Sẽ có gần 3.000 cơ sở kiểm định khí thải mô tô, xe máy

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), cả nước sẽ có gần 3.000 cơ sở phục vụ cho quá trình kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc có thể xảy ra tại các cơ sở kiểm định.

Cả nước sẽ có gần 3.000 cơ sở phục vụ cho quá trình kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Ảnh: TL

Cả nước sẽ có gần 3.000 cơ sở phục vụ cho quá trình kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Ảnh: TL

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, khi áp dụng lộ trình kiểm định khí thải, nhu cầu kiểm định sẽ rất nhiều, có thể dẫn đến ùn tắc giao thông do số lượng cơ sở kiểm định không đáp ứng được nhu cầu người dân, thông tin từ Baochinhphu.vn. Do đó, cục đã chủ động chuẩn bị cơ sở pháp lý, vật chất kỹ thuật, phát triển các cơ sở kiểm định khí thải bằng việc tham mưu xây dựng trình Bộ Giao thông vận tải ban hành 3 thông tư liên quan đến nội dung này.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường xây dựng, hoàn thiện lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với thực tế. Đồng thời báo cáo Chính phủ trình Quốc hội bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm.

Về cơ sở vật chất phục vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, Cục Đăng kiểm cho biết, ngoài việc phải trang bị thiết bị kiểm tra khí thải và máy tính có kết nối mạng thì diện tích tối thiểu quy định cho khu vực kiểm định khí thải là 15m2/thiết bị và có thể dùng chung với hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa xe.

Ngoài ra, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường và Cục Đăng kiểm nghiên cứu từ kinh nghiệm một số nước trong khu vực, phối hợp cùng Hiệp hội các nhà sản xuất, nhập khẩu xe máy Việt Nam đề xuất sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy của các đại lý bán xe thuộc hiệp hội và các cơ sở xã hội hóa để cùng tham gia thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Qua rà soát, cả nước sẽ có gần 3.000 cơ sở phục vụ cho việc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Việc sử dụng các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng còn tiết kiệm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất, từ đó, giá dịch vụ kiểm định khí thải sẽ giảm xuống.

Để tránh ùn tắc kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Cục Đăng kiểm sẽ có nghiên cứu, đề xuất kiến nghị về thời gian áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải sao cho đảm bảo thời gian chuẩn bị, thích ứng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cùng với đó, việc xây dựng chu kỳ kiểm định khí thải phù hợp cũng là giải pháp căn cơ. Theo đó, với xe có thời gian sản xuất đến 5 năm sẽ được Cục Đăng kiểm Việt Nam tự động thực hiện cấp chứng nhận nhận kiểm định khí thải. Xe sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải là 24 tháng/lần và xe trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải là 12 tháng/lần.

Thùy Linh

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/se-co-gan-3-000-co-so-kiem-dinh-khi-thai-mo-to-xe-may/