Sức sống du lịch Nha Trang
Sau 3 năm dịch bệnh, du lịch Nha Trang đã sôi động trở lại. Minh chứng cho sức sống của du lịch thành phố biển chính là sự hồi sinh của khu “phố Tây” và những bước chân nhộn nhịp của du khách Hàn Quốc trên đường phố…
"Phố Tây" thay áo mới
Một tối cuối tháng 10-2024, tôi đến “phố Tây” Nha Trang. Các con phố: Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Nguyễn Thị Minh Khai nhộn nhịp bước chân du khách. Các khách sạn, nhà hàng rực rỡ ánh đèn làm nên khung cảnh sống động. Trên phố, xe khách, taxi chở khách du lịch ngược xuôi không ngớt. Khách du lịch Hàn Quốc, Kazakhstan, Trung Quốc… dạo phố trên vỉa hè với gương mặt vui tươi. Thỉnh thoảng, từng nhóm khách dừng lại ghé chân vào các shop hàng lưu niệm để mua quà hoặc vào các spa để thư giãn sau một ngày mệt nhoài vì đi bộ khám phá thành phố biển. Dừng chân ở Ell Lounge Spa & Hotel (số 117 đường Hùng Vương), nhìn qua ô cửa, nhiều khách du lịch Hàn Quốc đang trải nghiệm dịch vụ massage chân. Nhân viên tiếp thị ở đây cho biết, lượng khách đến đây đông hơn nhiều so với trước dịch Covid-19. Cũng trên con đường này, nhiều tiệm hàng lưu niệm chuyên bán cho khách Trung Quốc cũng đã mở cửa trở lại, dù quy mô không bằng trước đây. Chị Thúy Oanh - chủ cửa hàng lưu niệm A Bảo (đường Hùng Vương) chia sẻ: “Trước dịch, tôi mở cửa hàng bán đồ lưu niệm cho khách Trung Quốc ở đường Biệt Thự. Từ cuối năm 2023, khi khách Trung Quốc bắt đầu quay trở lại nhiều, tôi mở lại cửa hàng ở đường Hùng Vương. Việc kinh doanh chưa thể được như trước đây nhưng đang dần tốt hơn. Ngoài khách Trung Quốc, khách Kazakhstan cũng ghé mua hàng…”.
Dạo quanh khu “phố Tây” dễ dàng nhận thấy, hoạt động du lịch đã thực sự trở lại nhịp sôi động vốn có. Còn nhớ hơn 3 năm trước, sau những ngày dịch bệnh căng thẳng nhất năm 2021, tôi đứng ở ngã tư đường Biệt Thự - Hùng Vương, gió thổi thông thốc trên phố. Các khách sạn như: Legend Sea, Liberty Central Nha Trang, Ibis Styles Nha Trang… cửa đóng then cài. Còn giờ đây, đi trên các con đường ở "phố Tây", dễ dàng bắt gặp từng nhóm du khách Hàn Quốc, Kazakhstan, Trung Quốc đến các du khách Nga, Châu Âu và Mỹ dạo phố. Các cửa hiệu gần như đã mở lại hết, dù có thay tên đổi chủ rất nhiều. Bắt chuyện, nhiều người nói vui “phố Tây” giờ đã “ít Tây” hơn. Nhiều nhà hàng trước đây dành cho khách Nga, khách Tây Âu nay đã nhường chỗ cho khách Hàn, Kazakhstan…, có cả nhà hàng chuyên phục vụ món Ấn. Ngay góc đường Hùng Vương - Trần Quang Khải, quán bar The Local nay cũng đã khoác lên áo mới trở thành bar The Coral Anh’s. Trong tiếng nhạc êm dịu, khách du lịch rộn ràng nói cười, nâng ly tận hưởng không khí mát mẻ của phố biển. Phía bên kia đường là Khách sạn Adamas Boutique sang trọng vừa khai trương được vài tháng nay. Sự hồi phục nhanh chóng của du lịch Nha Trang đã khiến nhiều người mạnh tay đầu tư. Trên đường Trần Quang Khải, nhiều khách sạn đang được xây mới dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Chị Lê Thị Thanh Thu - Tổng quản lý Khách sạn Adamas Boutique chia sẻ: “So với trước dịch Covid-19, khách du lịch Châu Âu, khách Nga, Trung Quốc chưa bằng, bù lại khách Hàn Quốc, Kazakhstan tăng cao nên việc kinh doanh đã tốt trở lại”.
