Tại sao Thế Giới Di Động muốn IPO riêng các chuỗi điện thoại, điện máy, bách hóa?

Đằng sau câu chuyện 'tái sinh' Thế Giới Di Động là tham vọng mô hình tập đoàn bán lẻ đã được Chủ tịch Nguyễn Đức Tài ấp ủ từ những ngày đầu.

Khát vọng "tái sinh" của Thế Giới Di Động

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2025, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã lần đầu tiên chính thức công bố kế hoạch niêm yết các chuỗi bán lẻ là "gà đẻ trứng vàng" của hệ sinh thái Thế Giới Di Động.

Cụ thể, doanh nghiệp này đang chuẩn bị định hướng IPO cho chuỗi Bách Hóa Xanh vào năm 2028, còn chuỗi thegioididong.com và Điện Máy Xanh là vào năm 2030.

Trong bối cảnh liên tục ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng, đặc biệt là lợi nhuận sau thuế năm 2024 đạt 3.733 tỷ đồng, tăng gấp 22 lần so với cùng kỳ, câu hỏi đặt ra là điều gì đã khiến Thế Giới Di Động dấn thân vào một cuộc "tái sinh" táo bạo như vậy?

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Tài, kế hoạch IPO không đơn thuần là doanh nghiệp muốn gọi vốn, mà đây là chiến lược để mỗi mảng kinh doanh bán lẻ được vận hành độc lập, minh bạch và bứt phá đúng tầm.

Ông Tài nhấn mạnh, đây là con đường duy nhất để thế hệ lãnh đạo kế cận, như ông Phạm Văn Trọng ở Bách Hóa Xanh, hay ông Đoàn Văn Hiểu Em ở thegioididong.com và Điện Máy Xanh có thể thổi bùng "sự máu lửa" và quyết tâm.

"Khi tự đứng trên đôi chân mình, mỗi đơn vị sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, kéo toàn bộ tập đoàn đi lên", Chủ tịch Thế Giới Di Động nói.

Bên cạnh đó, những chuỗi kinh doanh như thegioididong.com, Điện Máy Xanh, hay Bách Hóa Xanh, dù có nhiều điểm tương đồng về vận hành hay đào tạo, nhưng sản phẩm lại rất khác biệt.

"Chiếc tivi của Điện Máy Xanh và con cá của Bách Hóa Xanh khó có thể đặt chung một chiến lược. Do đó, việc tách riêng là cần thiết để tập trung sâu hơn vào đặc thù từng ngành hàng, cho phép mỗi chuỗi phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh của mình", ông nói.

Ngoài ra, việc tiến hành IPO riêng từng chuỗi cũng tạo điều kiện để dòng vốn được rót đúng chỗ, vào đúng chuỗi mà nhà đầu tư nhìn thấy tiềm năng nhất.

Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài đang tham vọng tiến lên mô hình tập đoàn bán lẻ. Ảnh: ST

Thế Giới Di Động của ông Nguyễn Đức Tài đang tham vọng tiến lên mô hình tập đoàn bán lẻ. Ảnh: ST

Dáng dấp mô hình tập đoàn bán lẻ

Dù chưa từng tuyên bố theo đuổi mô hình tập đoàn bán lẻ, nhưng tham vọng này dường như đã được Thế Giới Di Động ấp ủ từ những ngày đầu, khi nội bộ ban lãnh đạo từng tranh cãi về việc đổi tên công ty thành "Thế Giới Bán Lẻ".

Tới gần đây, tham vọng này ngày một rõ ràng. Từ nửa cuối năm 2023, Thế Giới Di Động đã bắt đầu thực hiện chiến lược tinh gọn một cách quyết liệt, thanh lọc hàng trăm cửa hàng kém hiệu quả và tái cơ cấu hàng chục nghìn nhân sự để mỗi chuỗi trở nên hiệu quả và sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới.

Trong bức tranh chung đó, Bách Hóa Xanh đang là một mắt xích trọng yếu. Chuỗi này đã tăng trưởng doanh thu thần tốc, hướng tới mục tiêu lợi nhuận 4-5% trên doanh thu, tương tự thegioididong.com và Điện Máy Xanh.

Theo lãnh đạo doanh nghiệp, mục tiêu lợi nhuận trên 600 tỷ đồng vào năm 2025 sẽ là cột mốc quan trọng để chuỗi này có thể niêm yết vào năm 2028.

