Tách Dự án cao tốc Hữu Nghị-Chi Lăng ra khỏi cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn
Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vừa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tách khỏi dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn để trở thành dự án độc lập, đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Thủ tướng Chính phủ vừa có công văn gửi UBND tỉnh Lạng Sơn về việc hoàn thiện thủ tục triển khai Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng, Dự án BOT xây dựng đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Lạng Sơn và ý kiến của các bộ, ngành liên quan về việc tách Dự án thành phần 2, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng ra khỏi Dự án BOT cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thành dự án độc lập; giao UBND tỉnh Lạng Sơn tiếp tục là cơ quan chủ quản để tổ chức thực hiện dự án thành phần 2 sau khi tách theo đúng các quy định của pháp luật.
UBND tỉnh Lạng Sơn được giao nhiệm vụ thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng tại thông báo số 172 ngày 13/6/2022 của Văn phòng Chính phủ; chủ trì, phối hợp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án của dự án thành phần 2 để hoàn thiện các thủ tục chấm dứt phụ lục hợp đồng theo quy định pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch,...
Dự án thành phần 2 sau khi được phê duyệt đến nay đã hoàn thành công tác bàn giao cọc mốc giải phóng mặt bằng, trích lục kiểm đếm đạt 100% khối lượng và bàn giao mặt bằng cho Nhà đầu tư được 8,5/43,6 km (đạt 20%).
Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý phân bổ 2.500 tỷ đồng vốn đầu tư trung hạn ngân sách trung ương. Về phần vốn ngân sách địa phương, cuối năm 2021, HĐND tỉnh Lạng Sơn đã quyết định phân bổ 1.000 tỷ đồng ngân sách địa phương cho dự án.
Trao đổi với PLVN, ông Trịnh Tuấn Đông - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn - cho hay, sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận việc tách riêng dự án, Lạng Sơn sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng theo phương thức PPP.
Liên quan đến việc nhà đầu tư cũ đã ứng trước một khoản tiền để thực hiện giải phóng mặt bằng được một phần cho cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, ông Đông cho biết, đã mời Kiểm toán Nhà nước kiểm toán phần việc đã hoàn thành của nhà đầu tư cũ, từ đó có cơ sở xử lý hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư cũ.
Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn Bắc Giang - Chi Lăng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng cách đây hơn hai năm. Tuy nhiên, đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng dài 43km chưa hoàn thành đã khiến tuyến cao tốc này chưa phát huy được hết hiệu quả kinh tế. Việc Lạng Sơn đề nghị tách dự án Hữu Nghị - Chi Lăng ra làm dự án riêng là phù hợp với tình hình thực tế, phù hợp với quy định pháp luật.
Được biết, hiện nay có khá nhiều nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư quan tâm, muốn thực hiện dự án này. Lưu lượng xe của dự án được đánh giá rất tiềm năng, đông đúc vì là tuyến đường huyết mạch đi cửa khẩu, đồng thời kết nối với hai tuyến cao tốc còn lại là Bắc Giang - Lạng Sơn và Đồng Đăng - Trà Lĩnh (trong tương lại gần), đồng thời là tuyến cao tốc nằm giữa khu vực kinh tế phát triển năng động nhất của Lạng Sơn thuộc thành phố Lạng Sơn, huyện Cao Lộc, huyện Văn Lãng.