Starbucks cân nhắc điều chỉnh hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc
Theo nguồn tin thân cận, chuỗi cửa hàng cà phê Starbucks Corp. đã liên hệ với các công ty cổ phần tư nhân, doanh nghiệp công nghệ và các bên khác để xem xét những phương án cho hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc, trong đó có cả khả năng bán cổ phần.

Một cửa hàng Starbucks tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN
Nguồn tin cho biết, chuỗi cửa hàng cà phê này đã gửi thư thông qua một cố vấn tài chính đến một số nhà đầu tư tiềm năng trong tuần này để xin ý kiến về hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc và cách thức phát triển. Các nhà đầu tư tiềm năng dự kiến sẽ gửi phản hồi ban đầu trong vài tuần tới.
Bloomberg News trước đó đã đưa tin rằng Starbucks đang đánh giá hoạt động tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của họ. Starbucks đã cảnh báo về các áp lực từ tình hình kinh tế vĩ mô và cạnh tranh tại quốc gia này, nơi những thương hiệu như Luckin Coffee Inc. và Cotti Coffee đã nổi lên như những đối thủ bản địa "đáng gờm".
Tính đến cuối tháng Ba, Starbucks có hơn 7.750 cửa hàng tại Trung Quốc, tạo ra doanh thu khoảng 740 triệu USD trong quý kết thúc vào tháng Ba. Trong khi đó, doanh thu của Luckin trong cùng kỳ là 1,2 tỷ USD.
Trước đó, tại cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào cuối tháng Tư, Giám đốc điều hành Brian Niccol cho biết hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc đã có dấu hiện tiến triển sau những thay đổi về sản phẩm và giá cả. Ông Niccol khi đó khẳng định Starbucks vẫn cam kết hoạt động lâu dài tại Trung Quốc và thấy tiềm năng to lớn cho hoạt động kinh doanh tại đây.
Hồi tháng 10 năm ngoái, ông Niccol cũng cho biết Starbucks đang tìm kiếm các đối tác để hỗ trợ hãng trong dài hạn, nhưng không nói rõ chi tiết.
Thông tin nói trên về Starbucks được đưa ra trong bối cảnh cả McDonald's Corp. và Yum! Brands Inc. - công ty mẹ của KFC - đều đã bán cổ phần trong hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc cho các công ty cổ phần tư nhân.
Cổ phiếu của Starbucks hiện đã giảm 25% so với mức đỉnh ngày 28/2.