Sau nhiều vụ tấn công trên Biển Đỏ, tàu thuyền thương mại chịu cú sốc mạnh

Hiện tại, mức phí bảo hiểm rủi ro chiến sự tăng mạnh với tàu thương mại di chuyển qua Biển Đỏ khi liên tiếp ba tàu chở hàng bị tấn công trong khu vực hôm 3/12.

Cân nhắc tránh khu vực Biển Đỏ

Theo hãng tin Reuters, ngày 3/12, quân đội Mỹ cho biết ba tàu thương mại bị tấn công tại vùng biển quốc tế ở phía nam Biển Đỏ.

Đây là vụ việc mới nhất trong loạt vụ tấn công tàu thương mại tại vùng biển ở Trung Đông sau khi xung đột bùng phát giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas vào ngày 7/10.

Nhóm phiến quân Houthis tại Yemen đã nhận trách nhiệm liên quan vụ tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái mà lực lượng này cho rằng nhằm vào hai tàu của Israel trong khu vực.

Phát ngôn viên quân đội Israel - Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết hai tàu mà phiến quân Houthis đề cập không có liên hệ với Israel. Theo Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ, những tàu này liên quan tới 14 quốc gia khác nhau.

Trực thăng của phiến quân Houthis tiếp cận tàu chở hàng Galaxy Leader tại Biển Đỏ (Ảnh: Reuters).

Trực thăng của phiến quân Houthis tiếp cận tàu chở hàng Galaxy Leader tại Biển Đỏ (Ảnh: Reuters).

Trao đổi với hãng tin Reuters, ông Jakob Larsen - người đứng đầu bộ phận an ninh và an toàn hàng hải tại hiệp hội vận tải BIMCO cho biết: “Tình hình hiện nay cho thấy, rõ ràng lực lượng Houthis sẽ tấn công tất cả tàu thuyền trên biển có quan hệ với Israel bất chấp khả năng gây thiệt hại cho phương tiện và nhân lực không thuộc về Israel, chẳng hạn như thủy thủ đoàn”.

Do đó, ông Larsen cho rằng ngành vận tải biển rất hoan nghênh các quốc gia trong khu vực gia tăng lực lượng hải quân. “Đối mặt với mối đe dọa từ các lực lượng vũ trang như nhóm phiến quân Houthis, tàu buôn buộc phải dựa vào sự bảo vệ của các đơn vị hải quân”, ông Larsen nói.

Quân đội Mỹ khẳng định sẽ cân nhắc tất cả biện pháp ứng phó phù hợp và phối hợp với các đồng minh, đối tác quốc tế.

Ông Larsen cũng cho rằng các hãng vận tải biển có thể cân nhắc thay đổi lộ trình để tránh khỏi khu vực, đặc biệt với những tàu có rủi ro cao.

Tuần trước, công ty vận tải tàu container Zim của Israel đã thông báo áp dụng biện pháp tạm thời là chuyển hướng một số tàu di chuyển xa khỏi Biển Đỏ, đồng nghĩa thời gian vận chuyển kéo dài hơn.

Tăng phí bảo hiểm bổ sung

Theo Reuters, thị trường bảo hiểm London đã liệt kê khu vực phía nam Biển Đỏ nằm trong những vùng nguy cơ rủi ro cao, đề nghị tàu thuyền thông báo cho hãng bảo hiểm khi di chuyển qua những khu vực này đồng thời trả phí bảo hiểm bổ sung với những chuyến hải trình kéo dài hơn 7 ngày.

Hãng Reuters dẫn các nguồn tin trong ngành bảo hiểm cho biết vào ngày 4/12, mức phí bảo hiểm rủi ro chiến sự đã tăng lên 0,05-0,1% giá trị con tàu so với mức 0,03% vào tuần trước - thời điểm trước khi các vụ tấn công xảy ra.

Việc này đồng nghĩa các hãng vận tải phải trả thêm hàng chục nghìn USD phí bảo hiểm bổ sung cho những hải trình kéo dài 7 ngày.

Ông Corey Ranslem, Giám đốc điều hành công ty an ninh và tư vấn rủi ro hàng hải Dryad Global cho rằng việc tăng phí bảo hiểm có thể đẩy mức phí vận tải biển trong khu vực Biển Đỏ tăng cao.

“Ngoài ra, việc gia tăng rủi ro có thể khiến rất nhiều tàu thuyền lựa chọn tránh di chuyển qua khu vực dù phải vận chuyển qua những tuyến đường dài hơn như di chuyển qua khu vực Sừng châu Phi”, theo ông Ranslem.

Hoàng Hương

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/sau-nhieu-vu-tan-cong-tren-bien-do-tau-thuyen-thuong-mai-chiu-cu-soc-manh-192231205112946973.htm