Sau chăm sóc khách hàng, điều căn cốt của EVNNPC là gì?
Sau nhiều năm dồn sức để làm mới khâu dịch vụ khách hàng, giờ là lúc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đầu tư nhân lực, thiết bị và thời gian… cho một vấn đề được coi là căn cốt nhất của ngành Điện.
Quán sát một vòng tại các công ty điện lực thuộc địa bàn EVNNPC, thấy có đơn vị, một vài chỉ tiêu trong chặng 5 năm 2016 - 2020 đã về đích trước thời hạn từ 1 đến 2 năm. Những điểm sáng được nhắc đến trong các thống kê về chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật của EVNNPC là các Công ty Điện lực (PC) Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh…, với chỉ số tăng trưởng điện thương phẩm rất cao.
Chẳng hạn ở PC Hải Dương năm 2019 chỉ số nói trên đạt hơn 6 tỷ kWh, PC Bắc Ninh với nhiều khu kinh tế - công nghiệp và khách hàng lớn Samsung nên có tỷ lệ điện thương phẩm đạt gần 7 tỷ kWh. Các PC Thanh Hóa, Hưng Yên… cũng có con số trên 4 tỷ kWh.
Để có được những con số tăng trưởng này, nhiều năm nay, EVNNPC đã dành rất nhiều công sức cho khâu kinh doanh dịch vụ khách hàng. Tư duy bao cấp, độc quyền cấp điện trong hàng vạn người lao động của ngành Điện đã “phai” dần so với trước. Nhờ đó mà hình ảnh ngành Điện gần gũi hơn trong mắt khách hàng, khách hàng thực sự là trung tâm còn EVNNPC là đơn vị xoay quanh, cung cấp dịch vụ điện lực.
Minh chứng rõ nhất cho sự thay đổi có tính đột phá này của ngành Điện chính là điểm số về mức độ hài lòng của khách hàng liên tục tăng cao, trong khi chỉ số tiếp cận điện năng trên toàn miền thì liên tục được rút ngắn (hiện đang dưới 6 ngày).
“Sau một thời gian dài kiên trì dồn sức cho công tác dịch vụ khách hàng, một số tiêu chí trong lĩnh vực này đã được xác lập, vận hành ổn định, thúc đẩy kinh doanh. Giờ là lúc phải quan tâm đầu tư nhiều hơn cho công tác quản lý kỹ thuật vận hành, vì đây là cái gốc của ngành Điện. Kỹ thuật có tốt thì phục vụ khách hàng mới tốt được”, ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch EVNNPC khẳng định.
Ở đây, cứ hiểu nôm na là nếu “nhà đèn” thường xuyên quan tâm và quan tâm đúng mức tới lưới, cột, trạm… thì độ tin cậy cấp điện sẽ cao, khách hàng sẽ ít bị mất điện. Các chỉ tiêu này, người trong ngành gọi đó là chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối) và SAIFI (số lần mất điện trung bình của lưới điện phân phối). Những chỉ số này giảm theo từng năm là mục mà ngành Điện nói chung và EVNNPC nói riêng đang phấn đấu.
“Quy trình, quy phạm kỹ thuật của ngành Điện đã và đang được thực hiện, chỉ có điều bây giờ chúng tôi xốc lại cho nó bài bản, chuyên nghiệp hơn, mà đầu tiên phải là vấn đề nhân lực. Mỗi người làm một khâu, không ôm đồm kiêm việc. Như thế kỹ thuật vận hành sẽ được đảm bảo, và đó chính là nền tảng để các khâu khác như dịch vụ khách hàng, đầu tư… phát triển đúng định hướng”, ông Quỳnh nói và cho biết, ngay trong quý I/2020, EVNNPC sẽ có một hội nghị chuyên đề để bàn sâu về nội dung này.
Được biết, tại khu vực Đồng bằng sông Hồng các đơn vị như PC Bắc Ninh, Hưng Yên… đã rất chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất kinh doanh. Nhiều PC đã đầu tư xây dựng trung tâm điều khiển xa, sử dụng camera nhiệt kiểm tra điểm tiếp xúc, sử dụng xe hotline sửa chữa điện nóng… qua đó nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện và giảm sự cố lưới điện. Đặc biệt, một số đơn vị còn phấn đấu sử dụng nhân lực theo hướng từng bước độc lập giữa kinh doanh bán điện với khâu quản lý vận hành…