Tài xế kiến nghị mức thu phí cao tốc Nội Bài – Lào Cai 'vênh' với chất lượng mặt đường

Tăng mức thu phí thêm 12% tại cao tốc Nội Bài – Lào Cai nhưng nhiều đoạn tuyến đang xuống cấp nghiêm trọng, chằng chịt ổ gà, sống trâu...

Tăng phí thêm 12%, nhưng chất lượng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống cấp nghiêm trọng.

Tăng phí thêm 12%, nhưng chất lượng mặt đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống cấp nghiêm trọng.

Cao tốc Nội – Bài Lào Cai có chiều dài 245km, được đưa vào khai thác từ năm 2014. Đây là tuyến giao thông huyết mạch trong vận tải hàng hóa, giao thương kinh tế giữa các địa phương Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai lên cửa khẩu biên giới.

Gần đây, theo phản ánh của các tài xế, sau 10 năm đi vào hoạt động, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vị trí mặt đường nhựa xuất hiện các vết lún, hằn rõ vệt bánh xe, tạo thành các rãnh sâu.

 Ổ voi trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gây mất an toàn giao thông.

Ổ voi trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai gây mất an toàn giao thông.

Một số đoạn mặt đường tuyến chính và đường nhánh của tuyến cao tốc này cũng bị bong tróc, tạo thành những ổ gà sâu. Nhiều đoạn lớp nhựa mặt đường cũng bị dồn lên, gồ ghề như sống trâu...

Thực trạng này không chỉ khiến việc lưu thông gặp nhiều khó khăn mà còn gây nguy hiểm, nhất là về ban đêm khi phương tiện di chuyển tốc độ cao.

Tại các đoạn Km15, Km17, Km 22, Km 50... trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống cấp, mặt đường nứt vỡ, hằn lún vệt bánh xe, gây mất an toàn giao thông.

 Thường xuyên duy tu, sửa chữa nhưng chỉ được 1 thời gian ngắn đường lại... hỏng.

Thường xuyên duy tu, sửa chữa nhưng chỉ được 1 thời gian ngắn đường lại... hỏng.

Tháng 2/2024, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tăng phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai với mức tăng 12%. Trong đó, đoạn Nội Bài - Yên Bái có 4 làn xe tăng từ 1.500 đồng/km lên 1.680 đồng/km với xe tiêu chuẩn, đoạn Yên Bái - Lào Cai 2 làn xe từ 1.000 đồng/km lên 1.120 đồng/km.

Nhiều lái xe cho rằng việc thu phí và chất lượng mặt đường trên tuyến chưa tương xứng. Nhất là đoạn từ Yên Bái lên Lào Cai mặt đường rất xấu, có chỗ đã lún xuống đến 4 - 5cm, lan rộng cả mét. Trong khi đó, thỉnh thoảng lại xuất hiện các nhóm công nhân sửa chữa, lấn đến 2/3 làn đường làm ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến.

 Nhiều lái xe cho rằng mức thu phí đang "vênh" với chất lượng mặt đường.

Nhiều lái xe cho rằng mức thu phí đang "vênh" với chất lượng mặt đường.

Dọc tuyến cao tốc, mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe và hư hỏng ở những mức độ khác nhau. Các đơn vị cũng thường xuyên phải duy tu, sửa chữa nhưng chỉ được một thời gian lại hỏng.

Liên quan đến sự việc, đại diện Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam xác nhận một số vị trí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai có dấu hiệu xuống cấp và cần duy tu, bảo dưỡng.

Thông tin từ VEC, trong Quý IV/2024, VEC sẽ triển khai 11 gói thầu với tổng kinh phí 420 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp nhằm đảm bảo chất lượng khai thác trên tuyến.

Liên quan đến tình trạng xuống cấp nghiêm trọng cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cần khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông. Nếu chủ đầu tư dự án chậm thực hiện, sẽ dừng thu phí.

Đức Hạnh - Minh Sơn

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/tai-xe-kien-nghi-muc-thu-phi-cao-toc-noi-bai-lao-cai-venh-voi-chat-luong-mat-duong-post698333.html