Sẽ hoàn thành hơn 410km đường bộ cao tốc Bắc-Nam trong năm 2023
Bảy dự án thành phần cao tốc Bắc Nam với tổng chiều dài khoảng 411,6km sẽ được Bộ Giao thông Vận tải phấn đấu hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm nay.
Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải cho hay đơn vị này đang quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 7 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 411,6km trong năm 2023.
Về tiến độ thực hiện các dự án đường cao tốc Bắc-Nam phía Đông nhằm mục tiêu nối thông toàn tuyến vào cuối năm 2025, Bộ Giao thông Vận tải đã dự án chia thành 2 giai đoạn để tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải và nguồn lực đầu tư.
Cụ thể, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án PPP và 8 dự án đầu tư công) với tổng chiều dài 652,9km. Đến nay, các chủ đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng 2 dự án thành phần gồm Cao Bồ-Mai Sơn (dài 15,2km), Cam Lộ-La Sơn (dài 98,3km) với tổng chiều dài 113,5km.
Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác 7 dự án thành phần gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45 (dài 63,4km), Vĩnh Hải-Phan Thiết (dài 100,8km), Phan Thiết-Dầu Giây (dài 99km), Quốc lộ 45-Nghi Sơn (dài 43,2km), Nghi Sơn-Diễn Châu (dài 50km), Nha Trang-Cam Lâm (dài 49,1km), cầu Mỹ Thuận 2 (dài 6,01km).
Riêng với 2 dự án thành phần còn lại với tổng chiều dài 127,8km là Cam Lâm-Vĩnh Hảo (dài 78,5km) và Diễn Châu-Bãi Vọt (dài 49,3km) sẽ hoàn thành trong năm 2024.
Với dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, công trình này được chia thành 12 dự án thành phần với tổng chiều dài khoảng 721,2km.
Để bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 theo đúng chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 và của Chính phủ tại Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các bộ ngành, địa phương và các cơ quan đơn vị có liên quan tổ chức khởi công đồng loạt các dự án vào ngày 1/1/2023.
“Hiện nay các nhà thầu đang tập trung nguồn lực tổ chức triển khai thi công đồng loạt trên toàn tuyến bảo đảm tiến độ theo yêu cầu,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.
Đề cập đến tiến độ đầu tư đường ven biển, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ ven biển là tuyến trục được hình thành trên cơ sở tận dụng các tuyến đường hiện có, kết hợp đầu tư xây dựng mới, tuyến đi qua 28 tỉnh, thành phố, quy mô không đồng nhất trên toàn tuyến.
Về trách nhiệm đầu tư, các đoạn tuyến đi trùng với Quốc lộ, cao tốc do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức thực hiện (khoảng 776km); các đoạn không đi trùng Quốc lộ do các địa phương thực hiện (chiều dài khoảng 2.217km).
Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành 727/776km (đạt 93,8%), các đoạn tuyến còn lại đang được tiếp tục huy động nguồn lực để đầu tư thực hiện. Đối với các đoạn tuyến thuộc trách nhiệm đầu tư của địa phương (2.217km), các địa phương tích cực huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư, tuy nhiên do nguồn lực hạn chế nên đến nay vẫn chưa bảo đảm thông toàn tuyến.
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương tiếp tục huy động nguồn lực để thực hiện đầu tư các tuyến đường ven biển, sớm thông tuyến, khai thác đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư./.