'Sự cẩu thả, sính ngoại đã phá vỡ sáng kiến nhiều bộ sách giáo khoa'

ĐBQH Nguyễn Anh Trí cho rằng có những bộ sách giáo khoa thất bại vì nội dung chưa phù hợp với cách học, văn hóa giáo dục Việt Nam; thậm chí sính ngoại và nhiều lỗi.

Sáng kiến nhiều bộ sách giáo khoa thất bại vì cẩu thả, sính ngoại

Đúng ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, Quốc hội dành cả ngày thảo luận về 3 dự án luật, gồm luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học (sửa đổi), Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi); dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về những cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD-ĐT.

Đề cập đến quy định một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng "nên trả lời câu hỏi tại sao việc sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa được những người đề xuất cho là hay nhưng lại thất bại trong thực tiễn?”

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội)

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (Hà Nội)

Theo ông Trí có 2 nhóm nguyên nhân cơ bản. Nguyên nhân đầu tiên là sự chưa phù hợp với cách học, văn hóa ở Việt Nam. “Chúng ta cũng chưa chuẩn bị tốt về tâm thế để đón nhận việc học bằng nhiều bộ sách”.

Một nguyên nhân nữa, theo ông Trí, những bộ sách trước đó soạn thảo chưa tốt, không phải thực sự là “sách giáo khoa”, thậm chí cẩu thả, sính ngoại, nhiều lỗi. Những người soạn thảo không thực sự giỏi và trách nhiệm.

“Những bộ sách không đúng nghĩa là giáo khoa đó đã là một nhát búa làm vỡ một một sáng kiến dùng nhiều bộ sách đúng lúc Nghị quyết 71 ra đời”, ông Trí nhấn mạnh.

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục quy định một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc. Đồng ý với quy định này, nhưng ông Trí cũng đặt câu hỏi “ai là người soạn thảo sách giáo khoa? Ở đây có một sự bỏ ngỏ hết sức khó hiểu và mạo hiểm”.

Ông Trí lưu ý, để thành công trong việc sử dụng một bộ sách giáo khoa trên toàn quốc, cần phải có một bộ sách đúng nghĩa là “giáo khoa”, có sự chuẩn mực, không có lỗi, hiện đại, gần gũi, thấm đẫm đạo đức, văn hóa con người Việt Nam. Theo ông, cần phải có một ban biên soạn sách giao khoa thật giỏi và trách nhiệm.

Bác sĩ có thể khám tư cho chính bệnh nhân ở viện công, mà giáo viên lại không được dạy thêm cho học sinh của chính mình

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội) bày tỏ vui mừng khi mức lương của nhà giáo được nâng cao. "Người thầy cần được quan tâm bằng chính sách cụ thể, chứ không chỉ tôn vinh bằng lời nói".

Theo ông Cường, giáo viên là một nghề nghiệp đặc thù, đòi hỏi giáo viên phải giữ chuẩn mực. Khác với nhiều nghề có thể làm thêm khi lương không đủ sống, giáo viên bị ràng buộc bởi nhiều quy định nên khó có nguồn thu ngoài.

“Một bác sĩ có thể khám cho bệnh nhân này ở viện công, ngoài giờ có thể mở phòng khám tư và khám cho chính bệnh nhân đó. Nhưng với giáo viên thì không thể dạy thêm cho chính học sinh của mình, nhất là những kiến thức đáng ra phải được học trên lớp”.

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội)

ĐBQH Hoàng Văn Cường (Hà Nội)

Ông Cường cũng đánh giá việc tăng chế độ đãi ngộ với giáo viên chỉ là một phần nhỏ của xã hội nhưng hiệu quả mang lại rất cao. Nhưng bên cạnh đó, khi đãi ngộ cao hơn thì yêu cầu với người thầy cũng sẽ cao hơn, mức độ giám sát lớn hơn.

Đại biểu Phạm Hùng Thắng (Ninh Bình) đồng tình với chính sách nâng phụ cấp cho nhà giáo nhưng nêu băn khoăn khi so sánh với cơ chế áp dụng cho nhân lực y tế.

Theo ông, nhân viên y tế tại trạm y tế xã và y tế dự phòng hiện được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề 100% ở nhiều khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và địa bàn khó khăn. Trong khi đó, giáo viên chỉ đạt mức 100% khi làm việc ở vùng "đặc biệt khó khăn"; còn tại vùng khó khăn, phụ cấp lại tương đương nơi phát triển.

Ông cho rằng quy định này "chưa tương xứng, chưa công bằng và chưa thể hiện tính vượt trội". Do đó, cần nâng phụ cấp cho giáo viên mầm non, phổ thông công lập đang công tác tại vùng khó khăn lên mức cao hơn 70%, nếu không đạt 100% thì cũng cần tiệm cận để tránh thiệt thòi.

Ông Thắng cũng chỉ ra bất cập khi phụ cấp ưu đãi 30% dành cho nhân viên trường học lại áp dụng đồng loạt ở tất cả vùng, không có sự phân biệt giữa địa bàn phát triển và vùng khó khăn. Theo ông, mức phụ cấp này cần cao hơn để thực sự khuyến khích làm việc tại vùng gian khó.

Lam Thanh

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/su-cau-tha-sinh-ngoai-da-pha-vo-sang-kien-nhieu-bo-sach-giao-khoa-241288.html