Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác tổ chức dạy học lớp 12 THPT
Chiều 19/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức dạy học lớp 12 THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho 169 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và tổ trưởng chuyên môn các trường có cấp THPT trên địa bàn tỉnh.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả dạy học chương trình mới ở lớp 11 và công tác chuẩn bị các điều kiện cho tổ chức dạy học chương trình mới ở khối lớp 12. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 37 trường có cấp THPT với 222 lớp và hơn 8.150 học sinh học khối 11. Kết quả học tập cuối năm của lứa học sinh này có nhiều thay đổi tích cực so với năm học 2022-2023, cụ thể: mức tốt tăng mạnh (tăng 6,5%) đạt 22,3%, mức chưa đạt giảm 0,8%, còn 0,8%. Kết quả rèn luyện, mức tốt tăng 5%, đạt tỷ lệ 83,9%.
Để chuẩn bị cho dạy học lớp 12 năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học đã tổ chức bồi dưỡng cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên, trọng tâm là các lớp bồi dưỡng và tập huấn về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 lớp 12 THPT; trang bị máy tính và một số thiết bị phục vụ dạy học tin học và các môn học tích hợp cho các nhà trường, đến nay số máy tính phục vụ dạy tin học cấp THPT là 1.583 máy, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ những kết quả đạt được và chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai dạy học chương trình, sách giáo khoa mới. Đồng thời nêu lên những mặt còn hạn chế, tồn tại và đưa ra phương hướng khắc phục trong thời gian tới.
Trên cơ sở các ý kiến phát biểu, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã kết luận, hướng dẫn các đơn vị triển khai hiệu quả công tác dạy học trong năm học 2024-2025. Cùng đó nhấn mạnh, năm học mới 2024-2025 là năm đầu tiên các em học sinh thực hiện thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, do đó các trường THPT và trường có cấp THPT cần chú trọng thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đồng thời, đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THPT; xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập ngay từ đầu năm học, bám sát phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025.