tương đương với 1.212 tỉ đồng).

Đối với dự án cầu Rạch Miễu 2, dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt với tổng mức đầu tư 5.175 tỉ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2022-2025.

Cầu được xây cách cầu Rạch Miễu hiện tại khoảng 3,8 km về phía thượng lưu. Tổng chiều dài tuyến khoảng 17,6 km, điểm đầu giao cắt giữa QL1 với ĐT870 thuộc huyện Châu Thành, Tiền Giang; điểm cuối kết nối với QL60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre.

ĐÔNG HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/do-thi/sap-xay-2-cay-cau-go-tac-cho-giao-thong-mien-tay-1046966.html