Ra mắt lần đầu tại Paris Motor Show 2010, Jaguar C-X75 là mẫu concept xe hybrid thể thao được chấp bút bởi Jaguar SVO và đội đua F1 Williams Advanced Engineering.
Hãng xe đến từ Anh Quốc có tầm nhìn sản xuất giới hạn khoảng 250 chiếc C-X75, tuy nhiên kế hoạch này đã bị hủy do ảnh hưởng của cuộc Đại suy thoái 2007 - 2009.
Theo RM Sotheby's, Jaguar đã sản xuất 5 chiếc C-X75 trước khi dự án này bị hủy vào năm 2012. Tuy nhiên, Williams Advanced Engineering đã được đặt hàng sản xuất thêm 6 chiếc dành riêng cho bom tấn Spectre ra mắt năm 2015.
Chiếc Jaguar C-X75 được CALLUMdesigns nâng cấp lần này là 1 trong 4 chiếc sử dụng cho phân cảnh đóng thế, mang số khung 24001.
Đặc biệt hơn, đây là phiên bản "pod car" với vị trí người lái đóng thế đặt trên phần mui xe, giúp diễn viên chính có thể tập trung biểu đạt cảm xúc mà không phải trực tiếp cầm lái.
Chiếc xe từng được đấu giá tại sự kiện của RM Sotheby's tại Abu Dhabi (UAE) vào năm 2019 với số tiền lên đến 750.000 USD, nhưng vẫn chưa tìm được chủ nhân.
Mới đây, chiếc C-X75 này đã được CALLUMdesigns hoán cải với những trang bị mới, giúp mẫu concept này đủ tiêu chuẩn để sử dụng trên đường phố công cộng.
Thay thế cho màu sơn cam Outrageous Orange nổi bật trong bộ phim thứ 24 của James Bond, hãng đã nâng cấp phối màu xanh Willow Green hoàn toàn mới.
Các nghệ nhân của CALLUMdesigns đã tốn hơn 1.000 giờ lao động để tinh chỉnh lại phần thân vỏ và làm hẹp các khe hở, vốn không được chú trọng trên bản concept.
Các chi tiết được hoàn thiện khác bao gồm viền cửa sổ bằng nhôm phay xước, lưới tản nhiệt kim loại đánh bóng và nắp bình xăng được thiết kế riêng kết hợp các vân carbon.
CALLUMdesigns còn bổ sung hệ thống khí động học chủ động mới cho chiếc xe, giúp tối ưu khả năng khi xe tăng tốc hoặc giảm tốc với quãng đường tối ưu nhất.
Thay thế cho sự thực dụng của một chiếc xe đua, CALLUMdesigns đã nâng cấp nội thất của Jaguar C-X75 với nhiều trang bị tiện nghi, hỗ trợ việc sử dụng hàng ngày.
Ghế ngồi thoải mái bọc da Bridge of Weir màu xanh lá và kem, được chia tách bởi một đường “waterline” mạnh mẽ và năng động nghiêng 40° chạy xuyên qua khoang lái.
Được thiết kế hướng người lái, 3 phím xoay điều khiển phản hồi xúc giác tích hợp màn hình hiển thị cảm ứng thay thế cho bảng điều khiển đầy nút bấm trên phiên bản cũ.
Bảng đồng hồ kỹ thuật số được hoàn thiện với một lớp kính acrylic bảo vệ, trong khi tất cả các nút điều khiển khác, bao gồm cả nút khởi động, được đặt tại trần xe.
Hệ thống âm thanh cao cấp gồm loa subwoofer và loa trung tâm được ẩn phía sau lớp vải tartan độc quyền của CALLUMdesigns, bên cạnh các trang bị tiện nghi khác như sạc không dây, gương chiếu hậu kỹ thuật số...
Với phiên bản xe đóng thế, Williams Advanced Engineering đã sử dụng động cơ V8 supercharged 5.0L từ mẫu Jaguar F-Type thay vì động cơ I4 twin-charged 1.6L với 2 động cơ điện YASA trên bản thử nghiệm trước đó.
Hộp số transaxle 6 cấp Ricardo cũng được CALLUMdesigns thay thế bằng hộp số ly hợp kép 7 cấp với phần mềm quản lý mới, bên cạnh hệ thống nâng gầm thủy lực cầu trước.
Bộ mâm đa chấu 20 inch ở cầu trước và 21 inch ở cầu sau được giữ nguyên từ phiên bản concept xuất hiện trong bộ phim, đi kèm lốp Michelin Pilot Sport 4S.
Số lượng Jaguar C-X75 được sản xuất chính xác là bao nhiêu chiếc vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Hiện tại, hãng xe Anh Quốc đã bắt đầu kết hoạch điện hóa hoàn toàn dải sản phẩm và dừng bán các sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong.
CALLUMdesigns không tiết lộ mức giá của gói nâng cấp dành cho chiếc Jaguar C-X75 này. Trước đây, một số đại lý siêu xe đã rao bán phiên bản concept với mức giá hơn 1,2 triệu USD.
Đây không phải là dự án hoán cải đầu tiên của chiếc Jaguar C-X75. Vào tháng 2/2024, một chiếc C-X75 khác đã được CALLUMdesigns nâng cấp hệ thống ống xả, xúc tác khí thải, cần số... theo quy chuẩn IVA của Anh Quốc.
Việt Hà
Ảnh: CALLUMdesigns