Sở GTVT TP.HCM trả lời thế nào về 4 dự án chậm trễ ở TP Thủ Đức?

Ba cây cầu Long Đại, Tăng Long, Nam Lý và vòng xoay nút giao Bình Thái là những dự án bị người dân phản ánh chậm trễ nhiều năm ở TP.HCM.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa có công văn khẩn phản hồi kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ 8 - HĐND khóa X.

Theo người dân phản ánh, ba cây cầu Long Đại, Nam Lý, Tăng Long và nút giao Bình Thái là những dự án bị chậm trễ, cần thúc đẩy tiến độ trong năm nay.

Trả lời về tiến độ thực hiện, Sở GTVT TP.HCM cho biết dự án cầu Long Đại (phường Long Phước) đã được hoàn tất công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư hồi cuối năm 2022. Dự án đã được bàn giao chủ đầu tư thi công và dự kiến đưa vào khai thác cuối năm nay.

Cầu Long Đại bắc qua sông Tắc nối hai phường Long Bình và Long Phước của TP Thủ Đức. Dự án được phê duyệt hồi tháng 10/2015 (tên cũ là dự án Phước Thiện), khởi công năm 2017.

Trước đó, cầu đạt 65% tổng khối lượng rồi ngừng thi công từ 2019 do người dân không đồng ý với mức giá đền bù.

Đối với dự án cầu Nam Lý (TP Thủ Đức), công trình đã khởi động lại sau gần 4 năm phải tạm ngưng thi công vì vướng giải phóng mặt bằng. Dự kiến, dự án hoàn thành vào tháng 8/2024.

Công trình cầu Nam Lý dài khoảng 750m (gồm cầu và đường dẫn), rộng 30m, nằm trên đường Đỗ Xuân Hợp, phường Phước Long B, TP Thủ Đức. Tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng từ 857 tỷ đồng lên 918 tỷ đồng hồi tháng 6/2022.

Cầu Tăng Long (đường Lã Xuân Oai, TP Thủ Đức). Ảnh: Thư Trần.

Cầu Tăng Long (đường Lã Xuân Oai, TP Thủ Đức). Ảnh: Thư Trần.

Công trình được khởi công năm 2016, đến năm 2017 phải tạm ngừng thi công vì chưa được bàn giao đủ mặt bằng.

Cách cầu Nam Lý hơn 6km, công trình cầu Tăng Long nằm trên đường Lã Xuân Oai (TP Thủ Đức) bắc qua rạch Trau Trảu.

TP Thủ Đức cho biết sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 6 và bàn giao mặt bằng thi công cho chủ đầu tư. Dự kiến công trình hoàn thành trong năm 2024.

Cầu rộng 23m, dài 231m, đáp ứng 4 làn xe và lề bộ hành hai bên. Tổng vốn đầu tư được điều chỉnh tăng từ hơn 450 tỷ đồng lên hơn 688 tỷ đồng hồi tháng 7/2022.

Riêng đối với vòng xoay nút giao Bình Thái (hạng mục thuộc vành đai 2, đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội), Sở GTVT đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến, đơn vị trình HĐND TP thông qua chủ trương đầu tư trong tháng 7 tới.

Theo nghiên cứu tiền khả thi các dự án, đoạn vành đai 2 từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội dài 3,5km, tổng mức đầu tư giai đoạn một gần 8.600 tỷ đồng.

Trong đó, giải phóng mặt bằng triển khai theo quy mô hoàn chỉnh từ đầu, chiếm 6.400 tỷ đồng. Dự án sẽ làm trước đường song hành, mỗi bên 3 làn xe. Tại ngã tư Bình Thái sẽ xây nút giao dạng hoa thị, với cầu vượt hai chiều băng ngang xa lộ Hà Nội, mỗi chiều 5 làn xe và nhánh rẽ kết nối đồng bộ các đường xung quanh...

Thư Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/so-gtvt-tra-loi-the-nao-ve-4-du-an-cham-tre-o-tp-thu-duc-d594003.html