Sếp The Coffee House nói gì về việc đóng cửa loạt chi nhánh tại các tỉnh, thành phố?

Chưa đầy một năm, chuỗi cà phê The Coffee House đã đóng hơn 30 chi nhánh tại nhiều tỉnh, thành phố

Nhiều ngày qua, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội đang xôn xao trước việc ông lớn chuỗi cà phê The Coffee House đột nhiên rút lui khỏi thị trường Cần Thơ, sau 6 năm kinh doanh. Động thái này cũng diễn ra tương tự tại Đà Nẵng.

Ở nhiều tỉnh thành phố khác như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Bà Rịa Vũng Tàu... chuỗi cà phê này cũng đang tinh gọn mô hình bằng cách đóng cửa một số chi nhánh.

Trao đổi với PLO, ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc chuỗi cà phê The Coffee House thừa nhận, việc đóng cửa các cửa hàng ở thành phố Cần Thơ và sắp tới là Đà Nẵng là theo định hướng kinh doanh.

"Trong bối cảnh hiện tại, việc tối ưu chi phí để cải thiện hiệu quả hoạt động trở thành công việc ưu tiên và thường xuyên. Quyết định này nhằm thích ứng với điều kiện thay đổi, giúp đảm bảo hiệu quả kinh doanh toàn hệ thống"- ông Kha nói.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên chuỗi cà phê này cắt giảm cửa hàng, để tái cơ cấu. Từ cuối năm 2021 đến hết năm 2022, người tiêu dùng trên cả nước, nhất là tại TP.HCM chứng kiến những cửa hàng Signature đóng cửa, mô hình cà phê kiosk được mở ra rồi cũng nhanh chóng đóng cửa.

Theo đó, tính đến ngày 31-7, The Coffee House còn 117 cửa hàng trên toàn quốc, giảm khoảng 30 cửa hàng so với hồi cuối năm ngoái.

 Chuỗi cà phê The Coffee House đang tinh giảm cửa hàng để tối ưu chi phí. ẢNH: THU HÀ

Chuỗi cà phê The Coffee House đang tinh giảm cửa hàng để tối ưu chi phí. ẢNH: THU HÀ

Báo cáo thị trường của Công ty cổ phần dữ liệu kinh tế Việt Nam - Vietdata cũng chỉ ra, trong năm 2023, trong khi nhiều thương hiệu lớn như Trung Nguyên Legend, Highland Coffee, Phúc Long Coffee & Tea House, hay Starbucks... báo lãi thì The Coffe House và chuỗi cà phê Ông Bầu lại báo lỗ.

Phía The Coffee House cũng nhìn nhận, thay vì dồn lực cho cửa hàng vật lý thì chuỗi cà phê đang tập trung phát triển ứng dụng đặt hàng riêng, để tối ưu hóa chi phí và kiểm soát nguồn khách hàng một cách chủ động. Đây cũng là mảng kinh doanh chiếm một nửa tổng giao dịch mỗi ngày của toàn hệ thống với 1,8 triệu người dùng thường xuyên.

Vietdata cho rằng, cuộc đua thị trường F&B Việt Nam nói chung và thị trường Coffee Shop (cửa hàng cà phê) nói riêng sẽ còn nhiều dư địa tăng trưởng, khi nhiều chuỗi cà phê đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình trên thị trường. Tính đến cuối năm 2023, doanh thu thị trường kinh doanh quán/cửa hàng cà phê ước đạt gần 1,5 tỉ USD, tăng 13.3% so với cùng kỳ.

THU HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/sep-the-coffee-house-noi-gi-ve-viec-dong-cua-loat-chi-nhanh-tai-cac-tinh-thanh-pho-post804445.html