Sắp xếp lại hệ thống thanh tra tỉnh theo hướng tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả
Sau khi tổ chức lại, Thanh tra tỉnh có tổng số 120 biên chế công chức được sắp xếp, bố trí bao gồm lãnh đạo Thanh tra tỉnh và 09 phòng chuyên môn, nghiệp vụ.

Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc tổ chức lại Thanh tra tỉnh Trà Vinh tại Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra vào ngày 30/5.
Thực hiện Kết luận số 134-KL/TW, ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; Quyết định số 755/QĐ-TTG, ngày 13/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, tại Kỳ họp thứ 23 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra vào ngày 30/5/2025, UBND tỉnh Trà Vinh trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định việc tổ chức lại Thanh tra tỉnh. Kỳ họp đã biểu quyết, nhất trí thông qua nội dung tờ trình.
Theo Đề án do UBND tỉnh xây dựng và Tờ trình số 2694/TTr-UBND, ngày 16/5/2025 của UBND tỉnh về việc tổ chức lại Thanh tra tỉnh Trà Vinh được HĐND tỉnh biểu quyết thông qua, Thanh tra tỉnh được sắp xếp lại theo hướng tập trung, thống nhất, chuyển toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của 10 cơ quan Thanh tra cấp sở và 09 cơ quan Thanh tra cấp huyện vào một đầu mối duy nhất - Thanh tra tỉnh. Bộ máy mới của Thanh tra tỉnh bao gồm: lãnh đạo Thanh tra tỉnh có Chánh Thanh tra và các Phó Chánh Thanh tra tỉnh, văn phòng và các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện đầy đủ chức năng thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên toàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
Việc sắp xếp này giúp giảm 100% số đơn vị thanh tra cấp sở và cấp huyện, tiết kiệm đáng kể nhân sự quản lý trung gian, nâng cao hiệu quả hoạt động. Sau khi tổ chức lại, Thanh tra tỉnh có tổng số 120 biên chế công chức được sắp xếp, bố trí bao gồm lãnh đạo Thanh tra tỉnh và 09 phòng chuyên môn, nghiệp vụ: Văn phòng; Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 1; Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 2; Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo 3; Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo chuyên ngành 1; Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo chuyên ngành 2; Phòng Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo chuyên ngành 3; Phòng Phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; Phòng Giám sát, thẩm định, theo dõi, đôn đốc và xử lý sau thanh tra; mỗi phòng được bố trí từ 07 - 15 biên chế.
Mô hình mới được thiết kế phù hợp với định hướng của Trung ương theo Kết luận số 134-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Quyết định số 755/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tính chủ động, chuyên nghiệp và tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực thanh tra. Trong quá trình sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tỉnh được thực hiện thận trọng, đúng quy định, bảo đảm quyền lợi chính đáng của cán bộ, công chức, đồng thời không làm gián đoạn hoạt động chuyên môn của ngành.