Sắp xếp các đơn vị hành chính gắn với xây dựng chính quyền đô thị, quy hoạch chung Thủ đô
Việc sắp xếp đạt được mục tiêu đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Ngày 24/12, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đã làm việc với UBND Thành phố và một số sở, ngành, quận, huyện liên quan về “Việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Nghị quyết số 653/2019/UBTVQH14, ngày 12/3/2019, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong giai đoạn 2019-2021”.
Toàn cảnh hội nghị
Bài liên quan
Ngày 24/12: Ghi nhận 16.157 ca nhiễm COVID-19 mới, Hà Nội 1.834 ca
5 huyện Hà Nội dự kiến lên quận: Cần xây lộ trình cụ thể hoàn thành các tiêu chí
Người từ Hà Nội và các tỉnh có dịch vào Bắc Kạn phải tiêm đủ 2 mũi vaccine và có xét nghiệm âm tính
Cô gái 19 tuổi ở Hà Nội bị nam thanh niên chặn đường sát hại
Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, ngay sau khi có Nghị quyết của Quốc hội, Thành phố đã nghiêm túc triển khai xây dựng Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021 theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ.
Theo đó, Hà Nội không có đơn vị hành chính cấp huyện thuộc diện bắt buộc phải sắp xếp; có 12 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải xắp xếp (6 xã, 6 phường). Mặc dù các đơn vị hành chính cấp xã có rất nhiều yếu tố đặc thù về lịch sử, truyền thống, văn hóa... nhưng thành phố Hà Nội vẫn quyết tâm thực hiện thành công việc sắp xếp 7/12 đơn vị hành chính cấp xã trong diện phải sắp xếp. Các đơn vị hành chính chưa sắp xếp được do đại bộ phận cử tri bày tỏ nguyện vọng được giữ nguyên đơn vị hành chính.
Theo đó, UBND các quận, huyện đã thực hiện việc bố trí, sắp xếp những người có phẩm chất, năng lực, điều kiện, tiêu chuẩn đảm nhận những vị trí công tác tại các đơn vị hành chính cấp xã mới hình thành, bảo đảm theo quy định, gắn với việc chuẩn bị nhân sự đại hội đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2020-2025 và bầu cử HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2021-2026. Các chế độ đãi ngộ cho cán bộ sau sắp xếp đều được bảo đảm theo quy định.
Việc sắp xếp đã đạt được mục tiêu đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; bộ máy cơ quan nhà nước của đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao phục vụ công dân, tổ chức ngày càng tốt hơn.
Tại buổi làm việc, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Chí Đoàn cho biết, do các yếu tố đặc thù về lịch sử, truyền thống văn hóa của Thủ đô Hà Nộ, mặt khác thành phố Hà Nội đang thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội, vì vậy, thành phố Hà Nội đề nghị Trung ương cho phép chưa tiếp tục thực hiện việc sắp xếp 5 đơn vị hành chính cấp xã còn lại trong giai đoạn hiện nay.
Đồng thời, đề nghị Trung ương nghiên cưụ́, xem xét việc sửa đổi tiêu chuẩn về quy mô, dân số và diện tích của đơn vị hành chính các cấp được quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13, ngày 25/5/2016, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do tiêu chuẩn hiện nay quá cao so với thực tế tại các địa phương trong cả nước, đặc biệt là tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc thành phố Hà Nội.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho biết, thành phố Hà Nội đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi toàn diện Luật Thủ đô nhằm giải quyết những hạn chế, bất cập, tạo khuôn khổ pháp lý phù hợp giúp Thủ đô phát huy tiềm năng, thế mạnh.
Theo đó, việc sửa đổi Luật Thủ đô cần phải làm rõ tính đặc thù, trong đó, tính đến việc sắp xếp các đơn vị hành chính sao cho phù hợp với quy mô về diện tích cũng như dân số. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển chính quyền đô thị để bộ máy tổ chức ngày càng hoạt động hiệu lực, hiệu quả và phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
Kết luận buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH Thành phố Phạm Thị Thanh Mai đánh giá cao những kết quả mà thành phố Hà Nội đạt được khi triển khai thực hiện Nghị quyết trong giai đoạn 2019-2021.
Trong đó, việc sắp xếp đạt được mục tiêu đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Về nhiệm vụ thời gian tới, bà Phạm Thị Thanh Mai đề nghị các đơn vị chức năng của UBND thành phố cần chủ động rà soát, báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy để có lộ trình sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã cần sắp xếp trong giai đoạn mới, đặc biệt gắn với xây dựng chính quyền đô thị cũng như quy hoạch chung của Thủ đô.
Tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách để hỗ trợ một cách thỏa đáng cho người lao động dôi dư sau khi sắp xếp; đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị sau sắp xếp để hoạt động hiệu quả hơn. Cùng với đó, cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để người dân đồng thuận trong triển khai thực hiện.