Sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về đề thi tốt nghiệp THPT một số môn
Cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết dư luận phản ánh rất nhiều về việc đề thi tốt nghiệp THPT một số môn học có độ khó rất cao so với năm trước.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4, 5 và 6.
Liên quan đến hai vấn đề lớn là kỳ thi vào THPT và thi tốt nghiệp THPT, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết với kỳ thi vào THPT sẽ phải thảo luận rất kỹ vấn đề phân luồng học sinh, tổ chức cấp THPT thế nào để hợp lý.
Khi bàn về sửa đổi Luật Giáo dục nghề nghiệp, Bộ GD-ĐT đề xuất nên phát triển THPT nghề, với tinh thần khuyến khích học sinh học nghề nhiều hơn. Nếu xử lý được thì áp lực thi vào THPT, áp lực kỳ thi sẽ giảm đi. Nội dung này Bộ GD-ĐT đã có báo cáo và Ủy ban sẽ tổng hợp gửi Thường vụ Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh phát biểu. Ảnh: Quốc hội
Về thi tốt nghiệp THPT, theo ông Vinh, dư luận phản ánh rất nhiều về việc đề thi một số môn học có độ khó rất cao so với năm trước.
Đây là lần đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới, với nhiều bộ sách giáo khoa song song. Vì vậy, đề thi thực tiễn hơn và có nhiều phần ngoài chương trình.
"Đây là vấn đề rất mới. Sự thích nghi của học sinh với cách thi, phương pháp thi mới cũng là một vấn đề. Đây cũng là vấn đề có tính chuyên môn cao, nên Ủy ban đã đề nghị Bộ GD-ĐT báo cáo. Cùng với đó, chúng tôi sẽ tham vấn các chuyên gia giáo dục phổ thông, các chuyên gia có hiểu biết sâu về ra đề thi và sẽ có báo cáo cụ thể", ông Vinh nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội cho biết, quan điểm chung nhận thấy đề thi phải có tính phân loại cao và hướng về chất lượng, tránh việc không phân loại được học sinh rồi xếp bằng nhau. Các trường đại học cũng không phân loại được, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo ở bậc đại học.
"Chúng tôi sẽ phối hợp với Bộ GD-ĐT nghiên cứu kỹ để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội", ông Vinh bày tỏ.
Về việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, ông Vinh dẫn Kết luận 91 của Bộ Chính trị, xác định rõ vai trò của tiếng Anh trong thời kỳ hội nhập.
Trong giới khoa học, ngôn ngữ giao tiếp tại hội thảo, hội nghị, nghiên cứu chủ yếu là tiếng Anh. Trong hội nhập quốc tế, kinh doanh, du lịch, giao tiếp cũng rất đề cao ngôn ngữ này.
Ông Vinh bày tỏ: "Chúng ta mong muốn nhân dân, nhất là thế hệ trẻ được đào tạo tốt hơn, hướng tới sử dụng thông thạo tiếng Anh để hội nhập tốt hơn. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục hiện tại chưa đáp ứng yêu cầu nên Bộ Chính trị muốn có sự đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Anh trong trường học. Chúng tôi sẽ tiếp tục trao đổi để tìm cách thực hiện phù hợp".
Một trong những vấn đề cử tri, nhân dân phản ánh là tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga cho biết, Ủy ban kiến nghị Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu, có biện pháp quản lý chặt chẽ, tăng cường kiểm tra chất lượng sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của nguời tiêu dùng.

Phó chủ nhiệm thường trực Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Lê Thị Nga phát biểu. Ảnh: Quốc hội
Cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, buôn bán hàng giả. Cần làm rõ trách nhiệm của bộ, ngành, cá nhân trong việc hậu kiểm chất lượng sản phẩm đã đăng ký.
Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết vấn đề liên quan hàng giả, hàng kém chất lượng, Thường trực Ủy ban đã thảo luận với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, các cơ quan thống nhất kế hoạch dự kiến tháng 8 sẽ tổ chức phiên giải trình.
Theo đó, phiên giải trình liên quan 2 nhóm chính là thuốc giả - thực phẩm giả. Dự kiến trong tháng 7, đầu tháng 8 sẽ nhận báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, đi khảo sát thực tế.