Sửa Luật Cán bộ, công chức nhằm thể chế hóa chủ trương về tổ chức cán bộ
Việc sửa đổi toàn diện Luật Cán bộ, công chức là việc làm cấp thiết nhằm thể chế hóa toàn bộ chủ trương, đường lối của Đảng về tổ chức cán bộ.

Quang cảnh cuộc họp Hội đồng thẩm định. Ảnh: ST
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh vừa chủ trì cuộc họp Hội đồng thẩm định Dự thảo Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi).
Theo Dự thảo Dự án Luật sửa đổi những quy định như: sửa đổi các quy định liên quan đến cán bộ, công chức khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã).
Trong đó, Dự thảo Luật thống nhất quản lý đội ngũ cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp xã, không phân biệt công chức cấp xã với công chức cấp tỉnh, bảo đảm đúng chủ trương của Đảng về liên thông trong công tác cán bộ; bổ sung quy định điều khoản chuyển tiếp để bảo đảm cán bộ, công chức cấp xã (hiện hành) được giữ nguyên số lượng biên chế cho đến khi hoàn thành việc rà soát, tinh giản, cơ cấu lại và sắp xếp theo vị trí việc làm của chính quyền địa phương; được bảo lưu mức tiền lương hiện hưởng cho đến khi bố trí việc làm mới theo quy định của Chính phủ.
Dự thảo Luật cũng sửa đổi các quy định liên quan đến việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức theo vị trí việc làm để tinh giản biên chế, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong và sau quá trình thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; hoàn thiện quy định về thu hút, trọng dụng người có tài năng làm việc trong cơ quan nhà nước.
Cho ý kiến Dự thảo Luật, các thành viên Hội đồng thẩm định, đại biểu đã đề xuất, kiến nghị: Tại Điều 2 của Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) cần giữ như quy định Luật Cán bộ, công chức hiện hành; hoặc bổ sung một khoản loại trừ đối tượng trong Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.
Cần xem xét lại quy định về thời điểm tính xử lý kỷ luật (Điều 46), vì trong thực tế có nhiều tình huống khó triển khai khi tính từ thời điểm vi phạm, đặc biệt là các hành vi kéo dài nhiều năm. Cần sửa đổi thời hiệu xử lý kỷ luật là tính từ khi thời điểm kết thúc vi phạm.
Cần thống nhất quản lý vị trí việc làm trong toàn hệ thống, trong khi việc quản lý biên chế có thể phân cấp cho các cơ quan, tổ chức phù hợp với thực tiễn.
Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đã bỏ chương quy định về các điều kiện bảo đảm thi hành công vụ. Việc này cần được cân nhắc kỹ lưỡng, bởi những điều kiện như lương, trụ sở làm việc, cơ sở vật chất là yếu tố thiết yếu, tạo nền tảng cho việc thực hiện công vụ hiệu quả. Do đó, Luật cần có quy định cụ thể để bảo đảm điều kiện thực thi công vụ.
Về hình thức “chỉ định”, đề nghị bổ sung với phạm vi phù hợp. Thực tế, cán bộ chủ yếu được lựa chọn thông qua bầu cử, chỉ trong một số trường hợp đặc biệt mới áp dụng hình thức chỉ định - chủ yếu trong các cơ quan của Đảng. Do vậy, cần cân nhắc kỹ lưỡng nội dung này trong Luật để bảo đảm tính nhất quán với thực tiễn tổ chức cán bộ.
Cần phân biệt rõ giữa quản lý cán bộ và quản lý công chức. Việc xây dựng vị trí việc làm chỉ phù hợp với đối tượng là công chức - những người làm việc theo ngạch, theo vị trí chuyên môn. Đối với cán bộ, nhất là những vị trí do bầu cử quyết định (như đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy viên Trung ương…), việc bố trí công tác dựa trên tín nhiệm, năng lực và sự phân công tổ chức. Vì vậy, không nên áp dụng khái niệm vị trí việc làm cho cán bộ, mà cần tuân theo Luật Bầu cử, Điều lệ Đảng và các quy định liên quan.
Cần xem xét một cách thận trọng về đề xuất bỏ ngạch công chức. Nếu bỏ ngạch thì cần phải có chức danh thay thế tương xứng bởi lẽ, ngạch không chỉ phản ánh thứ bậc trong hệ thống hành chính mà còn là căn cứ thể hiện trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của công chức.
Theo thông lệ quốc tế, cán bộ ngoại giao trong nước là công chức, nhưng khi ra nước ngoài công tác tại các cơ quan đại diện thì tính chất công chức không được thực hiện, mà được ghi nhận là hàm cấp ngoại giao. Hàm cấp ngoại giao thể hiện thâm niên trong nghề ngoại giao, uy tín ngoại giao. Ngành ngoại giao bám theo ngạch bậc của công chức để phiên ra theo Pháp lệnh hàm cấp ngoại giao. Nếu tuyển dụng theo vị trí việc làm thì phải định hình lại, khi xây dựng Luật hàm cấp ngoại giao. Do đó, cần có cơ chế phù hợp để tạo điều kiện cho cán bộ ngoại giao khi thực hiện nhiệm vụ ở nước ngoài, cũng như có sự kết nối rõ ràng giữa các quy định về vị trí việc làm và chế độ chính sách đối với cán bộ ngoại giao.
Hiện nay, việc đánh giá hiệu quả công tác của cán bộ ngoại giao gặp nhiều khó khăn do các yếu tố khách quan ảnh hưởng, vì vậy, cần có khung quy định cụ thể về các tiêu chí đánh giá, có thể do Chính phủ hoặc các Bộ trưởng quy định chi tiết.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh phát biểu tại cuộc họp Hội đồng thẩm định. Ảnh: ST
Phát biểu kết luận cuộc họp Hội đồng thẩm định, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh nhất trí về việc sửa đổi toàn diện với Dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) nhằm thể chế hóa toàn bộ chủ trương, đường lối của Đảng về tổ chức cán bộ.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp đề nghị đơn vị soạn thảo cần hoàn thiện khung pháp lý về vị trí việc làm, bao gồm mô tả công việc, tiêu chuẩn năng lực và cơ chế tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá dựa trên vị trí việc làm để xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, có năng lực và trách nhiệm. Các văn bản pháp luật hiện hành cần được rà soát, sửa đổi, bổ sung để thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng về công tác cán bộ, công chức. Cần có sự linh hoạt trong quy định để kịp thời đáp ứng yêu cầu của Đảng và thực tiễn.
Dự thảo Luật cần đảm bảo tính hợp hiến hợp pháp, cần làm rõ các mối quan hệ với các luật có liên quan và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ Luật Cán bộ, công chức để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Cần rà soát, đối chiếu với quy định của Luật Thủ đô để xác định nội dung thực hiện theo quy định của Luật Thủ đô hoặc những vấn đề cần thực hiện theo luật.
Để triển khai các quy định mới của Luật, như tổ chức, thiết kế lại hệ thống vị trí việc làm, tuyển dụng, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ, công chức cần đánh giá cụ thể về nguồn lực tài chính và nhân lực./.