Siết chặt hoạt động đăng kiểm: Không để 'lọt lưới' phương tiện kém an toàn ra đường
Ít ngày gần đây, việc các trung tâm đăng kiểm siết chặt quy trình kiểm định phương tiện đang gây chú ý trong dư luận. Thực tế, nhiều chủ phương tiện đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm song đã bị từ chối khi xe không ở tình trạng nguyên bản. Nhiều chuyên gia cho rằng, động thái của các cơ quan chức năng là hết sức cần thiết, góp phần hạn chế các phương tiện chưa đảm bảo chất lượng, an toàn kỹ thuật lưu thông trên đường.
Lượng xe đăng kiểm tăng cao
Đăng kiểm ô tô là quy trình quan trọng mà chủ xe cần tuân thủ đúng theo quy định. Việc đăng kiểm phương tiện cũng đóng vai trò quan trọng trong công tác tiền kiểm, phòng ngừa những rủi ro kỹ thuật đối với phương tiện, thiết bị giao thông vận tải có thể gây ra tai nạn, sự cố, ô nhiễm môi trường.
Thực tế, để được phép tham gia lưu thông trên đường, mỗi chiếc ô tô đều cần đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Việc đăng kiểm là hoạt động của các cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xe về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, xem xét phương tiện đó có đảm bảo theo quy định hay không.
Theo một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội, thời điểm cuối năm lượng phương tiện đi đăng kiểm luôn tăng cao so với các tháng khác trong năm. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhiều phương tiện được mua giai đoạn cuối năm, nên hạn đăng kiểm cũng tới vào cuối năm.
Cùng đó, vào tháng có Tết Nguyên đán, thời gian nghỉ Tết kéo dài, chủ phương tiện thường chọn đăng kiểm sớm, khiến lượng phương tiện tăng thêm. Năm nay, cả Tết Dương và Âm lịch đều trong tháng 1/2023, với thời gian nghỉ hơn 10 ngày, nên lượng phương tiện đi đăng kiểm cũng đông hơn các năm trước. Tuy nhiên, điểm đáng mừng là các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội không quá tải như ở Thành phố Hồ Chí Minh.
Ông Đỗ Đặng Hanh - Đăng kiểm viên bậc cao, thuộc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Hà Nội cho biết, thời điểm này số lượng xe đến đăng kiểm có dấu hiệu tăng vượt mức so với các tháng trong năm. Chẳng hạn, tại trung tâm nơi ông Đỗ Đặng Hanh công tác, bình quân khoảng 80 xe/ngày thì nay số lượng xe là khoảng 150 xe/ngày.
Ông Đỗ Đặng Hanh chia sẻ, các chủ phương tiện cần tìm hiểu rõ các quy định khi đăng kiểm để tiết kiệm thời gian. Chẳng hạn, với các lỗi chính là “độ, chế” làm thay đổi hình dáng, kích thước đã đăng ký thì khi chủ phương tiện đưa xe đến đăng kiểm sẽ bị từ chối ngay.
Được biết, gần đây hoạt động đăng kiểm đã được các cơ quan chức năng siết chặt. Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa yêu cầu đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc đảm bảo chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; bố trí thời gian làm thêm giờ để đảm bảo duy trì hoạt động ổn định nhằm giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện tăng cao của người dân; thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình, quy định, tiêu chuẩn và các hướng dẫn có liên quan trong công tác kiểm định xe cơ giới.
Để tránh hiện tượng ùn tắc phương tiện, đặc biệt vào đúng thời điểm cuối năm, lượng phương tiện đến đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tăng cao, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng hướng dẫn, với các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông (ví dụ: mầu sơn không đúng mầu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe; cửa, khóa cửa và tay nắm cửa đóng, mở không nhẹ nhàng; Bậc lên xuống mọt gỉ, thủng…) các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện, tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu; đảm bảo duy trì hoạt động ổn định cung cấp dịch vụ kiểm định và có những biện pháp hữu hiệu để giải quyết tốt nhất nhu cầu đăng kiểm của người dân và doanh nghiệp.
Cần làm nghiêm, thẳng tay đối với các vi phạm
Theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, gần đây việc các cơ quan chức năng mạnh tay xử lý các vi phạm tại một số trung tâm đăng kiểm ở miền Nam thực sự là tiếng chuông cảnh báo nghiêm khắc về những lỗ hổng trong công tác quản lý hoạt động kiểm định xe cơ giới đường bộ.
“Thời gian qua có sự buông lỏng trong công tác kiểm định phương tiện, do vậy tạo nên tình trạng cấp đăng kiểm không đúng quy định. Việc các cơ quan chức năng vào cuộc, siết chặt lại công tác đăng kiểm là đáng hoan nghênh và cần ủng hộ. Khi siết chặt lại sẽ có một số chủ phương tiện bị ảnh hưởng. Để khắc phục, ngành Giao thông cần có những hướng dẫn chi tiết để chú phương tiện có thể nắm bắt và thực hiện, tránh việc ùn ứ cục bộ có thể xảy ra” - ông Bùi Danh Liên nêu quan điểm.
Ở góc độ kỹ thuật kiểm định, ông Đỗ Đặng Hanh - Đăng kiểm viên bậc cao cho biết: Xe có bền đẹp hay an toàn phụ thuộc phần lớn vào việc chăm sóc của chủ xe, lái xe. Ví dụ vỏ xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, nếu vỏ bị mòn sẽ dẫn đến nguy cơ thủng, nổ gây tai nạn. Hệ thống đèn xe cũng rất quan trọng. Đèn pha và đèn chiếu hậu là 2 loại đèn có chức năng vô cùng quan trọng trong việc định hướng quan sát cho lái xe khi di chuyển ở cung đường có ánh sáng yếu, nhất là trong đêm tối. Nếu hệ thống đèn này gặp sự cố hoặc hư hỏng, việc vận hành xe rất dễ gặp rủi ro. Vì thế, cần quan sát, kiểm tra định kỳ để đảm bảo hệ thống đèn luôn hoạt động tốt. Ngoài ra, những trường hợp ô tô thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng, gắn thêm cản trước, sau, giá nóc; ô tô không lắp thiết bị giám sát hành trình… sẽ bị từ chối đăng kiểm.
“Các chủ xe cần tìm hiểu kỹ trước khi đi đăng kiểm, không “độ” xe. Đặc biệt, cần phải sửa chữa xe trước khi đi đăng kiểm. Với xe ô tô tải phải trở về đúng kích thước thùng hàng” - ông Đỗ Đặng Hanh khuyến cáo.
Quanh công tác đăng kiểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội thông tin, thời gian vừa qua, qua phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy công tác kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới còn nhiều thiếu sót, tồn tại và vi phạm các nội dung, quy trình kiểm định theo quy định.
Để kịp thời chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót và nâng cao chất lượng kiểm định phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Sở đã cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam và rà soát, thực hiện đầy đủ các công đoạn theo quy trình về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 18/12/2021 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; bố trí đầy đủ đăng kiểm viên để thực hiện các công đoạn trong dây chuyền kiểm định theo quy định.