Sức sống mới của khu “phố Tây” không chỉ hiện diện ở những nhà hàng, khách sạn mặt tiền mà còn ở trong những con hẻm nhỏ ở đường Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật. Ở đây, các quán ăn gia đình, các pub đã hồi sinh trở lại. Không khó để bắt gặp những vị khách Tây balô ngồi uống bia, trò chuyện đến khuya. “Khách tới đây có đủ thành phần, người Nha Trang, dân expats (người nước ngoài sống ở Nha Trang), dân du lịch. Nó như một tụ điểm hẹn hò, nơi để làm ly bia, để trò chuyện”, Phương Đỗ - một người sành khu “phố Tây” cho biết. Hỏi chuyện những người buôn bán ở đây, hầu hết cho rằng việc buôn bán vẫn chưa tốt như thời điểm trước dịch Covid-19 vì khách Tây ít hơn. Nhưng ai cũng vui mừng vì việc buôn bán đang ngày càng tốt dần lên.
Và sự tươi mới ở “phố Hàn”
Cùng với sự hồi sinh của khu “phố Tây” nay Nha Trang lại có thêm “phố Hàn”. “Phố Hàn” đó là cách gọi vui của dân Nha Trang để chỉ khu vực gần với chợ Xóm Mới như các tuyến đường: Tô Hiến Thành, Ngô Thời Nhiệm, Võ Trứ, Bạch Đằng, Hồng Bàng, Lê Đại Hành, Đống Đa… Vài năm gần đây, khi thị trường khách Hàn Quốc bùng nổ, các hàng quán chuyên phục vụ khách Hàn được mở ra rất nhiều. Những biển hiệu tiếng Hàn nổi bật, những quán cà phê và tiệm bánh mì xinh xắn trang trí phong cách Hàn Quốc tạo nên không gian gần gũi, thân quen cho du khách đến từ xứ sở kim chi. Các nhà hàng tại đây lúc nào cũng đông đúc, với thực đơn đa dạng và hấp dẫn, từ các món ăn địa phương cho đến các món ăn chuẩn vị Hàn. Trên đường Bạch Đằng, tôi gặp Baek Jong Sin (du khách đến từ Busan, Hàn Quốc) đang cùng bạn gái đi mua bánh mì. Bắt chuyện, anh cho biết, thành phố biển Nha Trang “đẹp hơn mong đợi rất nhiều”. “Khu vực này có rất nhiều dịch vụ tiện ích. Khi bước ra ngoài, ở đâu cũng có nhà hàng, siêu thị, tiệm massage… Ngay cả khi chúng tôi đến một nhà hàng địa phương, mọi thứ đều được viết bằng tiếng Hàn. Điều đó khiến tôi nghĩ thành phố này thực sự thuận tiện để người Hàn ghé thăm”, anh Baek Jong Sin chia sẻ.
Hình ảnh các du khách trẻ Hàn Quốc dạo chơi, ngắm nhìn cảnh sắc và khám phá ẩm thực trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống nơi đây. Họ dừng lại trước những quán cà phê xinh xắn, chụp ảnh bên những biển hiệu tiếng Hàn và thưởng thức bánh mì hay những ly cà phê sữa dừa thơm ngon. Ông Lê Thành Trung - Giám đốc Công ty TNHH Good Day Venaja cho biết, khách Hàn Quốc thường có xu hướng đi du lịch theo hiệu ứng mạng xã hội, nhất là khi ngày càng nhiều nhiều diễn viên và người nổi tiếng từ Hàn Quốc đến Nha Trang. Những khoảnh khắc check-in của họ tại các địa điểm nổi tiếng trong khu phố tạo nên làn sóng tò mò và phấn khích, khiến nhiều người không thể ngừng bàn tán về những điều thú vị mà thành phố này mang lại. Bầu không khí vui tươi, trẻ trung và sôi động khiến "phố Hàn" trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích sự giao lưu văn hóa và khám phá những điều mới lạ.
Mới đây, khi đến khảo sát du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, ông Tony Tsai - đại diện Công ty TNHH Du lịch Hong Yi (Hong Yi Travel) ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) đã rất ngạc nhiên về sự phục hồi nhanh chóng của du lịch xứ Trầm Hương. Sau 4 năm trở lại, ông Tony Tsai đã thấy Nha Trang ngày càng có thêm nhiều khách sạn, điểm vui chơi giải trí mới. Đặc biệt hơn, thành phố ngày càng đa dạng hơn về văn hóa, đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách… Đó không phải là điều mà thành phố du lịch nào cũng có được!
Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/du-lich/202411/suc-song-du-lich-nha-trang-1900567/