Sau sắp xếp, đơn vị hành chính mới quản lý tài sản công như thế nào?

Đối với tài sản công là kết cấu hạ tầng hiện đang do cấp xã quản lý, đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ tiếp nhận, quản lý, sử dụng toàn bộ tài sản từ xã cũ.

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành văn bản 6606 hướng dẫn bổ sung việc bàn giao, quản lý, xử lý tài sản công là tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân, tài sản của dự án sử dụng vốn nhà nước khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính.

Tài sản công nằm trên đơn vị hành chính mới, tiếp nhận ra sao?

Đối với tài sản kết cấu hạ tầng hiện đang do cấp xã quản lý, đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ tiếp nhận, quản lý, sử dụng toàn bộ tài sản từ xã cũ.

Trường hợp đơn vị hành chính cấp xã cũ bị chia tách thì đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ tiếp nhận, quản lý, sử dụng đối với các tài sản của đơn vị hành chính cấp xã cũ nằm trên địa bàn xã mới.

Trường hợp tài sản nằm trên nhiều địa bàn đơn vị hành chính cấp xã mới thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh có quyền quyết định đơn vị tiếp nhận, quản lý, sử dụng cụ thể.

 Đối với tài sản công là kết cấu hạ tầng hiện đang do cấp xã quản lý, đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ tiếp nhận, quản lý, sử dụng toàn bộ tài sản từ xã cũ.

Đối với tài sản công là kết cấu hạ tầng hiện đang do cấp xã quản lý, đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ tiếp nhận, quản lý, sử dụng toàn bộ tài sản từ xã cũ.

Tài sản kết cấu hạ tầng hiện đang do cấp huyện quản lý như thủy lợi, chợ... sẽ do xã mới quản lý nếu nằm trên địa bàn của xã. Trường hợp tài sản nằm trên nhiều địa bàn đơn vị hành chính cấp xã mới, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định đơn vị tiếp nhận cụ thể.

Những tài sản còn lại sẽ được UBND cấp huyện tổng hợp, báo cáo để UBND cấp tỉnh quyết định giao cho đơn vị thích hợp.

Đối với tài sản kết cấu hạ tầng hiện đang do cấp tỉnh quản lý vẫn theo nguyên tắc kế thừa, tỉnh mới sau sắp xếp sẽ tiếp nhận và quản lý toàn bộ tài sản từ tỉnh cũ.

Tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân – một loại tài sản có tính chất đặc biệt, việc bàn giao cũng được phân chia rõ ràng.

Với tài sản do đơn vị cấp xã quản lý, nếu chưa hoàn tất xử lý trước khi sắp xếp, xã mới sẽ tiếp nhận. Trong trường hợp xã cũ chia tách, UBND cấp tỉnh xác định đơn vị tiếp nhận.

Tài sản cấp huyện hoặc cấp tỉnh cũng sẽ được bàn giao tương ứng lên đơn vị mới sau khi tổ chức lại. Nếu tài sản do cơ quan trung ương quản lý mà cơ quan đó bị giải thể trong quá trình tổ chức lại, người đứng đầu cơ quan cấp trên sẽ quyết định đơn vị tiếp nhận phù hợp.

Sở Tài chính tạm quản lý tiền thu từ tài sản công cấp huyện

Ngoài ra, theo văn bản của Bộ Tài chính, một nội dung không kém phần quan trọng là quản lý tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước. Những tài khoản do Phòng Tài chính– Kế hoạch cấp huyện đang giữ để quản lý khoản thu liên quan đến tài sản công phải được chuyển giao cho Sở Tài chính làm chủ tài khoản mới.

Đồng thời, thông báo cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị có khoản thu biết để thực hiện thủ tục thanh toán chi phí với Sở Tài chính.

Việc này nhằm thống nhất đầu mối quản lý, tránh chồng chéo và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức thực hiện thanh toán chi phí phát sinh.

Sở Tài chính sau khi tiếp nhận sẽ chịu trách nhiệm quản lý và sử dụng số tiền theo đúng quy định pháp luật, đảm bảo đúng mục đích và minh bạch trong sử dụng ngân sách.

MINH TRÚC

Nguồn PLO: https://plo.vn/sau-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-moi-quan-ly-tai-san-cong-nhu-the-nao-post850164.html