Sốp Cộp phát triển giao thông nông thôn

Những năm qua, huyện Sốp Cộp đã ưu tiên các nguồn vốn để đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, phục vụ nhu cầu đi lại, trao đổi hàng hóa của nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đổ bê tông đường giao thông nông thôn bản Nà Búa - bản Liềng, xã Mường Lèo.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh đổ bê tông đường giao thông nông thôn bản Nà Búa - bản Liềng, xã Mường Lèo.

Trước đây, tuyến đường liên bản Nậm Lạnh - Hua Lạnh, xã Nậm Lạnh dài hơn 14km là đường đất, khó đi, nhất là những ngày mưa từ bản ra trung tâm xã mất gần 2 giờ đồng hồ. Khi có chủ trương làm đường liên bản, chi bộ, ban quản lý các bản và các tổ chức đoàn thể đã vận động nhân dân hiến hơn 1.000m² đất vườn, đất ở, đất nương, góp trên 500 ngày công lao động để đổ bê tông đường. Đến nay, 80% tuyến đường liên bản Nậm Lạnh - Hua Lạnh đã hoàn thành.

Còn tuyến đường liên bản Huổi Pá - Nà Ản, xã Mường Lạn, dài gần 9km, thi công cuối năm 2023, đến nay đã hoàn thành. Ông Sộng A Lầu, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Huổi Pá, chia sẻ: Các đảng viên đã gương mẫu hiến đất, vận động nhân dân tham gia và tạo điều kiện cho đơn vị thi công tuyến đường. Bây giờ, có đường giao thông, ô tô đến tận nơi để thu mua nông sản, con cháu đi học được thuận lợi hơn.

Đây chỉ là 2 trong số hàng trăm tuyến đường trên địa bàn huyện biên giới Sốp Cộp trong suốt nhiều năm qua. Ông Lò Văn Thành, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Sốp Cộp, cho biết: Từ năm 2012 đến nay, huyện đã hoàn thành gần 1.410 tuyến đường, với tổng chiều dài hơn 180km, tổng kinh phí trên 108 tỷ đồng. Trong đó, nhà nước hỗ trợ gần 31 tỷ đồng, nhân dân đóng góp tiền, vật liệu và hàng nghìn ngày công lao động, tổng trị giá trên 77 tỷ đồng.

Ngoài ra, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, từ năm 2022 đến nay, huyện đã đổ bê tông 15 tuyến đường, dài gần 42km, tổng chi phí đầu tư trên 120 tỷ đồng; hiện nay, đã hoàn thành đưa vào sử dụng 12/15 tuyến đường; phấn đấu đến hết năm 2025, huy động các nguồn lực để bê tông trên 40 tuyến đường nội bản, liên bản, liên xã, với chiều dài hơn 20km.

Hằng năm, huyện chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, tổ chức đoàn thể và các xã tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn. Ngoài các nguồn hỗ trợ theo chính sách của nhà nước, huyện đã vận động nhân dân hiến đất, tài sản trên đất, cây cối, đóng góp tiền mua vật liệu và ngày công lao động để làm đường. Điển hình như tại xã Dồm Cang từ năm 2013 đến nay đã huy động gần 40 tỷ đồng đổ bê tông đường giao thông nông thôn; trong đó, nhân dân đóng góp trên 25 tỷ đồng đổ bê tông các tuyến đường liên bản, nội bản, với tổng chiều dài hơn 35 km.

Ông Lò Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Dồm Cang, cho biết: Trong quá trình triển khai, xã chỉ đạo các bản thực hiện công khai, minh bạch về tài chính; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc giám sát, kiểm tra các công trình. Đồng thời, thực hiện phương châm vận động đến đâu, thực hiện đến đó, khó làm trước, dễ làm sau, ưu tiên những tuyến đường có đông dân cư. Các hộ nghèo đặc biệt khó khăn được miễn đóng góp, hoặc chỉ đóng góp công lao động, khai thác, vận chuyển cát, đá, xi măng... Nhờ có đường bê tông, giao thương hàng hóa thuận lợi, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 4-5%/năm.

Với mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông nông thôn đồng bộ, huyện Sốp Cộp tiếp tục huy động nguồn lực hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu quốc gia và vận động nhân dân tham gia làm đường giao thông nông thôn, tạo động lực để phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo bền vững.

Trường Sơn

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/xa-hoi/sop-cop-phat-trien-giao-thong-nong-thon-M1rJIy8Sg.html