Sun Group muốn đầu tư mở rộng Sân bay Phú Quốc để đón 20 triệu khách mỗi năm
Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc được đầu tư mở rộng sẽ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, tăng trưởng của ngành hàng không và phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

Máy bay của các hãng hàng không Việt Nam tại một cảng hàng không nội địa. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Tập đoàn Sun Group) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đề xuất đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc, (giai đoạn 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).
Theo văn bản của Tập đoàn Sun Group, Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) sẽ có cấp sân bay 4E, với công suất nhà ga hành khách đáp ứng khoảng 18-20 triệu khách/năm. Công suất ga hàng hóa dự kiến 50.000 tấn/năm và quy mô Nhà ga VVIP dự kiến khoảng 6.000m2.
Đối với đường cất hạ, cánh, Sân bay Phú Quốc sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh hiện hữu (đường cất hạ cánh số 1) lên 3.500x45m, quy hoạch mới đường cất hạ cánh mới (đường cất hạ cánh số 2) lên 3.500x45 m, các hệ thống đường lăn kết nối đồng bộ.
Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, Sun Group cam kết đầu tư Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16-18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Cụ thể, trong thời kỳ 2021-2030 Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc có công suất 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm; có 30 vị trí đỗ máy bay, mở rộng khi có nhu cầu tại khu đất dự trữ phát triển sân đỗ máy bay; khai thác các loại máy bay thân rộng.
Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc sẽ giữ nguyên Nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm phục vụ khai thác quốc nội và quốc tế; quy hoạch mới Nhà ga hành khách T2 về phía Đông nhà ga hành khách T1 hiện hữu, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm; có dự trữ đất để có thể mở rộng Nhà ga hành khách khi có nhu cầu.
Ngoài ra, Sân bay Phú Quốc được quy hoạch nhà khách VIP tại phía Đông đài kiểm soát không lưu để phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 tổ chức tại Phú Quốc. Sau khi kết thúc Tuần lễ Cấp cao APEC 2027, nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc có công suất được tăng lên 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm; 45 vị trí đỗ máy bay; giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch trong giai đoạn trước.
Giai đoạn này, Sân bay Quốc tế Phú Quốc giữ nguyên Nhà ga T1 hiện hữu công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội; quy hoạch mở rộng Nhà ga hành khách T2 bảo đảm công suất khai thác khoảng 8 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội; quy hoạch bổ sung Nhà ga hành khách T3 về phía Tây Nhà ga hành khách T1, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng lập quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc là việc làm cần thiết, bảo đảm đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, quy hoạch của tỉnh Kiên Giang, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng và tăng trưởng của ngành hàng không, làm cơ sở để triển khai đầu tư các hạng mục công trình phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027./.