Tái chế nội y, một cách làm mới để giảm phát thải từ thời trang
Đối với người phụ nữ, nội y chính là công cụ tôn vinh vẻ đẹp ngoại hình và cả tâm trạng, cảm xúc của bản thân mỗi ngày. Mua sắm và mặc nội y cũng chính là cách để những người phụ nữ tự chăm sóc và nuông chiều bản thân.
Các chị em hào hứng tham gia Detox nội y “xanh” tại trạm 71/54 Cộng Hòa, Tân Bình, TP. HCM
Chị Nguyễn Thị Nhường (sinh năm 1993) là nhà sáng lập và điều hành thương hiệu đồ lót không gọng LOC đã đưa quyết định táo bạo là mở chiến dịch "đổi mới lấy cũ" và tái chế nội y. Chiến dịch này kéo dài vô thời hạn để dành tặng chị em.
Là một món đồ không thể thiếu đối với bất cứ ai, nhưng đồ nội y lại chưa được chú trọng xử lý sau khi được sử dụng. Điều đó đã mang lại hậu quả như thế nào thưa chị?
Thông thường, đồ lót hết kỳ sử dụng sẽ được vứt đi. Nhưng nhiều người xấu hổ sợ rằng ai đó sẽ bắt gặp hoặc lấy của mình đi làm chuyện biến thái nên thường mọi người cho vào mấy cái túi nylon, cột chặt lại, quăng vào thùng rác và mong không ai tìm thấy chúng. Song ít ai nhận thức được: Những đồ lót hầu hết làm bằng vải tổng hợp mà chúng ta vứt bỏ đang được gắn tấm vé một chiều đi vào bãi rác. Sau đó, các vi nhựa trong sản phẩm sẽ bị chôn và ngấm vào lòng đất, tạo ra sự ô nhiễm vô cùng lớn đối với môi trường.
Bí quyết kinh doanh: Kinh doanh là thiết kế một giải pháp mang đến sự hạnh phúc cho các đối tượng tham gia. Đừng chỉ tạo ra sản phẩm mình có thể làm. Mà hãy tập trung vào việc khách hàng cần một sản phẩm như thế nào, từ đó gia tăng năng lực để tạo ra được sản phẩm như vậy.
Để giải quyết vấn đề đó, chúng tôi đã sáng lập thương hiệu đồ lót hướng tới sức khỏe phụ nữ và bảo vệ môi trường. Từ tháng 5/2023 LOC kết hợp cùng REshare - một doanh nghiệp kiến tạo vòng đời mới cho quần áo đã qua sử dụng, thực hiện chiến dịch Detox nội y "xanh" tiên phong trong việc thu gom tái chế không phát thải ra môi trường đối với những bộ nội y cũ đã qua sử dụng. Nội y sau khi thu gom sẽ được tiêu hủy hoàn toàn trong điều kiện an toàn, không tạo ra tro sau khi xử lý nhờ vào công nghệ đồng xử lý trong lò nung xi măng. Nhờ vậy mà giúp chị em giảm bớt gánh nặng khi xử lý đồ lót và nâng cao trách nhiệm đối với môi trường của chúng ta.
Bên cạnh mục tiêu vì môi trường, chắc hẳn chị còn có những khía cạnh khác giúp sản phẩm thu hút được một lượng lớn người tiêu dùng. Theo chị, điều gì làm nên sức hấp dẫn của sản phẩm đồ lót không gọng của chị?
Trong quá trình chế tạo và nghiên cứu sản phẩm, tôi đã vận dụng kiến thức y khoa vào thiết kế sản phẩm của mình, cúp áo được thiết kế dựa vào giải phẫu vòng một, giúp sản phẩm an toàn, nuôi dưỡng dây chằng ngực góp phần tái tạo vòng một trẻ khỏe tự nhiên. Ngoài việc mang đến cho phụ nữ những bộ nội y mặc thoải mái như không mặc, nội y của tôi được nghiên cứu form dáng cúp ngực phù hợp với giải phẫu hình dáng vòng một của phụ nữ tùy theo mỗi giai đoạn. Tôi tin rằng, chất lượng của sản phẩm nội y đến từ sự an toàn và cảm giác thoải mái của khách hàng. Bởi phụ nữ có thể diện những bộ cánh thời trang theo xu hướng, hoặc theo cái nhìn của thị chúng, nhưng để chọn một bộ nội y chỉ có thể theo cảm xúc và mong muốn của chính họ.
Để đến với thành công ngày hôm nay, chị đã trải qua một hành trình dài và đáng nhớ. Vốn là một cựu sinh viên của Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, điều gì đã thúc đẩy chị theo đuổi khởi nghiệp trái ngành?
Tôi đã khởi nghiệp bằng cách tự tay tạo ra sản phẩm mà mình tưởng tượng. Cụ thể là tôi đã may chiếc áo ngực đầu tiên bằng kim chỉ đi mượn của chị cùng phòng và tấm vải cắt ra từ chiếc váy voan bị rách. "Hoàn thành hơn hoàn hảo" là một nguyên tắc tôi theo đuổi suốt 6 năm khởi nghiệp. Đó là nguyên tắc giúp tôi không cần chờ đợi đến lúc mình có tiền, có mối quan hệ, có chuyên môn giỏi mới lập nghiệp.
Tôi bắt đầu bán sản phẩm của mình ngay từ những ngày đầu tiên với suy nghĩ, khách hàng sẽ là người cho chúng ta biết cách làm tốt hơn. Nếu chưa có ai mua, hãy hỏi vì sao khách hàng không mua. Nếu khách hàng mua rồi, xin hãy có ý kiến phản hồi liên tục. Khi nhận được phản hồi, người sản xuất hãy cảm ơn khách hàng và cải tiến ngay lập tức cho đến lúc khách hàng thấy xứng đáng.
Hãy chia sẻ những khó khăn của chị trong quá trình lập nghiệp. Theo chị, điều gì có thể giúp chị vượt qua khó khăn và tiếp tục điều chị theo đuổi?
Sinh ra trong một gia đình nghèo, tôi biết bản thân vẫn có nhiều hạn chế, hạn chế đầu tiên đó chính là cách dùng tiền. Vì vậy, tôi học kỹ năng sử dụng và quản lý tài chính. Sau này, khi quy mô sản xuất được mở rộng, tôi giao việc cho một người có chuyên môn.
Khởi nghiệp trái ngành được đào tạo nhưng tôi không bị giới hạn bởi những nguyên tắc trong ngành mà được tự do sáng tạo và hiện thực hóa nó. Tôi nghĩ rằng, tâm thế "tôi có thể sai" đã giúp tôi dễ dàng đón nhận mọi ý kiến và sự đóng góp, dễ dàng sửa sai và sẵn sàng thử nghiệm để nâng cấp sản phẩm cũng như dịch vụ của mình. Để trong tương lai, chúng ta sẽ có một thương hiệu đồ lót ngày càng sáng tạo hơn trong sản phẩm, thân thiện hơn với môi trường và mở rộng hơn thị trường người tiêu dùng.