Sức nặng của người nổi tiếng rung chuyển thị trường sách Hàn Quốc
Chi nhánh của nhà sách Kyobo triển khai góc 'Giá sách của các ngôi sao'. Nhiều nhà xuất bản gửi sách mới phát hành đến các công ty giải trí với hy vọng được nhắc đến.
Theo Korea Times, những người nổi tiếng đang làm thay đổi ngành xuất bản Hàn Quốc khi sự ủng hộ của một ngôi sao có thể đưa một cuốn sách thành tác phẩm ăn khách chỉ sau một đêm.
Một ví dụ gần đây là cuốn Buddha’s Words của tác giả người Nhật Ryunosuke Koike. Sau khi được Jang Won-young, thành viên của nhóm nhạc nữ K-pop IVE, giới thiệu trong một buổi biểu diễn vào ngày 15/1, Buddha’s Words đã có sự gia tăng doanh số đáng kể.
Nổi tiếng chỉ sau một đêm
Theo nền tảng bán sách trực tuyến Yes24, doanh số bán Buddha’s Words đã tăng vọt gần 29 lần vào tháng 1 so với tháng trước đó và đưa tác phẩm này lên vị trí đầu danh sách ăn khách.
Hiện tượng này, được Korea Times gọi là "đọc sách theo fandom", đang định hình lại ngành xuất bản Hàn Quốc. Sự ủng hộ của người hâm mộ đối với thần tượng của họ đã thúc đẩy doanh số bán hàng cho một số đầu sách nhất định trong khi làm dấy lên mối lo ngại về sự mất cân bằng thị trường.
Vào ngày 31/1, chi nhánh Gwanghwamun của Nhà sách Kyobo đã đặt các tác phẩm của nhà văn đoạt giải Nobel Han Kang cùng Buddha’s Words của Koike trong mục sách ăn khách.
Chi nhánh Yangcheon của nhà sách Kyobo cũng triển khai góc "Giá sách của các ngôi sao", nơi đặt những cuốn sách trở nên phổ biến sau khi được những người nổi tiếng nhắc đến. Đáng chú ý, những tác phẩm này sẽ được gắn với tên của những ngôi sao đã giới thiệu chúng, thay vì tên tác giả.
Một nhân viên của nhà sách Kyobo cho biết: "Doanh số bán sách được những người nổi tiếng giới thiệu trên TV hoặc YouTube đang tăng vọt và chúng tôi đang bắt kịp bằng cách đưa chúng vào danh mục 'sách bán chạy' tại cửa hiệu ở nhiều địa điểm khác nhau".
Seo Sun-haeng, biên tập viên tại Forest Books, đơn vị xuất bản cuốn sách của Koike, cũng thông tin: "Chúng tôi không thể in đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu. Kể từ khi Jang Won-young đề cập đến cuốn sách, chúng tôi đã bán thêm 30.000 bản".
Trong ngành xuất bản Hàn Quốc, một cuốn sách bán được 10.000 bản đã được coi là thành công lớn.
Seo nói thêm: "Người đọc dường như đồng cảm với cách trí tuệ được giới thiệu một cách trừu tượng hơn và tập trung vào khám phá con người. Độ tin cậy của cuốn sách, dựa trên nền tảng giáo lý Phật giáo, cũng góp phần vào thành công của nó".
Cuốn sách đã bán được 70.000 bản kể từ khi phát hành vào tháng 5 năm 2023 trước khi sự ủng hộ của Jang đưa tác phẩm này tiến xa hơn nữa.
Giới xuất bản tìm đến những người nổi tiếng để quảng bá sách
Với ảnh hưởng ngày càng tăng khi một cuốn sách được người nổi tiếng giới thiệu, các nhà xuất bản và hiệu sách Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ danh sách đọc của những ngôi sao này.
Các chiến lược tiếp thị tại xứ kim chi hiện tập trung vào việc thu hút không chỉ các thần tượng và diễn viên K-pop mà còn cả những nhân vật như tiểu thuyết gia Kim Young-ha và nhà phê bình phim Lee Dong-jin. Nhiều nhà xuất bản thậm chí còn gửi những cuốn sách mới phát hành đến các công ty giải trí với hy vọng được nhắc đến.
Các hiệu sách lớn cũng đang tận dụng xu hướng này bằng cách trưng bày nổi bật những cuốn sách do người nổi tiếng giới thiệu.
Baek Won-geun, Giám đốc Viện nghiên cứu sách và xã hội Hàn Quốc, nói: "Bất cứ khi nào cựu Tổng thống Moon Jae-in giới thiệu một cuốn sách, cuốn sách đó sẽ bán được hàng chục nghìn bản. Đây là một trường hợp điển hình về việc đọc sách theo fandom, nơi người hâm mộ bắt chước thói quen đọc sách của ngôi sao yêu thích của họ, giống cách họ bắt chước gu lựa chọn thời trang của người họ yêu thích vậy".
Giá cả phải chăng và dễ tiếp cận của sách, hầu hết có giá dưới 20.000 won (14 USD), khiến chúng trở thành một mặt hàng dễ mua đối với người hâm mộ.
Hiện tượng đọc sách theo fandom dự kiến có tác động ngày càng đáng kể đến các cuốn sách nhân văn và phi hư cấu.
Nhà phê bình xuất bản Chang Eun-soo cho biết: "Những tác phẩm kinh điển như Demian của Hermann Hesse hay Buddha's Words của Koike tạo ra làn sóng lớn khi được những người nổi tiếng ủng hộ, vì chúng phù hợp với mong muốn hiện tại về sự phát triển trí tuệ".
Trong khi các nhà xuất bản Hàn Quốc hoan nghênh xu hướng này, một số tiếng nói đã bày tỏ lo ngại về tác động lâu dài của nó đối với thị trường sách nói chung. Nhà phê bình Chang cho hay: "Khi một cuốn sách duy nhất thống trị các cuộc thảo luận, nó có thể khiến người đọc không có nhu cầu với các đầu sách khác, điều làm méo mó thị trường".
"Không giống trường hợp độc giả mở rộng danh sách đọc của mình sang những tác phẩm tương tự, chẳng hạn như thành công của Han Kang mang lại lợi ích cho các tác giả nữ khác, thì việc người hâm mộ đọc sách theo ngôi sao của họ thường không tạo ra hiệu ứng lan tỏa lâu dài", Chang nói thêm.