Sớm ban hành các quy định cụ thể để quản lý dạy thêm, học thêm

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trao đổi một số nội dung về việc quản lý dạy thêm, học thêm.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm.

Quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm.

Ngày 18/2, tại Hà Nội diễn ra hội nghị giao ban báo chí trung ương tháng 2/2025. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng dự và trao đổi một số nội dung về giáo dục phổ thông, trong đó có việc quản lý dạy thêm, học thêm.

Hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Quan điểm của Bộ GD&ĐT khi xây dựng Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT nhằm thực hiện Luật Giáo dục năm 2019 cùng các quy định pháp luật khác có liên quan, phù hợp với tình hình thực tiễn tại các địa phương. Thông tư nhằm quản lý tốt hơn hoạt động dạy thêm, học thêm, chứ không cấm, không “siết” hoạt động này.

Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường, chương trình môn học của giáo viên. Tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm lợi ích của học sinh, không ép buộc; giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo.

Dạy thêm, học thêm phải phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, học sinh được phát huy tính chủ động, sáng tạo, thói quen tự học; giáo viên đóng vai trò là người tổ chức, kiểm tra, định hướng.

Về các điểm mới của Thông tư 29, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh: Thứ nhất, Thông tư mới quy định không dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống; không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

 Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng.

Thứ hai, việc dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho 3 đối tượng thuộc trách nhiệm của nhà trường. Quan điểm của Bộ GD&ĐT là hướng tới các trường không có học thêm, dạy thêm vì về nguyên tắc, nhà trường, thầy cô thực hiện đúng giờ học theo quy định đã đảm bảo cho học sinh lượng kiến thức và đáp ứng yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thứ ba, đối với quy định dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, Thông tư mới quy định, tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm có thu tiền của học sinh phải thực hiện một cách công khai, minh bạch, đúng các quy định của pháp luật; giáo viên đang dạy học tại các trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền đối với học sinh của mình.

Sau khi ban hành Thông tư 29, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg ngày 7/2/2025 về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Trong Công điện, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận thời gian qua, toàn ngành Giáo dục đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.

Đồng thời yêu cầu Bộ GD&ĐT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai nhiều giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và hoạt động dạy thêm, học thêm.

 Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường.

Việc tổ chức dạy thêm, học thêm phải bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường.

Địa phương cùng vào cuộc

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH ngày 11/2/2025 về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông, trong đó đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GD&ĐT thực hiện đúng quy định về quản lý dạy thêm, học thêm.

UBND nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã ban hành văn bản về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh THCS, tuyển sinh THPT và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn (như Đồng Tháp, Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Kạn...).

Nhiều Sở GD&ĐT đã ban hành công văn chỉ đạo triển khai thực hiện Thông tư 29. Riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh, UBND thành phố đã ban hành công văn này. Một số Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn hướng dẫn đăng ký kinh doanh và các nội dung theo quy định về dạy thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết, sau Công văn số 545/BGDĐT-GDTrH, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục nắm bắt tình hình từ các địa phương để có các văn bản đôn đốc, chỉ đạo tiếp theo, qua đó, giúp các Sở GD&ĐT có căn cứ tham mưu và chỉ đạo thực hiện tại địa phương.

Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác truyền thông, tổ chức các hội nghị triển khai chuyên đề để phổ biến, hướng dẫn đến các đối tượng liên quan nhằm thống nhất trong tổ chức triển khai thực hiện đúng các quy định.

Các Sở GD&ĐT đã kịp thời nắm bắt tình hình từ các nhà trường, giáo viên để hướng dẫn hoặc phối hợp với các sở, ngành, quận, huyện có hướng dẫn phù hợp với đặc thù địa phương.

Các nhà trường và giáo viên có trách nhiệm dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra. Việc ra đề kiểm tra, đánh giá cũng đảm bảo đúng, đủ với những yêu cầu cần đạt của chương trình. Với những học sinh có kết quả chưa đạt, đang chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp, kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhà trường, giáo viên cần có trách nhiệm bổ trợ cho các em.

Phụ huynh học sinh và xã hội cần đồng hành với nhà trường để thực hiện việc giáo dục, đảm bảo kết hợp hài hòa cả ba yếu tố trong giáo dục (nhà trường, gia đình và xã hội); tham gia giám sát việc thực hiện Thông tư 29.

 Các nhà trường và giáo viên có trách nhiệm dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra.

Các nhà trường và giáo viên có trách nhiệm dạy học để học sinh hình thành phẩm chất, năng lực, đáp ứng chuẩn đầu ra.

Qủan lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm

Để Thông tư sớm đi vào thực tiễn, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nêu một số giải pháp sẽ thực hiện trong thời gian tới để quản lý hiệu quả việc dạy thêm, học thêm gồm: Ban hành các quy định cụ thể để quản lý việc dạy thêm, học thêm.

Nâng cao năng lực, phương pháp giảng dạy của giáo viên, trách nhiệm của nhà giáo; phát huy năng lực tự học của học sinh.

Kiểm tra, đánh giá, thi tuyển sinh phải phù hợp với nội dung, yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT 2018; không ra đề ngoài nội dung chương trình để đảm bảo học sinh học theo đúng chương trình; tăng cường liên thông giữa giáo dục phổ thông và giáo dục đại học.

Cần có đủ trường học để đảm bảo công bằng về cơ hội tiếp cận giáo dục của học sinh; tăng số trường, lớp dạy học 2 buổi/ ngày. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước cả ở trung ương và địa phương trong việc chấp hành quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; tăng cường sự giám sát của phụ huynh và toàn xã hội đối với hoạt động này.

Tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự trọng của giáo viên để nói “không” với dạy thêm không đúng với quy định; vận động phụ huynh đồng thuận, ủng hộ các giải pháp quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm nhằm đảm bảo quyền lợi và sự phát triển toàn diện của học sinh.

Ngoài ra, để đảm bảo đời sống cho nhà giáo, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã có nhiều tham mưu và đang tiếp tục tham mưu về các chính sách cho nhà giáo, trong đó dự án Luật Nhà giáo, nếu được Quốc hội thông qua trong thời gian tới, cũng sẽ mang lại những chính sách đãi ngộ tích cực cho nhà giáo.

Vân Anh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/som-ban-hanh-cac-quy-dinh-cu-the-de-quan-ly-day-them-hoc-them-post719944.html