Tái cơ cấu chuỗi cung ứng quốc tế với 'điểm đến chiến lược' Việt Nam

Các nhà thu mua hàng đầu thế giới đều chung quan điểm Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành 'điểm đến chiến lược' hay một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu trong quá trình tái cơ cấu chuỗi cung ứng quốc tế. Các nhà cung cấp tại Việt Nam ngày càng củng cố được khả năng chống chịu, cùng khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện.

Tại Diễn đàn xuất khẩu “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế” diễn ra ở Tp.HCM vào ngày 13/9 trong khuôn khổ triển lãm quốc tế Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - VietNam International Sourcing Expo 2023, ông Avaneesh Gupta, Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Walmart (Mỹ), nhận định Việt Nam hiện là một trong những thị trường tìm nguồn cung ứng quan trọng nhất của Walmart và cũng là trung tâm tìm nguồn cung ứng trên khắp Đông Nam Á.

hội đúng lúc cho nhà cung cấp Việt

Theo ông Gupta, đội ngũ tìm nguồn cung ứng của Walmart tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu (XK) các sản phẩm Việt Nam trên toàn cầu, bao gồm sang Mỹ, Canada, Mexico, Chile và Trung Quốc. Các mặt hàng XK hàng đầu của Việt Nam có thể kể đến may mặc, thủy hải sản, hạt điều, sữa đậu nành, cà phê, trái cây tươi… Ngoài ra, Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng XK nhiều loại hàng hóa nói chung và thực phẩm như giày dép, đồ gia dụng, đồ chơi, xoài, sầu riêng và dừa.

Một buổi kết nối giữa nhà cung ứng thực phẩm Việt với nhà thu mua quốc tế trong khuôn khổ VietNam International Sourcing Expo 2023.

“Thời gian tới, Walmart sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ chiến lược với các nhà cung cấp ở Việt Nam. Chúng tôi có niềm tin vững mạnh vào họ. Đây là cơ hội đúng lúc khi Việt Nam đang là thị trường cung ứng quan trọng và sẽ ngày càng có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới”, Phó chủ tịch Walmart cho biết.

Tuy nhiên, ông Gupta cũng lưu ý với các doanh nghiệp (DN) Việt: để cung cấp liên tục cho khách hàng, Walmart cần tìm nguồn hàng theo cách tối đa hóa cơ hội, đồng thời giảm thiểu rủi ro đối với nguồn cung của mình và tìm kiếm sản phẩm với mức giá phù hợp cho khách hàng. Tất cả đều nhằm mục tiêu đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Và để trở thành nhà cung cấp đáng tin cậy cần đòi hỏi cao ở tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng của DN.

Còn theo ông Lionel Adenot, Giám đốc điều hành Decathlon Việt Nam, mặc dù các tháng vừa qua của năm 2023 luôn đầy thách thức với bối cảnh cực kỳ bất ổn và không chắc chắn, nhưng điều đó cũng tạo cơ hội lớn để Việt Nam trở thành điểm đến mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu (chẳng hạn như đồ thể thao quốc tế).

Ông Adenot cho rằng, các nhà cung ứng của Việt Nam cần có những chiến lược trung và dài hạn cho các năm tới với yếu tố linh hoạt hơn, sẵn sàng điều chỉnh, sửa đổi, tăng tốc, phá vỡ,… theo sự thay đổi của môi trường xung quanh và phải tiếp tục chuyển hóa chính mình theo hướng tích cực hơn.

“Điều mà chúng tôi đang tìm ở các nhà cung cấp của Việt Nam là họ cần có tính tự chủ. Để thúc đẩy sự thay đổi và vận hành các chuyển đổi, chúng ta phải chắc chắn rằng có thể dựa vào quyền tự chủ của nhà cung cấp với các nguyên tắc cơ bản về trách nhiệm về xã hội, môi trường, chất lượng, nguồn cung cấp…”, ông Adenot nhấn mạnh.

Không ngừng tăng sức hấp dẫn

Hơn thế nữa, Giám đốc điều hành Decathlon Việt Nam cũng mong muốn các nhà cung cấp Việt sẽ sử dụng dữ liệu số hóa để nâng cao hiệu quả, tính linh hoạt và độ tin cậy trong chuỗi cung ứng. Chẳng hạn như DN nên có kho tự động, hệ thống RFID (nhận dạng dựa trên sóng vô tuyến) để truy xuất nguồn gốc tốt hơn, giám sát năng lượng…

Trong khi đó, đứng ở góc độ của một nhà bán lẻ và thu mua hàng đầu của Nhật Bản, ông Yuichiro Shiotani, Tổng giám đốc Aeon Topvalu Việt Nam, đã đưa ra thông điệp là nếu các nhà cung cấp chỉ làm những việc giống như trước giờ thì nhất định sẽ không thể theo kịp xu thế của thế giới. Chính vì vậy, chỉ cần các nhà cung cấp Việt có thể thích ứng được với thời đại thì họ sẽ có được những cơ hội rất lớn.

Theo ông Shiotani, Tập đoàn Aeon đã, đang và sẽ có nhiều kế hoạch hoạt động đối với sản phẩm của Việt Nam. Cho nên, điều kỳ vọng là những sản phẩm của các nhà cung cấp Việt Nam sẽ đến được tay các khách hàng của Aeon trên khắp các quốc gia và trở thành sản phẩm không thể thiếu đối với khách hàng.

Thông qua diễn đàn XK và kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế lần này, đại diện từ các nhà thu mua hàng đầu thế giới đều chung quan điểm rằng Việt Nam đã và đang chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trung tâm sản xuất lớn toàn cầu với khả năng chống chịu ngày càng được củng cố, cùng khả năng cung ứng cho thị trường thế giới nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú về chủng loại, cạnh tranh về giá cả và với chất lượng ngày càng được cải thiện.

Các nhà thu mua cũng cho thấy xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng thương mại quốc tế sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế thời gian qua ngày càng rõ nét. Theo đó, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ hay bán buôn đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và họ đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của mình.

Như đánh giá của ông Suresh Prabhu, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Ấn Độ, hiện nay, Việt Nam đang ở vị trí trung tâm, là mắt xích quan trọng của các chuỗi cung ứng quốc tế. Cũng như Ấn Độ, Việt Nam cũng là một điển hình khi đóng một vai trò lớn trong tái cơ cấu chuỗi cung ứng trên toàn cầu với những nhà cung cấp các sản phẩm phù hợp, thỏa mãn những tiêu chí của người tiêu dùng quốc tế hiện nay.

“Ngành sản xuất của Việt Nam như “viên ngọc quý nằm trong đá” nay đã được mài giũa. Cho nên, tôi tin rằng các nhà bán lẻ, các tập đoàn thu mua lớn trên thế giới sẽ tiếp tục đổ về Việt Nam để tìm kiếm các nhà cung cấp hàng hóa cho họ trong thời gian tới trong quá trình tái cấu trúc chuỗi cung ứng quốc tế”, ông Suresh Prabhu khẳng định.

Ngoài ra, chia sẻ tại khuôn khổ diễn đàn này, một số DN trong nước cho rằng việc chuyển đổi quy trình sản xuất theo hướng xanh hóa, bền vững, tuần hoàn là chiến lược tất yếu, không những giúp DN gia tăng XK, mà còn tạo cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng quốc tế trong bối cảnh nền sản xuất đang chuyển đổi nhanh chưa từng có như hiện nay.

Thế Vinh

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//viet-nam/tai-co-cau-chuoi-cung-ung-quoc-te-voi-diem-den-chien-luoc-viet-nam-1095311.html