Sẽ hoàn thành tháo dỡ Trạm thu phí BOT Nội Bài - Vĩnh Yên trước Tết

Khu Quản lý đường I (Cục Quản lý đường bộ Việt Nam) khẳng định sẽ hoàn thành việc tháo dỡ trạm thu phí số 1 trước Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023.

Một đoạn tuyến Quốc lộ 2 Nội Bài – Vĩnh Yên. Ảnh: TTXVN

Một đoạn tuyến Quốc lộ 2 Nội Bài – Vĩnh Yên. Ảnh: TTXVN

Liên quan đến việc bàn giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ sau khi kết thúc thu phí dự án BOT Nội Bài – Vĩnh Yên, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Trần Hưng Hà, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I (Cục Đường bộ Việt Nam) cho hay, sau khi Bộ Giao thông Vận tải ra Quyết định số 1427/QĐ – BGTVT về việc xác lập quyền sở hữu toàn dân và quản lý tài sản của Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên (Km7+880 - Km29+800) theo hình thức hợp đồng BOT, đơn vị đã hoàn thành việc kiểm đếm chuyển giao tài sản thuộc Danh mục tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của dự án cho các đơn vị liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

Riêng việc tháo dỡ Trạm thu phí BOT Nội Bài - Vĩnh Yên, Khu Quản lý đường bộ I đã hoàn thành tháo dỡ một trạm, hiện còn một trạm - Trạm thu phí số 1 thuộc Huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội (theo hướng từ Nội Bài đi Vĩnh Yên) đơn vị đang báo cáo Cục Quản lý Đường bộ Việt Nam phương án tháo dỡ, đảm bảo hoàn thành công việc này trước Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023.

Được biết vào cuối tháng 8/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) và Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 đã thống nhất ký kết Thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và Biên bản thanh lý Hợp đồng BOT số 8219/GTVT-KHĐT ngày 20/12/2007. Đây là cơ sở để Bộ Giao thông Vận tải ra quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân tài sản của dự án này.

Theo Quyết định số 1427/QĐ – BGTVT về việc xác lập quyền sở hữu toàn dân và quản lý tài sản của Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên (Km7+880 - Km29+800) theo hình thức hợp đồng BOT, Danh mục tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ giao Cục Đường bộ Việt Nam và Khu quản lý đường bộ 1 quản lý gồm: Tài sản hình thành sau đầu tư thuộc phần vốn Ngân sách nhà nước có nguyên giá là 276 tỷ đồng, giá trị còn lại 165,6 tỷ đồng; tài sản hình thành sau đầu tư - phần vốn BOT có nguyên giá 489,8 tỷ đồng, giá trị còn lại 277,73 tỷ đồng.

Danh mục này không bao gồm các tài sản là cây xanh trên dải phân cách giữa; hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông thuộc nguồn kinh phí chi của ngân sách địa phương, đã được doanh nghiệp dự án bàn giao cho địa phương quản lý theo biên bản bàn giao ngày 23/1/2021.

Trong một diễn biến liên quan, cử tri huyện Sóc Sơn (Hà Nội) có kiến nghị về việc Trạm thu phí BOT quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên dừng thu phí đã lâu nhưng vẫn chưa được xử lý. Cử tri đề nghị UBND thành phố kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao tuyến BOT Quốc lộ 2, đoạn qua địa bàn huyện Sóc Sơn do đã hết thời hạn hợp đồng BOT và quan tâm bố trí kinh phí đầu tư hệ thống chiếu sáng trên tuyến.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư trên 772 tỷ đồng, bắt đầu thu phí từ ngày 15/8/2008. Thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng, dự kiến kết thúc vào tháng 1/2025. Tuy nhiên, quá trình thu phí lưu lượng tăng nhanh nên dự án đã hoàn thành việc thu phí hoàn vốn trước thời hạn…/

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/se-hoan-thanh-thao-do-tram-thu-phi-bot-noi-bai-vinh-yen-truoc-tet/270463.html