Sau 15 năm hoạt động, bến xe khách hiện đại bậc nhất Hà Nội vẫn vắng vẻ, đìu hiu
Khởi công từ năm 2006 và chính thức vận hành năm 2010, bến xe Yên Nghĩa từng được xem là một trong năm đầu mối giao thông trọng điểm của Hà Nội. Với vị trí nằm cạnh quốc lộ 6, cách trung tâm quận Hà Đông khoảng 4 km, quy mô diện tích lên tới 7 ha, nơi đây được thiết kế để phục vụ khoảng 2.000 lượt xe và hàng vạn hành khách mỗi ngày.
Tuy nhiên, thực tế lại trái ngược hoàn toàn. Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực bến gần như vắng vẻ, các khu nhà chờ rộng rãi chỉ lác đác vài người chờ xe. Nhiều người dân cho rằng, việc bến xe vắng người, hoạt động chưa hiệu quả bằng các bến xe khác một phần do thiếu sự đa dạng các tuyến xe, thiếu sự đồng bộ, đặc biệt là nằm xa trung tâm TP. Hà Nội.

Sau 15 năm hoạt động, bến xe khách hiện đại bậc nhất phía Tây Hà Nội vẫn vắng vẻ, đìu hiu. Ảnh: Thái Mạnh.
Được biết, hiện bến xe Yên Nghĩa có công suất hơn 1.000 lượt xe xuất bến, nhưng con số xe xuất bến thực tế hiện nay chỉ khoảng 200 - 300 lượt xe ngày (đạt khoảng 25% công suất) - thuộc vị trí thấp nhất trong các bến xe khu vực nội thành Hà Nội.
Theo các chuyên gia giao thông, để giải bài toán tại bến xe Yên Nghĩa, cần một gói giải pháp đồng bộ. Theo đó, cần đưa bến xe Yên Nghĩa vào quy hoạch "vành đai giao thông đô thị phía Tây", gắn với đô thị vệ tinh Xuân Mai, Hòa Lạc, Hòa Bình… Phối hợp quy hoạch nhà ở, khu dân cư, khu công nghiệp gần bến, tạo luồng nhu cầu vận tải ổn định và lâu dài. Đặc biệt, tăng cường truyền thông về tiện ích, tuyến đường, lợi ích của việc đi xe chính thống tại Yên Nghĩa. Kết hợp với ứng dụng đặt vé online, chỉ đường (Google Maps, MoMo, Vexere…) để đưa Yên Nghĩa vào bản đồ số, giúp người dân dễ tra cứu.