Sức mua của thị trường xe yếu, đại lý ô tô chật vật 'đẩy hàng'
Bước sang tháng 6, các hãng xe vẫn đua nhau giảm giá để đẩy hàng tồn kho, dự báo thị trường xe Việt vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức trong việc kích cầu mua xe của khách hàng.
Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sức tiêu thụ ô tô có phần khởi sắc trong những tháng đầu năm 2025, tuy nhiên mức tiêu thụ này vẫn chưa phản ánh đúng nhu cầu thực tế của thị trường xe.
Sức mua yếu, hãng xe ồ ạt khuyến mãi để xả kho
Sức mua của thị trường ô tô yếu trong cả năm 2024 là nguyên nhân khiến lượng xe tồn kho của nhiều hãng tăng cao. Để đối phó với điều này, nhiều hãng xe phải tiếp tục duy trì và mở rộng các chính sách hỗ trợ, bất chấp việc ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Nhà nước đã kết thúc từ cuối năm 2024.

Toyota Veloz đang được hãng xe Nhật Bản hỗ trợ ưu đãi giảm 100% lệ phí trước bạ. Ảnh: Khải Phạm
Tháng 6/2025 chứng kiến cuộc đua khuyến mãi sôi động từ nhiều thương hiệu xe phổ thông. Toyota tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu Vios, Yaris Cross và Corolla Cross, trong khi Veloz và Avanza được ưu đãi lên đến 100%. Honda áp dụng mức hỗ trợ tương tự 50% lệ phí trước bạ cho các dòng City, Civic, CR-V, BR-V, HR-V tùy phiên bản.
Một thương hiệu Nhật Bản khác là Mitsubishi tập trung giảm giá mạnh cho Xpander và Xforce – hai mẫu chủ lực của hãng bằng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ kèm các phiếu nhiên liệu lên tới hơn 20 triệu đồng.
Các hãng xe khác như Nissan, Ford và Hyundai cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Nissan giảm 50 - 100% lệ phí trước bạ cho Almera và Navara tùy phiên bản. Ford mạnh tay tặng 100% lệ phí trước bạ cho Ranger và Territory, kèm chương trình bốc thăm trúng thưởng trị giá đến 100 triệu đồng.
Đối với thương hiệu Hyundai, trước sự sụt giảm doanh số mạnh từ đầu năm, TC Motor đã áp dụng mức ưu đãi cao nhất, lên tới 100% lệ phí trước bạ cho nhiều dòng từ tháng 3 cho đến tháng 6 năm nay nhưng chủ yếu dành cho các mẫu xe VIN 2024.
Đại lý "đỏ mắt" tìm khách, showroom vắng vẻ
Dù được hỗ trợ bởi các chương trình kích cầu, các đại lý ô tô vẫn đang chịu áp lực lớn từ chỉ tiêu doanh số và lượng hàng tồn kho chưa giải phóng. Ngược lại, không ít showroom ô tô trong tình trạng vắng khách, thậm chí nhiều nhân viên bán hàng mới buộc phải nghỉ việc vì không đạt chỉ tiêu.
"Giá xe mới chưa bao giờ rẻ như hiện tại, có thể nói đang ở mức rất tốt, nhưng lượng khách đến xem xe vẫn rất thưa thớt. Chúng tôi nhiều lúc chỉ còn biết ngồi nói chuyện với nhau cho đỡ buồn. Những người cũ đã có một lượng khách quen thì vẫn cầm cự được trong giai đoạn này, tập trung vào các kênh bán hàng online", anh Xuân Quý - tư vấn bán hàng của một thương hiệu xe Hàn tại Hà Nội chia sẻ.

Vắng khách là tình trạng chung của nhiều đại lý ô tô hiện nay. Ảnh: Ngô Minh
Tình trạng này không phải là cá biệt. Anh Phạm Hải, nhân viên tại một đại lý Honda ở Hà Nội, cho biết thị trường hiện đang bị phân mảnh bởi sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới, trong khi nhu cầu mua ô tô suy giảm do tâm lý dè dặt của người tiêu dùng trước những biến động kinh tế và chính sách vĩ mô chưa rõ ràng.
Trên thực tế, showroom "đìu hiu", nhân viên tìm "đỏ mắt" để có khách mua xe là tình trạng chung của nhiều đại lý ô tô trong thời gian gần đây.
Nguồn cung dư thừa, áp lực dồn về đại lý
Nhiều chuyên gia ô tô nhận định, tổng nguồn cung trên thị trường vẫn đang vượt xa so với nhu cầu thực tế. Minh chứng rõ nhất là nhiều hãng xe vẫn còn một lượng lớn xe tồn kho từ năm 2024, thậm chí là cả năm 2023 chưa thể tiêu thụ.
Trong khi đó, các mẫu xe mới vừa ra mắt nếu không có những chính sách ưu đãi đã khó bán, lại thêm xe cũ VIN 2023-2024 giảm giá hấp dẫn, sẽ càng khó bán xe mới hơn, vô hình trung tạo áp lực lớn cho các đại lý ô tô.

Khách hàng được hưởng lợi lớn khi mua xe khi các hãng xe và đại lý ồ ạt tung ra khuyến mãi ưu đãi. Ảnh: Đình Quý
Vì thế, trong bối cảnh này, ngoài các chính sách hỗ trợ từ hãng xe, các đại lý buộc phải "cắt lỗ", xả hàng tồn thông qua chương trình giảm giá của riêng mình được xem là biện pháp sống còn để duy trì hoạt động và tồn tại trong cuộc cạnh tranh khốc liệt.
Với hàng loạt ưu đãi từ cả hãng và đại lý ô tô, người mua xe trong giai đoạn này có thể tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường ô tô vẫn còn xa vời, bởi tâm lý e dè và xu hướng người tiêu dùng ưu tiên đầu tư tài chính thay vì chi tiêu lớn cho phương tiện di chuyển cá nhân trong bối cảnh kinh tế chưa thực sự ổn định.
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!