Tác phẩm ảnh đoạt giải của Hội Nhiếp ảnh TP HCM bị thu hồi Huy chương

Tác phẩm ảnh 'Chiều công trường' bị Hội Nhiếp ảnh TP HCM thu hồi Huy chương Đồng, lý do tác giả có đơn xin rút giải thưởng và đề nghị của Ban Tổ chức Liên hoan.

Hội Nhiếp ảnh TP HCM vừa có quyết định hủy và thu hồi Huy chương Đồng kèm theo bằng chứng nhận đối với tác phẩm “Chiều công trường” của tác giả Lâm Điều Trung (Trà Vinh) và bằng chứng nhận của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Theo đó, Huy chương và bằng chứng nhận nộp về Hội Nhiếp ảnh TP HCM chậm nhất ngày 15/9/2024.

Quyết định của Hội Nhiếp ảnh TP HCM được đưa ra trên cơ sở đơn xin rút giải thưởng ngày 1/9/2024 của tác giả và xét đề nghị của Ban Tổ chức Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống TP HCM lần thứ 49 năm 2024.

 So sánh chỉ ra phần mây ghép được lấy từ kho hình ảnh mây của phần mềm Adobe. Ảnh: SGGP

So sánh chỉ ra phần mây ghép được lấy từ kho hình ảnh mây của phần mềm Adobe. Ảnh: SGGP

Trước đó, ngày 29/8, Hội Nhiếp ảnh TP HCM đã tổ chức trao giải thưởng Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống lần thứ 49 năm 2024.

Ngoài giải thưởng chính, năm nay Hội mở thêm 2 chủ đề: Chủ đề “Tự do” ảnh đen trắng mang tên Giải thưởng Lâm Tấn Tài. Chủ đề còn lại là “Tối giản” (Minimalist).

Kết quả, 11 giải thưởng chủ đề “Tự do” của Liên hoan đã được trao, gồm: 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng và 5 giải Khuyến khích.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức trao 6 giải thưởng Lâm Tấn Tài với giải Nhất thuộc về tác giả Dương Văn Nhi (Bạc Liêu) với tác phẩm “Mỗi người một việc”; trao 6 giải chủ đề “Tối giản” với giải Nhất thuộc về tác giả Nguyễn Văn Tuấn (TP HCM) với tác phẩm “Tầm cao”.

 Tác phẩm "Tầm cao" thời điểm công bố đoạt giải Nhất (phần gạch nâu cho thấy trên ảnh còn dính cả bo viền). Ảnh: SGGP

Tác phẩm "Tầm cao" thời điểm công bố đoạt giải Nhất (phần gạch nâu cho thấy trên ảnh còn dính cả bo viền). Ảnh: SGGP

Tác phẩm “Chiều công trường” của tác giả Lâm Điều Trung đoạt Huy chương Đồng nhóm chủ đề ảnh “Tự do”.

Sau khi công bố và trao giải, nhiều ý kiến cho rằng, tác phẩm “Chiều công trường” được ghép hình đám mây chụp ngược sáng, trong khi bức ảnh được chụp xuôi sáng.

Những ý kiến này phân tích, dù thể lệ cuộc thi chấp nhận các hình thức xử lý kỹ thuật chụp cũng như kỹ thuật hậu kỳ, tuy nhiên, hình đám mây chắp ghép phải do chính tác giả chụp. Nhưng ở tác phẩm “Chiều công trường”, hình ghép đám mây lại được lấy ra từ kho hình ảnh của phần mềm Adobe.

 Tác phẩm "Tầm cao", sau khi bị chỉ ra những điểm bất ổn. Ảnh: SGGP

Tác phẩm "Tầm cao", sau khi bị chỉ ra những điểm bất ổn. Ảnh: SGGP

Không chỉ có những lùm xùm về tác phẩm “Chiều công trường”, tác phẩm “Tầm cao” của tác giả Nguyễn Văn Tuấn ở chủ đề “Tối giản”, cũng có điểm bất ổn.

Mặc dù được giải Nhất nhưng tác phẩm này khi công bố còn dính cả bo viền trên ảnh. Sau khi bị phát hiện, Ban tổ chức đã im lặng xóa bo viền đi, nhưng lại thay cả màu chữ watermark chạy ngang tấm ảnh.

T.Toàn

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tac-pham-anh-doat-giai-cua-hoi-nhiep-anh-tp-hcm-bi-thu-hoi-huy-chuong-post310804.html