Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nói gì về 'số phận' tuyết buýt nhanh BRT?

Theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, việc có tiếp tục triển khai các tuyến buýt nhanh BRT hay không, sau khi quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị, Sở sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung này trong giai đoạn sau 2030.

Chiều 26/6, tại buổi họp báo thông tin kinh tế - xã hội Quý II/2024 của UBN TP Hà Nội, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã thông tin kế hoạch thay thế tuyến buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị.

Ông Đào Duy Phong - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, theo quy hoạch 1259 trước đây (Quyết định số 1259/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050) và quy hoạch giao thông vận tải 519 (Quyết định số 519/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050) xác định, các tuyến buýt nhanh BRT là một trong những hình thức vận tải khối lượng lớn và quan trọng trong hệ thống vận tải hành khách Thủ đô, chiếm giữ vai trò quan trọng trong giai đoạn vừa qua.

Ông Đào Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin về 'số phận' tuyết buýt nhanh BRT. Ảnh: Bảo Loan

Ông Đào Duy Phong - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin về 'số phận' tuyết buýt nhanh BRT. Ảnh: Bảo Loan

Theo ông Phong, để đảm bảo tiếp tục kế thừa, phát huy những quy hoạch cũ thì đối với quy hoạch chung 1259 và quy hoạch 519 đang được thành phố cho rà soát lại, xác định trong giai đoạn tới tập trung quy hoạch 14 tuyến đường sắt đô thị.

"Thành phố xác định đây là nội dung quan trọng đối với vận tải hành khách trong giai đoạn tới. Do vậy, Sở GTVT sẽ tham mưu với UBND thành phố liên quan quy hoạch 14 tuyến vận tải hành khách đường sát đô thị", đại diện lãnh đạo Sở GTVT cho hay.

Cũng theo đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, riêng đối với các tuyến BRT có triển khai trong giai đoạn tới hay không thì sau khi quy hoạch các tuyến đường sẳt đô thị, Sở sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng nội dung này trong giai đoạn sau 2030 và những năm tiếp theo đối với các tuyến BRT trên địa bàn thành phố.

Trước đó, ngày 15/4, tại buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, Hà Nội đã nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch giao thông vận tải tích hợp trong quy hoạch hạ tầng kỹ thuật của quy hoạch chung Thủ đô, đồng bộ với quy hoạch Thủ đô; trong đó bổ sung 24 tuyến giao thông kết nối các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô.

Liên quan đường sắt đô thị, ông Dương Đức Tuấn cho hay, Hà Nội sẽ quy hoạch phát triển 14 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 550km. Hệ thống đường sắt đô thị này sẽ là "xương sống" của giao thông đô thị. Với tuyến BRT, theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Giá nhiều chung cư đã qua sử dụng tại Hà Nội tăng

Bảo Loan

Nguồn GĐ&XH: https://giadinh.suckhoedoisong.vn/so-giao-thong-van-tai-ha-noi-noi-gi-ve-so-phan-tuyet-buyt-nhanh-brt-172240626171143809.htm