Sở GTVT TP HCM thu hồi và hủy bỏ đề xuất thí điểm quản lý tốc độ 30 km/h ở nội thị
Nguyên nhân được chỉ ra rằng, công văn 13255/SGTVT-KT có một số nội dung chưa trình bày đầy đủ các vấn đề liên quan theo đề xuất của Ban An toàn giao thông TP HCM.
Sở GTVT TP HCM vừa có văn bản gửi UBND TP HCM về việc thu hồi và hủy bỏ công văn số 13255/SGTVT-KT ngày 2/11/2023.
Nguyên nhân được chỉ ra do công văn 13255/SGTVT-KT có một số nội dung chưa trình bày đầy đủ các vấn đề liên quan theo đề xuất của Ban An toàn giao thông TP HCM.
Vì vậy, Sở GTVT xin thu hồi và hủy bỏ công văn trên, đồng thời sẽ khẩn trương nghiên cứu hoàn chỉnh các nội dung báo cáo và trình UBND thành phố trong thời gian sớm nhất.
Trước đó, ngày 2/11, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM Võ Khánh Hưng đã ký văn bản 13255/SGTVT-KT gửi UBND TP HCM về chủ trương ban hành kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người tham gia giao thông trong khu vực nội thị thành phố.
Sở GTVT cho hay, Ban An toàn giao thông TP HCM đề xuất giới hạn tốc độ không quá 50km/h trong khu vực nội thị, không quá 30km/h ở những nơi có đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2019/BGTVT có quy định về tốc độ tối đa cho phép. Cụ thể, không nên quy định tốc độ tối đa cho phép nhỏ hơn 40 km/h và lớn hơn 120 km/h. Vì vậy, đề xuất trên là chưa phù hợp quy định tại QCVN 41:2019/BGTVT và Thông tư số 31/2019 của Bộ GTVT quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, ngày 17/3/2022, UBND TP HCM đã ban hành Quyết định số 760 về Kế hoạch thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn thành phố .
Quyết định trên của UBND thành phố có nêu nhiệm vụ, giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trường học, trên các tuyến đường từ nhà đến trường và từ trường về nhà cho học sinh, đặc biệt là khu vực trước cổng trường học.
Do đó, Sở GTVT cho rằng, việc thí điểm giải pháp quản lý tốc độ tại một số khu vực trường học trong khu vực nội đô (không thực hiện đại trà) là có cơ sở xem xét.
Vì vậy, Sở này đã đề nghị UBND TP HCM xem xét chấp thuận đề xuất của Ban An toàn giao thông thành phố. Đồng thời, kiến nghị UBND TP HCM giao Ban An toàn giao thông phối hợp Công an, Sở GTVT thành phố và các đơn vị có liên quan xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện quản lý tốc độ đối với người tham gia giao thông trong khu vực nội đô.