Sửa đổi Luật Đầu tư công với 29 nội dung điều chỉnh

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động xây dựng dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), bao hàm 29 chính sách mới, gửi lấy ý kiến các bộ, cơ quan trung ương và địa phương, dự kiến sẽ trình Quốc hội cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8 vào tháng 10 tới.

Trên đây là nội dung được Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc nêu khi chủ trì Hội thảo lấy ý kiến các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long đối với dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), tại TP Hồ Chí Minh sáng 11/9.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Luật Đầu tư công năm 2019 đã quy định nhiều nội dung mới, cải cách đột phá về tư tưởng, về quan điểm đầu tư công, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cắt giảm các thủ tục hành chính để tạo sự chủ động, linh hoạt, đồng thời nâng cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu, của các Bộ, các ngành, các địa phương trong quản lý đầu tư công.

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc hội thảo.

Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu khai mạc hội thảo.

Việc triển khai Luật trong thời gian vừa qua đã góp phần nhất định trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ đưa các dự án đầu tư vào khai thác, sử dụng nhiều dự án hạ tầng chiến lược quốc gia, dự án đường cao tốc, các dự án liên vùng, các dự án ven biển cũng đã được hoàn thành và tạo được kết quả rõ nét trong việc thực hiện đột phá chiến lược.

Tuy nhiên, sau gần 5 năm thực hiện, Luật Đầu tư công năm 2019 đã bộc lộ một số vấn đề khó khăn, vướng mắc cần phải xử lý kịp thời để đáp ứng được tình hình phát triển mới. Bên cạnh đó, một số chính sách thí điểm, chính sách đặc thù mới được Quốc hội ban hành đang trong quá trình triển khai, cần thời gian để đánh giá nhưng đã chín muồi để có thể đưa vào luật hóa.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương xây dựng các hồ sơ liên quan, báo cáo Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho phép áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn và xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV theo quy trình 1 kỳ họp.

Các đại biểu dự hội thảo.

Các đại biểu dự hội thảo.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ động xây dựng dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), bao hàm 29 chính sách mới, gửi lấy ý kiến các bộ, cơ quan trung ương và địa phương.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc, việc sửa đổi Luật Đầu tư công lần này rất toàn diện, trong khi đó tiến độ khẩn trương, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, yêu cầu về chất lượng cao nhằm khắc phục căn bản những khó khăn, hạn chế, vướng mắc, điểm nghẽn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và khơi thông nguồn lực cho phát triển.

Do vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn được lắng nghe các ý kiến góp ý của các đại biểu, là những người đã trực tiếp triển khai các quy định của Luật Đầu tư công trong thời gian qua, để nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong thực hiện sau khi được Quốc hội thông qua.

Trình bày tại hội thảo, ông Trần Thành Long, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân cho biết, trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 5 nhóm chính sách sửa đổi chính, gồm (i) thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng; (ii) tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân Trần Thành Long trình bày tóm tắt các nội dung sửa đổi tại Luật Đầu tư công.

Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp kinh tế quốc dân Trần Thành Long trình bày tóm tắt các nội dung sửa đổi tại Luật Đầu tư công.

Cùng đó là (iii) nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, khai thác nguồn lực, năng lực thực hiện dự án đầu tư công của địa phương, doanh nghiệp nhà nước; (iv) thúc đẩy thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài; (v) đơn giản hóa trình tự, thủ tục; bổ sung, làm rõ các khái niệm, thuật ngữ, quy định, bảo đảm đồng bộ, thống nhất hệ thống pháp luật.

Đáng chú ý trong nhóm thể chế hóa các cơ chế, chính sách thí điểm đặc thù đã được Quốc hội cho phép áp dụng, dự thảo Luật cho phép tách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với tất cả các nhóm dự án. Trong khi quy định hiện hành chỉ cho phép tách riêng dự án độc lập được thực hiện khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A.

Đánh giá cao tư duy đổi mới, ưu tiên sự thông thoáng trong dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), ông Nguyễn Trúc Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho rằng, việc cho phép tách công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư thành dự án độc lập là rất hợp lý, góp phần tháo gỡ vướng mắc cho các địa phương trong việc triển khai dự án. Theo đó, nên ưu tiên cho các dự án nhóm A, B, C quy mô nhỏ có thể xem xét tách hoặc không tách tùy thực tế.

Có chung mối quan tâm, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đề nghị quy định rõ hơn về quy mô dự án được phép tách nội dung bồi thường, tái định cư, giải phóng mặt bằng trong dự thảo Luật để địa phương chủ động thực hiện thủ tục đầu tư của địa phương.

Ngoài ra, các ý kiến tại hội thảo cũng quan tâm đến một số vấn đề như phân cấp, phân quyền từ HĐND sang UBND, các quy định liên quan quy trình, thủ tục vốn vay ODA, vốn viện trợ không hoàn lại…

TÔ HÀ - VĂN TOẢN

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/sua-doi-luat-dau-tu-cong-voi-29-noi-dung-dieu-chinh-post830133.html