Siết chặt đăng kiểm: Xe sai giấy tờ, vi phạm chưa xử lý sẽ bị từ chối kiểm định
Bộ Công an đề xuất sửa đổi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, bổ sung hàng loạt quy định mới như tăng trách nhiệm của cơ sở đăng kiểm, quy định rõ các trường hợp từ chối kiểm định.
Đề xuất bổ sung nhiều quy định liên quan hoạt động đăng kiểm
Theo đó, Bộ Công an đề xuất sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 43 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo hướng: Cơ sở đăng kiểm chịu trách nhiệm về kết quả kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất luật hóa nhiều trường hợp xe cơ giới bị từ chối đăng kiểm (ảnh minh họa).
Đồng thời, thực hiện từ chối kiểm định phương tiện trong các trường hợp: Theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng; khi chủ phương tiện chưa thực hiện xong yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết vụ việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ; khi có sự sai khác thông tin giữa chứng nhận đăng ký xe với biển số xe và phương tiện thực tế khi làm thủ tục kiểm định; chưa thực hiện cấp đổi chứng nhận đăng ký xe ở lần kiểm định tiếp theo sau khi phương tiện đã được cấp chứng nhận cải tạo.
Đồng thời, Bộ Công an cũng đề xuất quy định Bộ trưởng Bộ Xây dựng có trách nhiệm ban hành quy định về tiêu chuẩn, tập huấn đăng kiểm viên.
Lý giải về đề xuất trên, cơ quan soạn thảo cho biết, hiện nay, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ chỉ giao Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định về cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ, thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên.
Nhưng chưa quy định về tiêu chuẩn, tập huấn làm cơ sở cho việc đánh giá năng lực, khả năng chuyên môn của đăng kiểm viên khi thực hiện cấp, cấp lại, tạm đình chỉ, thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên.
Tại Thông tư 45/2024/TT-BGTVT, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành quy định về cấp mới, cấp lại, tạm đình chỉ, thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên phương tiện giao thông đường bộ nhưng không quy định về tiêu chuẩn và tập huấn của đăng kiểm viên.
"Điều này làm ảnh hưởng đến việc bổ sung lực lượng đăng kiểm viên có trình độ và chất lượng cho các cơ sở đăng kiểm. Do đó, cần thiết phải bổ sung quy định trên để Bộ Xây dựng triển khai đồng bộ, góp phần tăng cường và nâng cao chất lượng của đội ngũ đăng kiểm viên cho hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và phụ tùng xe cơ giới, đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay", Bộ Công an nhấn mạnh tại tờ trình dự án Luật.
Đối với quy định luật hóa các trường hợp xe cơ giới bị từ chối đăng kiểm, cơ quan soạn thảo cũng cho biết, thực tiễn triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ phát sinh một số trường hợp cần phải được quy định rõ ràng đối với việc từ chối kiểm định do chủ phương tiện có hành vi vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông hoặc cần thực hiện theo yêu cầu của các cơ quan tố tụng nhằm giải quyết tranh chấp hoặc xác định trách nhiệm hình sự của chủ phương tiện.
Mặt khác, bổ sung quy định từ chối đăng kiểm trong trường hợp xe cơ giới có sự sai khác thông tin giữa chứng nhận đăng ký xe với biển số xe và phương tiện thực tế hoặc chưa thực hiện cấp đổi chứng nhận đăng ký xe sau khi được cấp chứng nhận cải tạo còn đảm bảo sự liên thông, kết nối dữ liệu giữa cơ quan đăng ký xe và cơ quan đăng kiểm phương tiện. Từ đó, góp phần đảm bảo công tác quản lý nhà nước đối với phương tiện được đồng bộ, chặt chẽ hơn, giúp minh bạch hoạt động kiểm định.

Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành quy định về tiêu chuẩn, tập huấn đăng kiểm viên làm cơ sở đánh giá năng lực, khả năng chuyên môn của đăng kiểm viên (ảnh minh họa).
Thuận lợi khi triển khai thực tế
Theo lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN, các đề xuất của Bộ Công an phù hợp với đề xuất của Cục Đăng kiểm VN khi góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Cục Đăng kiểm cũng nhấn mạnh: Hiện nay chưa có quy định về tiêu chuẩn, tập huấn để làm cơ sở cho việc đánh giá năng lực, khả năng chuyên môn của đăng kiểm viên cũng như cơ sở cho việc cấp, cấp lại, tạm đình chỉ, thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên. Do đó, cần thiết phải bổ sung quy định giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành tiêu chuẩn, tập huấn đối với đăng kiểm viên.
Ngoài ra, việc luật hóa thêm các trường hợp từ chối kiểm định xe cơ giới, theo đại diện Cục Đăng kiểm rất cần thiết, nhằm phù hợp yêu cầu thực tế và quy định tại Nghị định 166/2024/NĐ-CP.
Đồng thời, là cơ sở để có các quy định hướng dẫn chi tiết hơn dành cho các cơ sở đăng kiểm cũng như người dân, doanh nghiệp trong triển khai thực tế. Qua đó, đảm bảo thống nhất công tác quản lý đối với phương tiện giao thông, tạo minh bạch trong hoạt động kiểm định.
Phía cơ sở đăng kiểm, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm 2908D (Hà Nội) cho rằng: Các quy định trên hiện đã có tại các Thông tư, Nghị định về đăng kiểm, do đó, triển khai trong thực tế sẽ không phát sinh khó khăn đối với cơ sở đăng kiểm cũng như đăng kiểm viên.
Song, việc luật hóa sẽ là hành lang pháp lý chặt chẽ, tạo thuận lợi hơn cho các cơ sở đăng kiểm triển khai công tác kiểm định và chuẩn hóa về nhân sự chuyên môn, qua đó, nâng cao tầm quan trọng ngành nghề và vị trí chuyên môn của cán bộ ngành.
Đồng thời, góp phần đồng bộ hóa dữ liệu, tạo sự kết nối liên thông dữ liệu trong lĩnh vực đăng kiểm theo chủ trương số hóa của Chính phủ.