Snap tung sản phẩm kính thông minh AR mới cạnh tranh với Meta

Snap thông báo sẽ ra mắt kính thông minh thực tế tăng cường (AR) đầu tiên dành cho người tiêu dùng phổ thông vào năm 2026, tăng cường cạnh tranh với đối thủ lớn Meta trên thị trường công nghệ đeo.

Kính thông minh đang là thị trường đầy tính cạnh tranh

Kính thông minh đang là thị trường đầy tính cạnh tranh

Tại Triển lãm Thế giới tăng cường (Augmented World Expo 2025) hôm 10.6, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của Snap là Evan Spiegel tiết lộ hãng đã đầu tư hơn 3 tỉ USD trong 11 năm để phát triển kính AR. Để khẳng định cam kết lâu dài của công ty với công nghệ này, Spiegel nhấn mạnh: “Trước khi Snapchat có tính năng chat, chúng tôi đã xây dựng kính”.

Thế hệ kính Spectacles thứ 5 được ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, nhưng chỉ dành cho nhà phát triển. Còn giờ Specs đánh dấu bước chuyển mình sang thị trường tiêu dùng đại chúng. Kính thông minh mang tên Specs được thiết kế nhẹ nhàng, theo công ty mạng xã hội nổi tiếng với ứng dụng Snapchat và bộ lọc động.

Snap đang đẩy mạnh đầu tư vào AR, cho phép chồng các hiệu ứng kỹ thuật số lên ảnh hoặc video của môi trường thực tế qua camera hoặc ống kính. Đây là một phần trong chiến lược đa dạng hóa nguồn thu của Snap giữa bối cảnh thị trường quảng cáo kỹ thuật số rơi vào bất ổn trong thời gian gần đây.

Có thể thấy đang có cuộc cạnh tranh lớn tại thị trường kính thông minh. Sự phổ biến của kính Ray-Ban Meta, sản phẩm hợp tác giữa Meta và EssilorLuxottica (ESLX.PA), đã thúc đẩy các công ty như Google xem xét đầu tư tương tự.

Meta tiếp tục tích hợp các tính năng AI vào kính của họ để thu hút người dùng, trong khi Snap công bố hợp tác với nền tảng công nghệ AR và địa không gian Niantic Spatial để nâng cấp Lens Studio - ứng dụng giúp nhà sáng tạo thiết kế, động hóa và xuất bản ống kính AR cho Snapchat và Specs.

Việc tích hợp công nghệ vào sản phẩm đeo được mở ra cơ hội thị trường hấp dẫn mới cho Snap, giúp công ty cạnh tranh với Meta và củng cố vị thế trong ngành công nghệ đeo. Với sự ra mắt dự kiến vào năm 2026, Specs hứa hẹn sẽ định hình lại trải nghiệm AR cho người dùng phổ thông, trong bối cảnh cuộc đua công nghệ giữa các gã khổng lồ ngày càng gay gắt.

Công nghệ thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR) là gì?

AR là công nghệ "tăng cường" thế giới thực bằng cách thêm các yếu tố kỹ thuật số (hình ảnh, âm thanh, thông tin) vào môi trường thực của người dùng. Không giống VR, AR không cô lập bạn khỏi thế giới thực; thay vào đó, nó pha trộn thế giới kỹ thuật số và vật lý.

Mục đích chính: Tăng cường thế giới thực bằng cách thêm các yếu tố kỹ thuật số.

Môi trường: Là sự kết hợp giữa thế giới thực và các yếu tố ảo. Người dùng nhìn trực tiếp thế giới thực, và các yếu tố ảo được đặt chồng lên trên đó.

Thiết bị điển hình: Kính mắt nhỏ gọn, trong suốt hơn như Ray-Ban Meta Smart Glasses, hoặc các kính AR chuyên dụng hơn (đang trong giai đoạn phát triển hoặc dành cho doanh nghiệp) như Microsoft HoloLens.

Trạng thái kết nối với thế giới thực: Người dùng vẫn có thể tương tác linh hoạt và nhận biết môi trường thực xung quanh mình.

Ứng dụng chính: Rất hữu ích cho hướng dẫn và hỗ trợ công việc (hướng dẫn sửa chữa máy móc), mua sắm và thiết kế (thử đồ ảo, xem trước nội thất), điều hướng, hiển thị thông tin nhanh và game AR (như Pokémon GO).

Anh Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/snap-tung-san-pham-kinh-thong-minh-ar-moi-canh-tranh-voi-meta-233608.html