Sợ 'cháy' chỗ mùa cao điểm, khách đặt tour hè trước cả tháng

Nhiều khách hàng đã đặt mua tour du lịch hè bắt đầu từ tháng 6 trước cả tháng, ngành du lịch Việt Nam đang chuẩn bị bước vào mùa cao điểm nhất năm.

Hàng năm, du lịch Việt Nam bước vào mùa cao điểm trong khoảng thời gian 3 tháng hè từ tháng 6 đến hết tháng 8. Hiện tại, các doanh nghiệp lữ hành chào bán hàng loạt sản phẩm mới cho mùa hè 2023, không ít khách đã chốt mua tour trước cả tháng vì sợ "cháy" chỗ mùa cao điểm.

Du lịch Việt Nam chuẩn bị bước vào mùa cao điểm hè. (Ảnh minh họa)

Du lịch Việt Nam chuẩn bị bước vào mùa cao điểm hè. (Ảnh minh họa)

Thông tin với VTC News, ông Trần Đăng Thành, Giám đốc Orion Travel cho biết từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách liên hệ hỏi tour du lịch hè đã tăng đột biến, nhiều khách đã chốt mua ngay từ những ngày đầu tháng 5.

“Hiện lượng khách hỏi tour du lịch trong nước cho thời điểm tháng 6 và tháng 7 là rất nhiều, trong số đó, khoảng 20% đã chốt đặt mua. Du lịch Việt Nam sẽ bước vào mùa cao điểm trong những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 do nhiều gia đình đợi năm học của con kết thúc”, ông Thành nói.

Đang khẩn trương lên kế hoạch bán tour du lịch hè và tư vấn cho khách, chị Lương Lệ Thu, nhân viên một đơn vị chuyên bán tour du lịch tại Hà Nội cho biết chị đã chốt được với nhiều khách mua tour du lịch hè từ trước kỳ nghỉ lễ 30/4. Theo chị Thu, những điểm đến trong nước đang được quan tâm hơn cả, đặc biệt là những thành phố biển như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang...

“Khách mua tour du lịch hè rất đa dạng, từ gia đình, khách lẻ và đông nhất là doanh nghiệp mua tour cho cán bộ nhân viên đi nghỉ. Chúng tôi đã có 2 đoàn khách là doanh nghiệp với khoảng 500 khách mỗi đoàn đặt mua tour du lịch Hạ Long đi ngay những ngày cuối tháng 5 tới".

Nói về giá tour thời điểm hiện tại, chị Thu cho biết thêm, những tour du lịch đi trong tháng 5 đang hợp lý hơn do nhiều đơn vị đưa ra giá ưu đãi để mời chào du khách. Đến tháng 6, khi du lịch chính thức bước vào mùa cao điểm thì giá tour chắc chắn sẽ tăng đột biến từ 40% đến 60%.

Cũng chung nhận định này, ông Trần Đăng Thành cho biết, giá tour sẽ tăng do giá vé máy bay tăng cao, các cơ sở lưu trú cũng khó đặt phòng hơn nên giá phòng cũng sẽ cao hơn.

“Hiện nay, vé máy bay đang chiếm khoảng 60% trong cơ cấu giá tour du lịch trong nước. Ví dụ, đi Phú Quốc một combo du lịch khoảng 6 triệu đồng, giá vé máy bay đã từ 3,5 triệu đến hơn 4 triệu đồng”, ông Thành phân tích.

Theo CEO Orion Travel, việc giá vé máy bay đẩy giá các tour du lịch trong nước tăng cao đang có tác động không tốt tới du lịch nội địa, cần có biện pháp để mỗi khi mùa cao điểm, giá vé máy bay không tăng mạnh như hiện nay: “Vào mùa cao điểm, nếu giá vé máy bay nội địa quá cao, khách Việt sẽ lựa chọn đi du lịch nước ngoài, với điểm đến là những thị trường gần và không tốn kém nhiều chi phí. Hiện giá tour đi Thái Lan có khi còn rẻ hơn đi Phú Quốc”.

Trong khi đó, thị trường Trung Quốc cũng đã mở cửa trở lại, nhiều tour du lịch mới hấp dẫn có mức giá phải chăng cũng đang rất hút khách Việt Nam.

“Hiện tại khách Việt Nam du lịch Trung Quốc rất đông, họ có rất nhiều thị trường mới với chi phí mua tour chỉ ngang bằng hoặc hơn không quá nhiều so với một số điểm đến trong nước. Những tour ngắn ngày như đi các vùng lân cận cửa khẩu, Phượng Hoàng cổ trấn, Cửu Trại câu... được lựa chọn nhiều hơn cả”, ông Đinh Tiến Thành, Giám đốc cty CP lữ hành quốc tế Việt Trung (Viettrungtours), nói.

4 tháng đầu năm 2023, tổng lượng khách quốc tế đạt 3,7 triệu lượt, gấp 19 lần so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 50% mục tiêu kế hoạch năm 2023.

Tổng thu từ khách du lịch 4 tháng đầu năm ước đạt 196,6 nghìn tỉ đồng. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống ước đạt 214,8 nghìn tỉ đồng, tăng 25,8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành 4 tháng qua ước đạt 9,1 nghìn tỉ đồng, gấp gần 2,1 lần cùng kỳ năm trước.

Thành Lâm

Nguồn VTC: https://vtc.vn/so-chay-cho-mua-cao-diem-khach-dat-tour-he-truoc-ca-thang-ar771792.html