Sớm ban hành Thông tư quy định trình tự thủ tục hồ sơ xử lý nợ
Theo ông Đoàn Xuân Toản - Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế (Tổng cục Thuế), để triển khai Nghị quyết xử lý nợ thuế vừa được Quốc hội thông qua, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hoàn thiện các khâu tổ chức triển khai. Về phía Bộ Tài chính, sẽ sớm ban hành Thông tư quy định trình tự thủ tục hồ sơ xử lý nợ.
“Tổng cục Thuế đã yêu cầu các cục thuế rà soát theo từng đối tượng xử lý nợ, từng địa bàn, tổ chức tập huấn cho cơ quan thuế các cấp, cán bộ thuế phổ biến Nghị quyết đến người dân và doanh nghiệp…; phối hợp với chính quyền địa phương để xác minh thông tin, tài sản của người nộp thuế cũng như chuẩn bị đầy đủ các thủ tục, hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền xem xét xử lý”, ông Đoàn Xuân Toản nói.
Theo Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, Tổng cục Thuế sẽ xử lý dứt điểm các khoản nợ không còn khả năng nộp ngân sách Nhà nước (NSNN), giảm số nợ ảo, giúp cơ quan quản lý thuế giảm chi phí quản lý, có điều kiện tập trung nguồn nhân lực vào việc quản lý thu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu, tăng thu cho ngân sách. Bên cạnh đó, việc ban hành Nghị quyết cũng tạo điều kiện cho việc quản lý thuế được rõ ràng, minh bạch, phản ánh đúng thực chất, tình trạng nợ thuế, cũng như tình hình sản xuất kinh doanh của nền kinh tế.
Phía Tổng cục Thuế cho rằng, mục tiêu quan trọng của Nghị quyết không chỉ là xử lý, khắc phục triệt để số nợ đọng không còn khả năng nộp NSNN đã tồn tại qua nhiều năm, không để dây dưa kéo dài mà còn tháo gỡ khó khăn cho những người nộp thuế có phát sinh nợ do gặp thiên tai, thảm họa, dịch bệnh, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ. “Việc Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết giúp các đối tượng được xử lý nợ có thể yên tâm phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh tốt hơn. Còn với ngành thuế sẽ giải quyết dứt điểm nợ dây dưa, kéo dài nhiều năm, giảm tải được nhân lực, chi phí cho công tác quản lý”, lãnh đạo Vụ Quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế chia sẻ.
Theo Tổng cục Thuế, Quốc hội thông qua Nghị quyết này không phải tất cả các đối tượng nợ thuế sẽ được xóa, mà phải căn cứ vào từng hồ sơ, từng trường hợp, điều kiện cụ thể mới được xem xét xóa phần tiền phạt chậm nộp, phần tiền chậm nộp của người nộp thuế còn nợ thuế. Việc xem xét cũng được giám sát chặt chẽ của cơ quan, ban, ngành có liên quan đã được quy định cụ thể tại Điều 7 của Nghị quyết.
Để đảm bảo khoanh nợ, xóa nợ chặt chẽ theo Nghị quyết, ông Nguyễn Văn Được - Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín cho rằng: Cần phải có sự chung tay, giúp sức của tất cả các cơ quan bộ, ngành và cả Chính phủ để làm sao việc khoanh, xóa nợ thuế được công khai, minh bạch, đem lại hiệu quả thiết thực đến cộng đồng doanh nghiệp và xã hội.
“Bộ Tài chính cần sớm ban hành quy định nguyên tắc, chuẩn mực và thực sự khoa học để các bên có liên quan tham chiếu thực hiện, cùng giám sát toàn bộ quá trình khoanh và xóa nợ thuế theo tinh thần của Nghị quyết", ông Nguyễn Văn Được nói.
Theo đại diện doanh nghiệp trên, để có thể xử lý ngay các khoản nợ thuế, cơ quan thuế các cấp cần rà soát và phân loại lại các khoản nợ thuế, tiền chậm nộp theo từng đối tượng mà Nghị quyết đã nêu, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét. Công việc này rất quan trọng, đòi hỏi sự chi tiết, khoa học và thận trọng để có được những thông tin và số liệu chính xác phục vụ tốt cho các bước tiếp theo. Đây chính là cơ sở để giảm thiểu các công việc không cần thiết, từ đó giảm thời gian, chi phí cho quá trình khoanh và xóa nợ thuế, hạn chế được các trường hợp gian lận và trục lợi chính sách.
Nhằm nâng cao vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, cơ quan mặt trận tổ quốc và đặc biệt là cơ chế “dân biết, dân làm, dân bàn và dân kiểm tra”, một số ý kiến cho rằng: Cần công khai chi tiết về đối tượng, phạm vi cũng như số tiền nợ thuế, tiền chậm nộp được khoanh, được xóa trên cổng thông tin của ngành thuế, của cơ quan nhà nước, cơ quan dân cử cũng như các trang thông tin thông tấn báo chí… để người dân và cộng đồng doanh nghiệp chung tay giám sát.
Biện pháp này sẽ là một hàng rào hữu hiệu để phát giác những trường hợp lợi dụng chính sách, hoặc những trường hợp do lỗ hổng tại các khâu của quá trình khoanh, xóa nợ thuế trước đó sẽ được kịp thời phát hiện và ngăn chặn…Quá trình khoanh nợ, xóa nợ thuế phải được thực hiện theo đúng quy trình, nguyên tắc, chuẩn mực với sự tham gia đầy đủ và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cả người dân, đảm bảo việc khoanh nợ, xóa nợ được công khai, minh bạch và hiệu quả.
Nghị quyết về khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước có hiệu lực thi hành từ ngày 1/07/2020 và được tổ chức thực hiện trong thời hạn 3 năm kể từ ngày có hiệu lực thi hành.