So sánh Honda và Nissan trong ngành công nghiệp ô tô trước tin đồn sáp nhập

Nếu Honda và Nissan sáp nhập thành công thì liên danh này sẽ trở thành tập đoàn ô tô lớn thứ 3 thế giới tính theo doanh số bán xe, sau Toyota và Volkswagen.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản đứng trước những thách thức lớn từ Tesla và các hãng xe Trung Quốc, hai "ông lớn" Honda và Nissan đang được cho là đang tiến hành đàm phán để tăng cường hợp tác, thậm chí có thể hướng tới một vụ sáp nhập lịch sử.

Nếu kế hoạch này thành hiện thực, liên minh Honda-Nissan sẽ trở thành tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới về doanh số, chỉ xếp sau Toyota và Volkswagen.

Đây được kỳ vọng sẽ là bước ngoặt quan trọng trong việc tái cấu trúc ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, đồng thời tạo thế cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên thị trường toàn cầu.

Thương hiệu Nissan

Thương hiệu Nissan

1. So sánh Honda và Nissan qua các khía cạnh

Doanh số và sản xuất

- Honda: Năm 2023, Honda đã bán ra 3,98 triệu xe và sản xuất 4,19 triệu xe trên toàn cầu.

- Nissan: Cùng kỳ, Nissan đạt doanh số 3,37 triệu xe và sản xuất 3,44 triệu xe.

Tổng doanh số của cả hai đạt 7,35 triệu xe, vượt qua con số 7,31 triệu xe của Hyundai Motor Group (bao gồm Hyundai và Kia), giúp Honda và Nissan chiếm vị trí thứ ba thế giới.

Nhân sự

- Honda: Có 194.993 nhân viên tính đến cuối tháng 3, cao hơn đáng kể so với Nissan.

- Nissan: Lực lượng lao động của hãng đạt 133.580 nhân viên.

Vốn hóa thị trường

- Honda: Hiện có vốn hóa thị trường 44 tỷ USD, gấp hơn 4 lần so với Nissan.

- Nissan: Dù vốn hóa thị trường chỉ đạt 10 tỷ USD, giá trị cổ phiếu hãng đã tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Nếu vụ sáp nhập diễn ra, tổng giá trị liên minh này sẽ vượt 52 tỷ USD, con số từng làm nên lịch sử khi Fiat Chrysler và PSA hợp nhất để tạo ra Stellantis vào năm 2021.

Thị trường chính của mỗi hãng

Cả Honda và Nissan đều tập trung mạnh vào thị trường Bắc Mỹ, nơi chiếm tỷ trọng lớn trong doanh số bán hàng:

- Honda: Bắc Mỹ đóng góp 37% doanh số, trong đó Mỹ là thị trường lớn nhất (33%). Trung Quốc chiếm 31%, Nhật Bản 15% và châu Âu chỉ chiếm 2%.

- Nissan: Bắc Mỹ cũng chiếm 37% doanh số, với Mỹ đóng góp 27%, tiếp theo là Trung Quốc 23%, Nhật Bản 14% và châu Âu 10%.

Điều này cho thấy cả hai hãng đều có chiến lược tương đồng, tập trung mạnh vào hai thị trường lớn là Bắc Mỹ và Trung Quốc, đồng thời duy trì sự hiện diện đáng kể tại thị trường nội địa Nhật Bản.

Logo Honda

Logo Honda

Cuộc đua điện hóa: Ai đang dẫn đầu?

Honda

- Mục tiêu: Đến năm 2030, sản xuất hơn 2 triệu xe điện mỗi năm và chuyển đổi 40% doanh số sang xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

- Đến năm 2040: Honda đặt tham vọng sẽ chỉ bán xe điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu.

- Song song đó, hãng cũng vừa công bố mục tiêu tăng gấp đôi doanh số xe hybrid lên 1,3 triệu chiếc vào năm 2030, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại Bắc Mỹ.

Nissan

- Nissan là một trong những hãng tiên phong về xe điện khi ra mắt mẫu Leaf đầu tiên dành cho thị trường đại chúng vào năm 2010.

- Hướng đi hiện tại: Đặt mục tiêu xe điện và hybrid chiếm 60% doanh số toàn cầu vào năm 2030, theo bản cập nhật chiến lược gần đây nhất vào tháng 3.

Cả hai hãng đều đang tăng tốc trong cuộc đua điện hóa, nhưng Honda có vẻ đang đặt tham vọng dài hạn lớn hơn, đặc biệt là với mục tiêu không bán xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sau năm 2040.

Một liên minh giữa Honda và Nissan

Một liên minh giữa Honda và Nissan

Một liên minh giữa Honda và Nissan không chỉ đơn thuần là một phản ứng trước sức ép cạnh tranh mà còn là bước đi chiến lược nhằm tận dụng sức mạnh của cả hai bên. Honda mang đến ưu thế về quy mô sản xuất và chiến lược điện hóa bài bản, trong khi Nissan sở hữu kinh nghiệm tiên phong và công nghệ điện hóa từ sớm.

Sự kết hợp này sẽ tạo ra một danh mục sản phẩm phong phú, trải dài từ các dòng xe điện, hybrid đến xe xăng truyền thống, bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như Honda, Acura, Nissan, Infiniti và Mitsubishi.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận những thách thức tiềm tàng, bao gồm việc quản lý mối quan hệ với liên minh Renault–Nissan–Mitsubishi, định hướng lại các chiến lược thương hiệu và tối ưu hóa nguồn lực toàn cầu.

Sự kết hợp giữa Honda và Nissan, nếu thành hiện thực, sẽ không chỉ đánh dấu một sự kiện quan trọng trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản mà còn định hình lại bản đồ cạnh tranh toàn cầu. Trong một thế giới mà xe điện và xe thông minh đang chiếm ưu thế, liên minh này có thể là "vũ khí" cần thiết để đối đầu với Tesla, Hyundai và các hãng xe Trung Quốc đang lên.

Nguyễn Kim Nhâm

Nguồn Cartimes: http://cartimes.tapchicongthuong.vn/so-sanh-honda-va-nissan-trong-nganh-cong-nghiep-o-to-truoc-tin-don-sap-nhap-16576.htm