Sức mua ôtô giảm, xe hybrid tại Việt Nam vẫn hút khách

Trong tháng 4/2024, doanh số bán ra của các mẫu ôtô hybrid tại Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, trong khi thị trường đang có dấu hiệu đi xuống.

Video: So sánh Hybrid của Toyota và Suzuki.

Báo cáo doanh số từ thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam VAMA cho thấy, tháng 4/2024, lượng xe hybrid bán ra tại Việt Nam đạt tổng cộng 959 xe, tăng gần 50% so với tháng liền trước. Đây là doanh số bán ôtô hybrid cao nhất từ trước tới nay được ghi nhận kể từ khi các hãng công khai lượng xe bán ra.

Trong khi báo cáo này còn chưa bao gồm doanh số bán ra của một số mẫu xe hybrid như Hyundai SantaFe, Haval H6,...

Trong tháng 4/2024, doanh số bán ra của các mẫu ôtô hybrid tại Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, trong khi thị trường đang có dấu hiệu đi xuống.

Trong tháng 4/2024, doanh số bán ra của các mẫu ôtô hybrid tại Việt Nam tiếp tục tăng mạnh, trong khi thị trường đang có dấu hiệu đi xuống.

Tháng 4 vừa qua, Honda CR-V đã vượt qua Toyota Innova Cross để trở thành mẫu xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam. Cụ thể, phiên bản e:HEV RS của Honda CR-V bán được tổng cộng 534 chiếc, con số này tăng gần 200% so với tháng 3.

Đáng chú ý, doanh số của Honda CR-V phiên bản hybrid lại cao hơn gấp 6 lần so với các phiên bản máy xăng của dòng xe này cộng lại (92 chiếc).

Ngoài Honda CR-V, các mẫu xe hybrid khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng doanh số trong tháng 4. Trong đó, Kia Sorento HEV/PHEV (14 xe, tăng 100%), Toyota Camry 2.5HEV (23 xe, tăng 15%), và Suzuki Ertiga hybrid (203 xe, tăng 21%).

Một trong những lý do chính khiến ôtô hybrid thu hút khách hàng là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

Một trong những lý do chính khiến ôtô hybrid thu hút khách hàng là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

Với Toyota Innova Cross, dù vừa đạt doanh số cao kỷ lục kể từ khi ra mắt, bản hybrid của mẫu xe này lại ghi nhận mức sụt giảm 33% trong tháng 4. Cụ thể, chỉ có 141 xe Innova Cross hybrid được bán ra trong tháng trước, đứng thứ ba trong bảng xếp hạng doanh số xe hybrid tại Việt Nam.

Cộng dồn 4 tháng đã qua của năm 2024, lượng tiêu thụ ôtô hybrid tại Việt Nam đạt 2.385 xe. Con số này chưa bao gồm doanh số bán xe hybrid của Hyundai cũng như các thương hiệu xe Trung Quốc cũng như ô tô hạng sang tại Việt Nam.

Toyota Innova Cross, dù vừa đạt doanh số cao kỷ lục kể từ khi ra mắt, bản hybrid của mẫu xe này lại ghi nhận mức sụt giảm 33% trong tháng 4.

Toyota Innova Cross, dù vừa đạt doanh số cao kỷ lục kể từ khi ra mắt, bản hybrid của mẫu xe này lại ghi nhận mức sụt giảm 33% trong tháng 4.

Một trong những lý do chính khiến ôtô hybrid thu hút khách hàng là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Các dòng xe này kết hợp động cơ xăng và động cơ điện, giúp giảm thiểu lượng xăng tiêu thụ và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng năng lượng. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Mặc dù giá mua ban đầu của xe hybrid có thể cao hơn so với xe chạy xăng hoặc dầu truyền thống, nhưng chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp hơn lại là một “điểm cộng lớn” giúp người tiêu dùng tiết kiệm chi phí dài hạn. Đáng nói, chi phí vận hành thấp cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp các dòng xe hybrid duy trì sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là trong giai đoạn kinh tế khó khăn.

Thảo Nguyễn

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/o-to-xe-may/suc-mua-oto-giam-xe-hybrid-tai-viet-nam-van-hut-khach-1992357.html