Sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở GDNN công lập đảm bảo tinh gọn, hiệu quả

Kế hoạch nhằm góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, sức cạnh tranh quốc gia, tạo động lực cho phát triển bền vững của đất nước.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã ký Quyết định số 24VQĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 04 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Kế hoạch này nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và toàn xã hội đối với công tác đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới góp phần quan trọng trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, sức cạnh tranh quốc gia, tạo động lực cho phát triển bền vững của đất nước.

Một trong những nhiệm trọng tâm được Kế hoạch này nêu ra là “Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tạo chuyển biến nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của giáo dục nghề nghiệp đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Cụ thể, các bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng và cấp ủy đảng cùng cấp tổ chức nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị 21-CT/TW; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về giáo dục nghề nghiệp; Xây dựng, hình thành và phát triển hệ sinh thái truyền thông về giáo dục nghề nghiệp, …

 Ảnh minh họa. Nguồn: baochinhphu.vn.

Ảnh minh họa. Nguồn: baochinhphu.vn.

Hơn nữa, Kế hoạch cũng đưa ra nhiệm vụ “hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đổi mới, phát triển giáo dục nghề nghiệp”. Trong đó nhấn mạnh về việc rà soát, tổng kết, đánh giá việc thực hiện pháp luật về giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Luật Giáo dục nghề nghiệp trong nhiệm kỳ 2026 - 2030 và các văn bản pháp luật khác có liên quan; nghiên cứu hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đồng thời, nhiệm vụ này cũng yêu cầu bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ, tôn vinh đối với nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, người dạy nghề; thu hút, tuyển dụng cán bộ quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý về giáo dục nghề nghiệp ở vùng đặc biệt khó khăn; hoàn thiện chính sách đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nghề cho các đối tượng đặc thù và lĩnh vực, ngành, nghề đặc thù;

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm đẩy mạnh công tác hướng nghiệp trong trung học phổ thông; phân luồng học sinh sau phổ thông vào giáo dục nghề nghiệp; thực hiện vừa dạy nghề vừa dạy văn hóa tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; có chính sách khuyến khích học sinh khá, giỏi vào hệ thống giáo dục nghề nghiệp; thực hiện phổ cập nghề cho thanh niên; xây dựng cơ chế, chính sách thu hút người học thuộc các lĩnh vực, ngành, nghề trọng điểm, ngành, nghề nặng nhọc, độc hại, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, sức khỏe... và các đối tượng chính sách.

Kế hoạch cũng đề cập đến nhiệm vụ “nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp” như phát triển hệ thống đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Định kỳ đánh giá, xếp loại chất lượng các cơ sở giáo dục nghề nghiệp,…

Đặc biệt, “rà soát, sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp” cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch này. Theo đó, kế hoạch yêu cầu sắp xếp, tổ chức lại hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, bảo đảm về quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành, nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hóa, hiện đại hóa, có phân tầng chất lượng, đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp;

Đồng thời, hình thành hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao gồm các trường chất lượng cao, trường thực hiện chức năng của trung tâm vùng, trung tâm quốc gia đào tạo và thực hành nghề chất lượng cao, …

Kế hoạch cũng đưa ra nhiệm vụ “đổi mới nội dung, chương trình, phương thức đào tạo và tổ chức quản lý đào tạo”. Trong đó, yêu cầu phát triển, chuẩn hóa và cập nhật kịp thời các bộ tiêu chuẩn trong giáo dục nghề nghiệp tiếp cận chuẩn của các nước phát triển trong khu vực ASEAN và thế giới; Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng mở, linh hoạt, liên thông dựa trên mô đun, tín chỉ, đáp ứng chuẩn đầu ra; phát triển chương trình đào tạo các ngành nghề mới, ngành nghề ứng dụng công nghệ mới, kỹ năng tương lai và các chương trình đào tạo cho người lao động trong các doanh nghiệp theo hình thức vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, tự học có hướng dẫn ở các trình độ giáo dục nghề nghiệp, …

Đối với nhiệm vụ “tăng cường nguồn lực và nâng cao hiệu quả đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp”, Kế hoạch yêu cầu ưu tiên bố trí chi ngân sách nhà nước cho giáo dục nghề nghiệp trong tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục - đào tạo và dạy nghề tương xứng với vị trí, vai trò của giáo dục nghề nghiệp nhất là cho đào tạo nhân lực chất lượng cao, các ngành, nghề trọng điểm, mũi nhọn;

Ngoài ra, Kế hoạch cũng đặt ra một số nhiệm vụ như: Phát triển đội ngũ nhà giáo, chuyên gia, người dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp; Nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác về giáo dục nghề nghiệp giữa Nhà nước - Nhà trường - Doanh nghiệp; Chủ động, tích cực, nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế về giáo dục nghề nghiệp; Nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo; hướng nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Đẩy nhanh lộ trình phổ cập nghề cho thanh niên, công nhân, nông dân và người lao động.

Tường San

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/sap-xep-to-chuc-lai-he-thong-co-so-gdnn-cong-lap-dam-bao-tinh-gon-hieu-qua-post249102.gd