Tai nạn giao thông đường sắt rình rập khi lối đi tự mở vẫn còn tồn tại
Tuyến đường sắt Bắc – Nam qua địa bàn TP Huế với chiều dài 112,5km với điều kiện địa hình tuyến đường sắt đi qua khá phức tạp. Có nhiều đoạn đi qua khu vực đông dân cư với số điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ dày đặc; nhiều đoạn qua khu vực bán sơn địa với nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều; nhiều đoạn đi qua vùng thường bị ngập nước vào mùa mưa lũ. Với mục tiêu thu hẹp, giảm, tiến tới xóa bỏ tất cả các lối đi tự mở và các vị trí nguy hiểm, đe dọa đối với an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn thành phố, thời gian qua, Ban ATGT TP Huế và các đơn vị, ban, ngành, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp.
Theo đó, từ tháng 6/2021 đến 31/6/2024, các địa phương trên toàn thành phố đã đóng được 33/87 lối đi tự mở. Theo thống kê của Ban ATGT TP Huế, hiện trên tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh có 66 đường ngang (trong đó, đường ngang có người gác 29 đường, cảnh báo tự động có cần chắn tự động 33 đường, biển báo 4 đường) và 87 lối đi tự mở có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt rất cao.

Đoàn tàu du lịch “Hành trình kết nối di sản miền Trung” chạy qua huyện Phú Lộc, TP Huế.
Tại quận Thuận Hóa (TP Huế), điểm giao giữa đường Lương Văn Can, phường An Cựu tại Km 690+380 luôn được xem là điểm đen tai nạn giao thông đường sắt. Tại đây đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt gây chết người hoặc bị thương nặng khiến không ít người dân sống xung quanh khu vực này luôn ám ảnh, lo âu. Hay cách đây chưa lâu, tại thị trấn Phú Lộc (huyện Phú Lộc, TP Huế) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đường sắt làm một nữ sinh điều khiển xe máy băng qua đường sắt tại lối đi tự mở tử vong.
Ông Huỳnh Như Hà, Trưởng thôn Trung An, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc cho biết, cách nay 10 năm, tại lối đi tự mở qua đường sắt để vào thôn có vụ tai nạn khiến cả 2 mẹ con chết thảm. Lối đi này rất nguy hiểm. Mặc dù đây là đường chính để vào thôn nhưng vì sợ tai nạn nên bà con ở đây đồng tình, ủng hộ việc rào chắn lại của chính quyền.
Phú Lộc là huyện có nhiều lối đi tự mở nhiều nhất TP Huế với 28 lối đi. Ông Nguyễn Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết thời gian qua, địa phương rất tích cực trong việc phối hợp với ngành đường sắt đóng, xóa nhiều lối đi tự mở băng qua đường sắt. Đây là những “điểm đen” vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt qua địa bàn Phú Lộc. Chính quyền địa phương đang phối hợp với cơ quan chức năng, ngành liên quan để xóa các lối đi tự mở còn lại trong năm 2025.
Ngày 24/2 vừa qua, tại buổi làm việc với UBND TP Huế về khảo sát phục vụ thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi), Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KH-CN&MT) của Quốc hội do ông Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN&MT của Quốc hội dẫn đầu Đoàn công tác cho biết, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đưa ra 5 nhóm chính sách. Trong đó, phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt là một trong những nội dung nổi bật…
Theo lãnh đạo UBND và các cơ quan chức năng TP Huế cho biết, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn TP Huế chiều dài 112,5km, gồm 10 ga, trên tuyến có 7 hầm và 109 cầu. Ga chính là ga Huế, là ga khu đoạn, diện tích nhà ga và quảng trường ga hơn 39 nghìn m2; 9 đường tàu, khả năng tiếp nhận 40 chuyến tàu/ngày, đêm. Kết nối giữa đường sắt Bắc - Nam với đường bộ tương đối tốt, kết nối giữa đường sắt với các phương thức vận tải khác (đường thủy, cảng biển, sân bay) chưa được thuận tiện...
Về phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt tại địa phương, theo quy hoạch đã được phê duyệt, sẽ nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt hiện có thuận tiện cho việc vận chuyển hành khách và hàng hóa phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đồng thời, xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao và tuyến nhánh kết nối với Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô phù hợp với lộ trình quy hoạch mạng lưới đường sắt đã được Thủ tướng phê duyệt. Tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn để đảm bảo trật tự hành lang ATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên toàn đô thị.
Bên cạnh đó, sẽ tập trung phát triển đường sắt tốc độ cao qua Huế, hình thành mô hình ga đường sắt và TOD (là mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng - đường sắt đô thị) theo các khu vực ga tại Phú Mỹ và Chân Mây (TP Huế). TP Huế cũng đã có định hướng quy hoạch tuyến đường sắt kết nối với Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô tại các quy hoạch có liên quan. “Trong quy hoạch của TP Huế cũng đã đưa vào các quy hoạch kết nối đường sắt với các trung tâm du lịch, đường sắt đô thị kết nối với cảng nước sâu Chân Mây…”, ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Huế cho hay.
UBND TP Huế cũng kiến nghị Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, chỉ đạo các Cơ quan có liên quan khẩn trương thực hiện đầu tư xây dựng các hầm chui, đường ngang để phát huy hiệu quả của các đường gom do địa phương xây dựng nhằm xóa bỏ hoàn toàn các lối đi tự mở trên hệ thống đường sắt quốc gia. Kế hoạch mà Ban ATGT tỉnh đưa ra là xây dựng mới 5 hầm chui, 4 đường ngang, 20 tuyến đường gom dài 11,67Km để nối vào các hầm chui, đường ngang có gác chắn hoặc đường ngang có cảnh báo tự động, cần chắn tự động.
Các thành viên trong Đoàn công tác của Ủy ban KH-CN&MT của Quốc hội cho rằng, Huế có nền tảng hạ tầng đường sắt khá tốt, tuy nhiên việc kết nối đồng bộ còn khó khăn, dẫn đến đường sắt chưa phát huy hiệu quả tương xứng. Phó Chủ nhiệm Ủy ban KH-CN&MT của Quốc hội Tạ Đình Thi cho rằng, nhiệm vụ trước mắt là chính quyền TP Huế cần phối hợp ngành đường sắt nhằm hoàn thiện các đường gom, mục tiêu đến hết 2025 xóa hết lối đi tự mở trên địa bàn. Đồng thời, nghiên cứu để có phương án khai thác du lịch đường sắt khi hình thành đường sắt tốc độ cao…