Sớm xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Xây dựng, Công an tỉnh, UBND các xã, phường, đặc khu yêu cầu tăng cường triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị nêu trên tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật Đường sắt và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan tình hình an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là quy tắc giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ đến mọi người dân để nâng cao hiểu biết pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành. Yêu cầu UBND các địa phương cấp xã có đường sắt đi qua tăng cường tổ chức thực hiện trách nhiệm quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt; chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; chủ động nghiên cứu nội dung đề nghị của Cục Đường sắt Việt Nam để xử lý các vấn đề liên quan theo thẩm quyền trong việc rà soát, xác định vị trí lối đi tự mở nguy hiểm đối với an toàn giao thông; thực hiện rào đóng, xóa bỏ tối đa các lối đi tự mở trên địa bàn mà không phải xây dựng công trình phụ trợ (đường gom, cầu vượt…).

UBND tỉnh yêu cầu Ban An toàn giao thông tỉnh đôn đốc các địa phương thực hiện nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh để tổng hợp chung kết quả thực hiện, báo cáo, tham mưu đề xuất UBND tỉnh trước ngày 8-9; thống nhất cử lãnh đạo Sở Xây dựng làm đầu mối của tỉnh Khánh Hòa trong phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ phân công. Sở Xây dựng có trách nhiệm gửi văn bản cung cấp thông tin cho Cục Đường sắt Việt Nam được biết để phối hợp thực hiện trước ngày 25-8.

Một vụ tai nạn giao thông liên quan đến lối đi tự mở qua đường sắt (xã Suối Dầu) khiến một người tử vong hồi tháng 5-2025

Một vụ tai nạn giao thông liên quan đến lối đi tự mở qua đường sắt (xã Suối Dầu) khiến một người tử vong hồi tháng 5-2025

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu chỉ đạo UBND các địa phương cấp xã có đường sắt đi qua tăng cường tổ chức thực hiện trách nhiệm quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt theo quy định. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương tổ chức giải tỏa các vị trí vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt; rà soát, xác định vị trí lối đi tự mở nguy hiểm đối với an toàn giao thông, thực hiện rào đóng, xóa bỏ tối đa các lối đi tự mở trên địa bàn mà không phải xây dựng công trình phụ trợ. Đối với lối đi tự mở chưa thể rào đóng, xóa bỏ trong năm 2025, đề nghị áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông như: Tổ chức phân luồng giao thông cho các phương tiện cơ giới đi qua đường sắt tại các đường ngang hợp pháp, hạn chế tối đa các phương tiện vận tải hàng nặng lưu thông qua lối đi tự mở; duy trì đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, biển cảnh báo tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt; bố trí nhân lực cảnh giới an toàn giao thông tại các lối đi tự mở tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông; ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư xây dựng đường gom, công trình phụ trợ khác để xóa bỏ lối đi tự mở, đảm bảo an toàn cho người dân…

VĂN KỲ

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202508/som-xu-ly-dut-diem-loi-di-tu-mo-qua-duong-sat-a616d12/