Sẽ đặc biệt chọn nhà đầu tư 2 dự án bảo dưỡng máy bay tại Long Thành
Áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt cho 2 dự án bảo dưỡng máy bay số 3 và số 4 tại sân bay Long Thành.
Bộ Xây dựng vừa chấp thuận áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt đối với các Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay số 3 và số 4 tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

Công trình Dự án sân bay Long Thành đang trong quá trình thi công, cơ bản hoàn thiện
Theo đó, diện tích khu đất thực hiện dự án khoảng 8,4 ha với sơ bộ tổng vốn đầu tư khoảng 1.543 tỉ đồng.
Quy mô đầu tư xây dựng công trình đáp ứng khả năng bảo dưỡng tại một thời điểm cho tối thiểu 2 máy bay code E và 4 máy bay code C; xây dựng nhà điều hành, lắp đặt hệ thống thiết bị và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ sản xuất kinh doanh.
Cục Hàng không Việt Nam được giao mời thầu và lập, thẩm định, phê duyệt Hồ sơ yêu cầu bảo đảm đáp ứng các yêu cầu, điều kiện đặc thù của dự án, bảo đảm lựa chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm, giải pháp thực hiện dự án bảo đảm hiệu quả phương án đầu tư kinh doanh, hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả đầu tư phát triển chung của sân bay Long Thành; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo phương án được phê duyệt và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được Bộ trưởng Bộ Xây dựng giao, ủy quyền.
Còn với Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay số 2, sẽ kết nối khai thác với công trình dịch vụ bảo dưỡng máy bay số 1 để đáp ứng khả năng bảo dưỡng tại một thời điểm cho tối thiểu 2 máy bay code E và 4 máy bay code C; xây dựng nhà điều hành, lắp đặt hệ thống thiết bị và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ sản xuất kinh doanh; tổng số vốn đầu tư sơ bộ khoảng 645 tỉ đồng với diện tích khu đất thực hiện dự án khoảng 3,9 ha.
Thời gian đầu tư xây dựng các dự án bảo dưỡng máy bay nói trên đều trong năm 2025 - 2026 (cơ bản hoàn thành trong năm 2025). Thời gian khai thác từ ngày hoàn thành, đưa vào khai thác đến hết ngày 31-12-2050.
Theo lộ trình đầu tư giai đoạn 1, sân bay Long Thành sẽ có 4 xưởng bảo dưỡng máy bay gồm: Hangar số 1, 2, 3 và 4.
Trước đó, hồi tháng 12-2024, nhà đầu tư trúng thầu Dự án đầu tư và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay số 1 là Công ty TNHH MTV kỹ thuật máy bay (VAECO). Nhà đầu tư Dự án dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trang thiết bị hàng không và dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất số 2 là liên danh Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài gòn và Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Hà Nội.
Tháng 1-2025, Bộ GTVT (Bộ cũ) giao Cục Hàng không Việt Nam tổ chức lựa chọn nhà đầu tư 2 dự án dịch vụ bảo dưỡng máy bay còn lại.
Hồi cuối tháng 3, Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra và làm việc về Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã yêu cầu để Vietnam Airlines đầu tư Hangar số 1 và số 2, Vietjet Air đầu tư Hangar số 3 và số 4, tuyệt đối không để "chạy chọt", "xin cho".