Sơn Tịnh hoàn thành việc xóa bỏ lối đi tự mở cuối cùng qua đường sắt
Việc xóa bỏ lối đi tự mở góp phần quan trọng trong việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt; hạn chế tai nạn giao thông xảy ra, bảo vệ tính mạng cho người dân trong khu vực có đường sắt đi qua.
Sáng 23/6, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường sắt số 2, thuộc Phòng 6, Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp với UBND xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình và các đơn vị liên quan tiến hành rào chắn, đóng kín một lối đi tự mở qua đường sắt.

Các lực lượng tiến hành xóa lối đi tự mở qua đường sắt tại Km914+380, thuộc xóm 4, thôn Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh).
Vị trí được rào chắn nằm tại Km914+380, thuộc xóm 4, thôn Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ. Đây là lối đi tự mở cuối cùng trên địa bàn huyện Sơn Tịnh được xóa bỏ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc huyện đã hoàn thành việc thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm các lối đi tự mở qua đường sắt.

Đầu tháng 6/2025, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Đường sắt số 2, thuộc Phòng 6, Cục CSGT (Bộ Công an) cũng đã xóa bỏ, đóng các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn TX.Đức Phổ.
Trước đó, ngày 10/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 358/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, với mục tiêu đến năm 2025 xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở, đồng thời phấn đấu giảm từ 5 - 10% số vụ tai nạn giao thông đường sắt mỗi năm.
Trung tá Trần Hải Hoàng - Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt số 2 cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, đơn vị đã phối hợp với chính quyền các địa phương đóng, xóa được 22 lối đi tự mở trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện còn khoảng 27 lối đi tự mở qua đường sắt. Đây là con số vẫn còn lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
"Để sớm xóa bỏ khoảng 27 lối đi tự mở qua đường sắt còn lại trên địa bàn tỉnh, chính quyền địa phương cùng các tổ chức chính trị, xã hội cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận với chủ trương chung; tăng cường công tác phối hợp trong quá trình đóng các lối đi tự mở còn lại. Qua đó, nhằm góp phần bảo đảm an toàn giao thông, giữ gìn tính mạng và tài sản cho chính người dân trong khu vực", Trung tá Trần Hải Hoàng nhấn mạnh.