Số người bị thương do tai nạn giao thông tăng, gây gánh nặng xã hội lớn

Ngày 12/7, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý II và phương hướng, nhiệm vụ quý III/2024.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý II và phương hướng, nhiệm vụ quý III/2024.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý II và phương hướng, nhiệm vụ quý III/2024.

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang nhận định, công tác an toàn giao thông 6 tháng qua đạt được kết quả khá tích cực. Quốc hội thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cơ sở, hành lang pháp lý rất tốt để xử lý các vi phạm pháp luật.

Tuy nhiên, trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vẫn còn tồn tại một số hạn chế: số người bị thương do tai nạn giao thông tăng cao, gây áp lực và tạo gánh nặng xã hội lớn. Bên cạnh đó, số vụ vi phạm, chống người thi hành công vụ có xu hướng tăng mạnh (tăng 45 vụ trong số 78 vụ, tương đương tăng gần 60%), đặt ra yêu cầu phải xây dựng và tạo đột phá về thể chế để không còn xảy ra tình trạng này.

Một vụ việc chiến sĩ cảnh sát giao thông bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Một vụ việc chiến sĩ cảnh sát giao thông bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá, ý thức của người người tham gia giao thông chưa chuyển biến lớn, người uống rượu bia và sử dụng ma túy điều khiển phương tiện giao thông vẫn còn. Công tác phối hợp và ứng dụng khoa học công nghệ tại một số địa phương, cơ quan chưa tốt. Kinh phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng và duy tu, bảo dưỡng, xóa điểm đen còn hạn chế. Số người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông và chủ yếu là trẻ em.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các cơ quan, địa phương tập trung vào ba nhóm giải pháp: nâng cao ý thức người tham gia giao thông; quản lý tốt phương tiện; cải thiện cơ sở hạ tầng và quản lý cơ sở hạ tầng. Trong đó, nâng cao ý thức người tham gia giao thông bằng các biện pháp răn đe vẫn là hiệu quả nhất. "Các cơ quan, bộ, ngành chủ trì soạn thảo nghị định, thông tư để thi hành Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ theo tinh thần bảo đảm được tính răn đe. Các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, áp dụng các biện pháp xử phạt phụ để giữ sự nghiêm của pháp luật", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024 (từ ngày 15/12/2023 đến 14/6/2024), cả nước xảy ra 12.350 vụ tai nạn giao thông, làm 5.343 người chết, 9.552 người bị thương. So cùng kỳ năm 2023, tăng 1.665 vụ (15,58%), giảm 634 người chết (10,61%), nhưng tăng 2.426 người bị thương (tăng 34%). Đường bộ vẫn là lĩnh vực xảy ra nhiều tai nạn giao thông nhất với 12.257 vụ (tăng 1.654 vụ), làm chết 5.280 người (giảm 636 người), bị thương 9.536 người (tăng 2.423 người).

Trong số các địa phương, 6 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông giảm hơn 30%: Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Long An; 3 tỉnh Cà Mau, Lai Châu, Bình Thuận giảm hơn 45% số người chết. Ngoài ra, cũng có 9 tỉnh có số người tử vong do tai nạn giao thông tăng hơn 20%, riêng Thừa Thiên Huế và Bến Tre, số người chết tăng trên 40%.

" Số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so các năm trước. Tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng đã được xử lý căn bản. Đặc biệt, hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về TTATGT gia tăng. Cả nước xảy ra 78 vụ, làm 27 đồng chí bị thương, tăng 45 vụ so cùng kỳ năm 2023”, ông Lê Kim Thành cho hay.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn hiện tượng ỷ lại lực lượng chức năng.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đánh giá, cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn hiện tượng ỷ lại lực lượng chức năng.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đánh giá, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người dân, lái xe và chủ doanh nghiệp còn kém; hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe đã giảm sâu nhưng vẫn còn tồn tại,... Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn hiện tượng ỷ lại lực lượng chức năng.

Nguồn kinh phí dành cho bảo đảm trật tự an toàn giao thông còn hạn chế, nhất là kinh phí để duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen; kinh phí dành cho tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự đối với các cơ quan, đoàn thể chính trị-xã hội.

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/so-nguoi-bi-thuong-do-tai-nan-giao-thong-tang-gay-ganh-nang-xa-hoi-lon-post818793.html