Bên cạnh đó, Thế Giới Di Động cũng không ngừng mở rộng hệ sinh thái với sự xuất hiện của EraBlue, liên doanh bán lẻ điện máy tại Indonesia, hay việc bán 5% cổ phần Bách Hóa Xanh cho CDH Investments vào tháng 4/2024, tất cả đều là những động thái chuẩn bị kỹ lưỡng cho tầm nhìn vươn ra khu vực và niêm yết các chuỗi con.

Một chuyên gia trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán nhận định, việc dự định IPO riêng lẻ các chuỗi thành viên có thể mở ra nhiều cánh cửa cho Thế Giới Di Động.

"Chiến lược này sẽ giúp tái định giá lại giá trị sở hữu của Thế Giới Di Động tại các thương hiệu riêng lẻ, qua đó gián tiếp gia tăng giá trị cho cổ phiếu MWG", vị chuyên gia này chia sẻ.

Ngoài ra, giai đoạn 2028-2030 được dự báo là thời điểm nền kinh tế trong nước và quốc tế thăng hoa. "Giới chủ sẽ thường chọn những thời điểm thuận lợi để niêm yết cổ phiếu ra công chúng. Ngoài nhu cầu huy động vốn, thì tính đại chúng hóa cũng rất quan trọng", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Tất nhiên, những thách thức đặt ra với Thế Giới Di Động cũng hiện hữu. Bài toán lớn nhất nằm ở Bách Hóa Xanh, khi chuỗi này đang đối mặt với khoản lỗ lũy kế lên tới gần 7.000 tỷ đồng tính đến giữa năm 2025.

Đây là một rào cản pháp lý trực tiếp cho việc niêm yết trên HoSE, vốn yêu cầu không có lỗ lũy kế và hoạt động kinh doanh có lãi hai năm liên tiếp trước khi đăng ký niêm yết. Một thách thức khác là mô hình tập đoàn kinh tế sẽ đòi hỏi hệ thống quản trị minh bạch và sự phối hợp chặt chẽ giữa các công ty thành viên.

Thời gian gần đây, việc Thế Giới Di Động thực hiện "giảm lượng, tăng chất" và tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh chính là cách để hạn chế những nhược điểm này.

Hành trình phát triển của Thế Giới Di Động dự kiến đến năm 2030. Ảnh: DN

Hành trình phát triển của Thế Giới Di Động dự kiến đến năm 2030. Ảnh: DN

Nhiều thương vụ IPO hứa hẹn

Hành trình IPO các chuỗi của Thế Giới Di Động đã được vạch ra rõ ràng và đầy hứa hẹn. Bách Hóa Xanh sẽ tiên phong lên sàn năm 2028, tiếp đó là thegioididong.com và Điện Máy Xanh vào năm 2030. Ngoài ra, chuỗi EraBlue tại Indonesia cũng đặt mục tiêu IPO sau khi đạt điểm hòa vốn vào năm 2030.

Để chuẩn bị cho việc niêm yết, Bách Hóa Xanh với 2.184 điểm bán tính đến cuối tháng 6/2025 đã có lãi trở lại trong năm 2024 và nửa đầu năm 2025. Hiện chuỗi này đang tập trung vào tăng trưởng doanh thu, tối ưu hóa chi phí vận hành và logistics, cũng như hợp tác sâu sắc với nhà cung cấp.

Về phía thegioididong.com và Điện Máy Xanh, dù số lượng cửa hàng giảm, doanh thu vẫn tăng trưởng 12% lên hơn 49.400 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2025. Hai chuỗi này đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2030 tăng gấp đôi so với năm 2025, duy trì tốc độ tăng trưởng trên 15% mỗi năm.

Thay vì cạnh giá, các chuỗi này sẽ tập trung vào "bán sự an tâm, tốc độ, trải nghiệm và dịch vụ", phát triển sản phẩm đặc quyền và mở rộng hợp tác với các đối tác.

Về cơ cấu sở hữu sau IPO, lãnh đạo Thế Giới Di Động khá cởi mở về tỷ lệ nắm giữ. Giai đoạn đầu, tập đoàn dự kiến để nhà đầu tư mới sở hữu 20-30%, trong khi vẫn nắm giữ 70-80% cổ phần.

Về lâu dài, tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư có thể tăng lên, miễn là Thế Giới Di Động vẫn chi phối với tỷ lệ trên 50%. Điều này thể hiện sự linh hoạt và sẵn sàng chia sẻ lợi ích, đồng thời đảm bảo tập đoàn vẫn giữ vai trò người định hướng chiến lược.

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/tai-sao-the-gioi-di-dong-muon-ipo-rieng-cac-chuoi-dien-thoai-dien-may-bach-hoa-d41764.html